Trường Sa thân yêu tết này lung linh ánh điện

Tổng hợpThứ Sáu, 07/01/2011 06:52:00 +07:00

(VTC News) - Điện đã về với dân và chiến sĩ trên xã đảo Song Tử Tây. Đó là kết quả sau hơn 1 năm triển khai dự án năng lượng sạch trên quần đảo Trường Sa.

(VTC News) - Điện đã về với dân và chiến sĩ trên xã đảo Song Tử Tây. Đó là kết quả sau hơn 1 năm triển khai dự án năng lượng sạch trên quần đảo Trường Sa nói chung, huyện đảo Song Tử Tây nói riêng. Đặc biệt hơn, năm nay, người dân và các chiến sĩ trên đảo sẽ đón một mùa xuân có nguồn điện năng lượng sạch.

 

Đưa điện ra đảo

 

Nhớ lại cách đây một năm, vượt qua điều kiện khắc nghiệt của thời tiết, các đơn vị thi công dự án tổng thể hệ thống năng lượng sạch và chiếu sáng quần đảo Trường Sa đã vượt qua muôn trùng sóng gió, chở hàng trăm tấn thiết bị kĩ thuật đến với các điểm đảo thuộc quần đảo Trường Sa.

 

Ở đây, những tấm pin mặt trời, bình ắc quy, tua-bin gió… đã được các đơn vị lắp đặt để biến cái nắng gió Trường Sa thành nguồn năng lượng sạch hàng ngày phục vụ người dân và các chiến sĩ trên đảo. Vậy là năm nay người dân và các chiến trên đảo đón cái tết có điện.

 

Trung tá Vũ Văn Cường, quyền đảo trưởng xã đảo Song Tử Tây, giới thiệu hệ thống điện năng lượng sạch. 


Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Vũ Văn Cường, quyền đảo trưởng xã đảo Song Tử Tây cho biết: “Dự án hệ thống năng lượng sạch và chiếu sáng hoàn thành trước hết đã góp phần nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu bảo vệ chủ quyền vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc của quân và dân trên xã đảo Song Tử Tây. Song song với đó, đời sống văn hóa tinh thần của quân và dân trên đảo phong phú, đa dạng hơn.”

 

Trung tá hào hứng chia sẻ thêm: Giờ đây, người dân trên đảo có thể xem ti vi, nghe đài, đọc báo qua mạng internet hàng ngày, các thông tin từ đất liền được quân và dân trên đảo cập nhật hàng ngày. Không những thế, nguồn điện ổn định còn tạo điều kiện đưa các trang thiết bị y tế vào hoạt động chăm sóc sức khỏe cho quân và dân trên đảo được tốt hơn…

 

Đặc biệt hơn, năm nay quân và dân trên đảo được đón một năm mới trong ánh sáng lung linh của điện, cuộc sống tinh thần của các chiến sĩ trên đảo cũng được nâng lên rõ rệt, điều đó giờ đây giúp cho khoảng cách giữa đất liền và quân dân trên đảo gần đất liền hơn.

 

Tủ lạnh, tivi hộ dân nào cũng có

 

Vừa đặt chân đến con đường dẫn vào nhà các hộ dân sống trên xã đảo Song Tử Tây, tiếng nhạc, tiếng tivi từ các hộ dân ở đây ùa ngay vào tai chúng tôi.

 

 Hệ thống điện gió ở xã đảo Song Tử Tây

Cuối con đường, là gia đình chị Nguyễn Thị Thuý Vân, biết có khách là đoàn công tác từ đất liền ra thăm và chuyển hàng tết cho quân và dân sống trên xã đảo, chị hồ hởi đón chúng tôi. 

