Trường tiểu học nằm trong 'rốn lũ' Hà Tĩnh thiếu thốn đủ bề sau lụt lịch sử

Giáo dụcThứ Sáu, 04/11/2016 09:10:00 +07:00

Thiệt hại do trận lụt lịch sử chưa kịp khắc phục thì mưa lớn lại kéo đến khiến hàng trăm em học sinh trường tiểu học Hương Trạch, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) phải nghỉ học, số còn lại đến trường trong cảnh thiếu thốn đủ bề.

Trao đổi với PV VTC News, thầy Nguyễn Văn Phương - Hiệu trưởng trường tiểu học Hương Trạch cho biết, trận mưa lớn từ mấy ngày qua cộng với việc thủy điện Hố Hô tiếp tục xả lũ khiến hơn 100 học sinh phải nghỉ học do bị ngập lụt. Những học sinh này tập trung ở 3 thôn Tân Trạch, Tân Dừa và Kim Sơn.

Số học sinh còn lại đến trường nhưng cũng thiếu nhiều đồ dùng học tập, đặc biệt là sách vở, áo quần vì hầu hết gia đình các em đều bị thiệt hại nặng nề sau trận lũ lịch sử hồi giữa tháng nên chưa đủ tiền để sắm sửa lại cho các em.

unnamed

Học sinh trường tiểu học Hương Trạch dọn dẹp trường học sau mưa lũ.

Trong trận lũ lịch sử vừa qua, nhiều trường học trên địa bàn huyện miền núi Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh cùng với sự giúp sức của các đoàn cứu trợ, chính quyền địa phương đã nhanh chóng khắc khục hậu quả sau lũ, đón học sinh trở lại trường.

Tuy nhiên, tại trường tiểu học Hương Trạch do nằm trong vùng rốn lũ, lại chịu ảnh hưởng trực tiếp xả lũ của nhà máy thủy điện Hố Hô nên nhiều tài sản, sách vở, áo quần bị nước cuốn trôi. 

Theo thầy Phương, do nằm trong vùng rốn lũ đầu nguồn nên tại trường tiểu học Hương Trạch, nước lũ lên rất nhanh và cũng rút rất nhanh, công tác khắc phục được triển khai sớm. Tuy nhiên đây lại là lí do khiến trường ít được sự quan tâm của các đoàn cứu trợ.

20161015_161214

 

20161015_161200

 Nhiều sách vở, tài liệu học tập bị hư hỏng sau lũ.

Hiện trường tiểu học Hương Trạch có 3 điểm trường, với tổng số 52 giáo viên và 652 học sinh. Cả 3 điểm trường đều là nơi có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn, lại nằm sát vách vùng rốn lũ, chỉ cách thủy điện Hố Hô chừng 5km nên đợt lũ vừa qua khiến nhiều tài sản bị nước nhấn chìm, cuốn trôi hoàn toàn.

“Nước lên bất ngờ và lên rất nhanh, chỉ trong vòng 1 tiếng đồng hồ toàn bộ trường học đã ngập sâu trong biển nước nên các thầy cô chỉ kịp đưa được những đồ dùng cần thiết, còn lại đều bị ướt và hư hỏng”, thầy Phương nói.

“Sau khi nước lũ rút, nhà trường phải huy động các thầy cô cùng học sinh đến dọn dẹp, hàng trăm cuốn sách vở, đồ dùng học tập, máy tính bị ngấm bùn, ngoài ra hơn 200 mét tường rào kiên cố bị đổ sập”, thầy Phương bùi ngùi nói.

unnamed (2)

 Mưa lũ khiến hơn 200 mét tường rào kiên cố của trường tiểu học Hương Trạch bị đổ sập

Đặc biệt, trong trận lũ lịch sử vừa qua, trường tiểu học Hương Trạch có hơn 300 học sinh gia đình các em bị ngập nước, hư hỏng nhà cửa, ướt thóc gạo, quần áo, sách vở, gia cầm chết… khiến các em đến trường nhưng thiếu thốn đủ bề.

"Mưa lũ liên tục làm sách vở, áo quần chúng em bị cuốn trôi hết rồi, giờ không có áo ấm để mặc, chúng em chỉ mong lũ rút sớm để được đến trường đi học thôi", em Nguyễn Thị Tuyết, học sinh lớp 4, trường tiểu học Hương Trạch buồn bã nói.

20161015_142434

 Học sinh trường tiểu học Hương Trạch đang cần lắm sự sẻ chia của các đoàn cứu trợ

Trong đợt lũ trước, trường tiểu học Hương Trạch có 52 giáo viên thì có 5 gia đình giáo viên bị thiệt hại lớn, nhà cửa ngập sâu trong nước từ 1 đến 1,5m nên gặp nhiều khó khăn trong việc trở lại trường đi dạy.

Hiện tại, hàng trăm học sinh trường tiểu học Hương Trạch đang cần lắm sự sẻ chia của các nhà hảo tâm, các đoàn hỗ trợ giúp các em có được những cuốn sách, những tấm áo ấm để đến trường trong những ngày tới.

Độc giả giúp đỡ thầy trò Trường tiểu học Hương Trạch (Hương Khê, Hà Tĩnh) xin liên hệ: 

Thầy hiệu trưởng Nguyễn Văn Phương: SĐT 091 228 1469.

Hoặc có thể gửi ủng hộ qua Báo điện tử VTC News, số tài khoản 0021000248991 - ngân hàng Vietcombank chi nhánh Hà Nội.

Bạn đọc có thể đóng góp trực tiếp tại tòa soạn báo điện tử VTC News: tầng 12A, tòa nhà 18 Tam Trinh, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Văn phòng Miền Nam: Lầu 1, Tòa nhà số 1/1 Hoàng Việt, Phường 4, Quận Tân Bình, TP HCM.

Video: Nước lũ dâng cao, hàng ngàn hộ dân miền núi Hà Tĩnh bị cô lập

Phan Hiếu
Bình luận
vtcnews.vn