Trút 'mưa dao' đâm vợ nhân tình suýt mất mạng: Hành vi quyết đoạt mạng đến cùng, cần truy tố tội 'Giết người'

Pháp luậtThứ Sáu, 25/08/2017 07:42:00 +07:00

Liên quan đến vụ người vợ trẻ bị bồ nhí của chồng trút "mưa dao" tại đập hồ thôn 1, thị trấn Ea K’nốp (Đắk Lắk), luật sư cho rằng người dùng dao cố đâm nạn nhân nên xử về tội danh giết người.

Hôm nay (25/8), TAND huyện Ea Kar (tỉnh Đắk Lắk) sẽ mở xét xử sơ thẩm vụ án “Cố ý gây thương tích” đối với bị can Trần Thị Hà (SN 1994, trú tại thị trấn Ea K’nốp, huyện Ea Kar). 

Theo kết luận điều tra, do nghi ngờ Hà là người có quan hệ bất chính với chồng mình là anh Phan Ngọc Vũ (SN 1994), khoảng 13h30 ngày 27/1/2017 Lê Thị Na (SN 1997, trú tại thị trấn Ea K’nốp) đã hẹn gặp Hà tại đập hồ thôn 1, thị trấn Ea K’nốp để nói chuyện. Đi cùng Na còn có bà Trần Thị Thuý (mẹ chồng Na), Lê Thị Diệu Linh (em gái Na), Nguyễn Thị Phượng, Đặng Thế Công và Văn Tiến Quyết. Còn Hà nhờ Vũ Thị Xuân (SN 1995) nhờ chở mình và con trai đến “điểm hẹn”.

Khi đến nơi, Na nói chuyện với Hà: “Giờ mày thích sao? Mày thích chồng tao thì tao nhường luôn cho”. Hà trả lời: “Sao là sao. Mày về giữ chồng mày đừng để nó tìm tao”. Tức giận Na dùng tay túm tóc và đấm nhiều phát vào mặt Hà.

Bị đánh, Hà lấy dao Thái Lan để trong túi xách đeo trên người (dao này mẹ của Hà nhờ đi chợ mua để gọt trái cây) đâm qua đâm lại nhiều nhát khiến Na và Linh bị thương. Tại cơ quan điều tra, Hà đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình.

23

 Kết luận điều tra của công an huyện.

Tại kết luận giám định pháp y, Linh bị chấn thương phần mềm ở tay phải tỷ lệ thương tích 10%. Na bị đâm nhiều nhát dẫn đến đa chấn thương, trong đó có những vết đâm chí mạng phải cắt bỏ lách, thận, khâu đuôi tuỵ, cơ hoành, dẫn lưu máu màng phổi, tỷ lệ thương tích 75%. Còn Hà bị thương tích 06%. Hà bị VKSND huyện Ea Kar truy tố về tội danh Cố ý gây thương tích tại khoản 3, điều 104 Bộ luật Hình sự. Đối tượng Hà hiện đang được tại ngoại.

Trao đổi với phóng viên, luật sư Phan Ngọc Nhàn (đoàn luật sư Đắk Lắk) cho rằng, hành vi của bị can Hà là cố tình tước đoạt mạng sống đối phương, thì cần phải truy tố tội danh “Giết người” mới đúng.

Luật sư Nhàn phân tích: “Kết luận điều tra của cơ quan CSĐT Công an huyện Ea Kar cho rằng, Hà “đâm qua đâm lại nhiều nhát” là nói nhẹ cho hành vi cố ý truy sát đối phương đến cùng của đối tượng. Nếu truy tố tội danh “Cố ý gây thương tích”, thì hành vi của bị can phải dừng lại ở hình thức đâm vào tay, hay chân hoặc khi nạn nhân gục xuống phải dừng lại, rồi đưa đi cấp cứu.

1

 Na nằm tại bệnh viện để điều trị.

Tuy nhiên, Hà chẳng những không dừng lại mà liên tục đâm, cho đến khi có người xông vào can ngăn, Hà mới dừng lại hành vi của mình. Xét về mặt ý thức, mục đích của Hà là quyết tước đoạt mạng sống của đối phương đến cùng. Đó là hành vi giết người chưa đạt, Na còn sống sót là ngoài ý muốn của Hà. Do đó, cơ quan tố tụng phải truy tố Hà tội “Giết người” theo điều 93 Bộ luật Hình sự (năm 1999) là đúng người đúng tội”.

Bà Trần Thị Thuý (mẹ chồng Na) là người chứng kiến từ đầu vụ việc và khẳng định việc Trần Thị Hà dùng dao đâm con dâu là hành động cố tình truy sát.

“Lúc tôi đến bờ đập thấy có 2 người phụ nữ đứng ở đó (Hà và Xuân). Tôi dừng xe lại để cho hai đứa nói chuyện, thì bất ngờ nghe tiếng kêu cứu của con dâu, rồi nó gục xuống. Tôi túm vào tay, giằng co mãi, Hà mới chịu buông dao. Khi con dâu tôi bị đâm 5 nhát gục xuống, Hà chẳng những không dừng lại mà còn xông tới đâm thêm 2 nhát vào vùng hiểm”, Bà Thuý kể lại.

Sau khi thoát “án tử”, Na lên TP Buôn Ma Thuột thuê nhà trọ để sinh sống.

“Từ khi bị đâm suýt chết đến nay em không làm được việc gì, chỉ ở nhà trông con. Kể cả những việc làm đơn giản như giặt đồ áo cũng phải do chồng làm. Em không khiêng được những vật dụng, du chỉ là đồ vật có trọng lượng nhẹ. Hiện nay em đang kinh doanh bán hàng qua mạng, cuộc sống gia đình hết sức khó khăn”, Na cho biết.

Video: Dùng thanh gỗ đánh nhau bị dằm 6cm đâm vào mắt

Thanh Hải
Bình luận
vtcnews.vn