 

Trong căn nhà khang trang, con trai chị, cháu Hồ Xuân Huy cùng với các em nhỏ trên đảo đang chăm chú xem phim hoạt hình. Cậu bé thoăn thoắt những thao tác thành thạo trên chiếc đầu đĩa mà anh chị mới sắm được kể từ ngày xã đảo có điện. Mang chồng đĩa hoạt hình, quà từ đất liền gửi ra, Huy mở hết đĩa này đến đĩa khác để khoe với các bạn trong khu.

 

Ở góc bên kia ngôi nhà, chị Vân mở tủ lạnh lấy từng chai nước mát mời khách. Tâm sự với chúng tôi chị cho biết: “Từ ngày có điện, đời sống tinh thần của gia đình được cải thiện rõ rệt. Nhất là văn hoá tinh thần, hàng ngày sau bữa cơm là cả nhà lại quây quần bên chiếc tivi để cảm nhận hơi ấm từ đất liền. Cứ thế cuộc sống ngoài đảo với đất liền đối với chúng tôi như không còn khoảng cách.”

 

Cũng sống trên xã đảo Song Tử Tây như chị Vân, chị Nguyễn Thị Mạnh Kiều cho biết: “Gia đình tôi lập nghiệp trên xã đảo Song Tử Tây cũng được ba năm nay rồi. Cuộc sống của của chúng tôi ở ngoài này có khác gì đất liền đâu! Điện thoại, tivi, tủ lạnh đầy đủ cả. Hàng ngày sau bữa cơm gia đình lại làm vài bài karaoke trước khi đi ngủ, hỏi thăm người thân trong đất liền thì hàng tuần vợ chồng thay nhau gọi điện về. Gần gũi là thế nên giờ đây chúng tôi không còn cảm giác ở đảo hay đất liền nữa” - chị Kiều tâm sự.

 

 Đèn chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời

Màn đêm dần bao phủ xã đảo Song Tử Tây cũng là lúc những bóng đèn đường bật sáng làm cho con đường trên đảo sáng trưng. Nhìn ánh điện chiếu sáng, chị tâm sự: "Nhớ lại ngày đầu chân ướt chân ráo đặt chân lên đảo cũng buồn lắm, nhưng được cái sống trên đảo quân với dân như một nhà, thậm chí cuộc sống hàng ngày quân ăn gì thì gia đình ăn nấy. Ngày đó chỉ đau đáu một điều bao giờ xã đảo Song Tử Tây có điện.”

 

Vậy là ước mơ có điện bao đời của quân và dân trên đảo Trường Sa nay đã thành hiện thực. Điện về, Trường Sa nay đã thêm gần với “đất mẹ” hơn.

 

Theo Bộ Chỉ huy Vùng D Hải quân, Dự án tổng thể hệ thống năng lượng sạch và chiếu sáng quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK1 được Bộ Tư lệnh hải quân và Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam triển khai từ năm 2009, với tổng vốn đầu tư trên 400 tỷ đồng. Qua đó, các đơn vị đã triển khai xây dựng và lắp đặt tại 9 đảo nổi, 24 điểm đảo chìm và 15 nhà giàn DK1; với tổng số 21 nhà trạm, 118 tua-bin gió, 4.093 tấm pin mặt trời 220W, 4.184 bình ắc quy 12V/230Ah, cùng với hệ thống cáp truyền tải và các phụ kiện khác; 610 bộ đèn được bố trí xung quanh 24 điểm đảo chìm, 15 nhà giàn, bố trí bổ sung xung quanh bờ kè và nội bộ 9 đảo nổi trên huyện đảo. Ngoài ra, dự án còn lắp đặt một hệ thống với hàng trăm đèn pha có tầm chiếu sáng trên 1.000m dùng nguồn độc lập năng lượng sạch từ pin mặt trời, tua-bin gió. Mỗi ngày, toàn tuyến sẽ cung cấp trên 5.166kWh điện, bảo đảm cho quân và dân Trường Sa được sử dụng điện 24/24 giờ mỗi ngày. 



Lê Thanh

 

Bình luận
vtcnews.vn