Trường nghỉ rét, phụ huynh loay hoay tìm chỗ gửi con

Tổng hợpThứ Ba, 11/01/2011 12:34:00 +07:00

(VTC News) – Đưa con đến trường, cô giáo thông báo trường nghỉ, có phụ huynh buộc phải đưa con đến cơ quan trong cái rét 8 độ C.

(VTC News) – Đưa con đến trường, cô giáo thông báo trường nghỉ, có phụ huynh buộc phải đưa con đến cơ quan trong cái rét 8 độ C.

Vì nhiều lý do, nhiều phụ huynh học sinh không biết thông tin nên khá bất ngờ với thông báo này. Ảnh GD&TĐ


Có cuộc họp quan trọng ở cơ quan nên hôm nay (11/1) chị M (Hai Bà Trưng, HN) vẫn buộc phải đưa 2 con đi học, mặc dù biết hôm nay, nhiệt độ xuống thấp dưới 10 độ, trường cho phép học sinh nghỉ học.

Sáng 7h, trời mưa mù mịt, lạnh buốt, chị vẫn phải "đập" cả nhà dậy. Hai đứa trẻ đồng loạt khóc ầm ĩ khi bị lôi khỏi chăn ấm, bị chiếc khăn mặt ướt đắp lên mặt. Việc đánh răng rửa mặt vì thế buộc phải phục vụ ngay trên giường.

Lôi được hai đứa ra khỏi giường, chị bắt đầu "ních" những gì có thể lên người hai con. Ngoài chiếc quần tất, chị còn đi thêm 1 tất ngắn nữa, mặc ngoài là chiếc quần phao dày cộp. Trên người là 5 chiếc áo từ mỏng đến dày, rồi khăn, mũ, bịt mặt, găng tay, kính… để trên người 2 đứa nhỏ không còn chỗ nào hở. Sau khi mặc xong, hai đứa con trông đã rất giống “nhà du hành vũ trụ”.

Nhấc máy gọi đến 5 hãng taxi, chị đều nhận được lời xin lỗi vì hết xe, phải chờ 30 phút nữa. Chị đành phải đưa con đi bằng xe máy. Hai đứa trẻ ôm chặt lấy mẹ vẫn run lên từng cơn.

Đến lớp, chị ngao ngán nhìn thấy cô giáo còn đông hơn học trò. Hầu hết các bậc phụ huynh đều cho con nghỉ. Lác đác những đứa trẻ cực chẳng đã phải đến trường khiến nhà trường phải ghép lớp để học và bật điều hòa chống rét. Cô giáo còn dặn với chị: “Chị đón con sớm nhé, trời rét thế này!”

Chị càng xót con hơn khi đến cơ quan, thấy trưởng bộ phận thông báo nghỉ họp vì có quá nửa số thành viên xin nghỉ ở nhà trông con vì quá rét, vì ốm và vì rất nhiều lý do để họ không ra khỏi nhà ngày hôm nay.

Chị Thu Minh (Thanh Xuân, HN) cũng đưa con đi học vì công việc cuối năm bận rộn, nhưng đến lớp, cả lớp 45 cháu thì 44 cháu đều nghỉ, mỗi chị đưa con đi. Cô giáo thấy thế cũng nhận cháu nhưng thông báo cho chị biết là nhà bếp hôm nay nghỉ, nên có gì cô cháu ăn mì tôm qua bữa. Xót con quá, chị đành đưa con đến cơ quan, để cháu tha thẩn cùng mẹ.

Quyết định xin nghỉ ở nhà vì lý do ốm, chị H (Lĩnh Nam) phân bua: “Sáng ra ngõ đi chợ thấy mưa và rét khủng khiếp, mình đành phải nghĩ ra lý do ốm để ở nhà trông con. Nhưng chắc chẳng ở nhà được lâu đâu, vì công việc cơ quan cuối năm dồn đống. Mình còn chưa biết thu xếp thế nào đây, khi đợt rét này còn kéo dài tới 10 ngày”.

Cũng vì đợt rét đậm này mà gia đình chị T.A (Tây Hồ, HN) chuyển hẳn về nhà bà ngoại ở để tiện cho việc gửi con đợt rét. Con chị đã nghỉ học cả tuần trước và chắc cũng nghỉ nốt tuần này. Trời lạnh làm xáo trộn cả cuộc sống gia đình chị.

Không có ôsin, chị Vân (Trung Hòa – Nhân Chính, HN) cũng buộc phải nhờ bác hàng xóm trông hộ hai con đang học mẫu giáo, trong khi cả hai vợ chồng không ai có thể nghỉ được. Hàng xóm của chị là hai ông bà bộ đội về hưu, không có con. Để không phiền quá tới bác hàng xóm, sáng chị phải dậy sớm chuẩn bị bữa sáng đồng thời nấu luôn thức ăn, nấu cơm trưa cho hai ông bà, giao chìa khóa để ông bà có thể sang nhà mình trông nom con cái mà không phải bận bịu quá nhiều. Chị Vân cho biết: “Cũng may là mình có hàng xóm tốt bụng, đi đâu xa cũng gửi con được, nên tiện lắm. Chứ nhà neo người, ông bà đều già cả và ở quê, những lúc đi công tác hay trời lạnh thế này, chẳng biết xoay xở thế nào”.

Các trường trên địa bàn Hà Nội đã có thông báo nghỉ học tới các phụ huynh, khi nhiệt độ xuống dưới 10 độ C. Chính vì thế, hôm nay, hầu hết các trường tiểu học và mầm non trên địa bàn HN đã tạm đóng cửa.

Hiệu trưởng trường tiểu học Kim Liên cho biết: Nhà trường đã chuẩn bị phương án nghỉ học cho học sinh nếu có rét đậm rét hại. Chúng tôi đã thông báo tới từng phụ huynh để theo dõi thời tiết trên VTV vào lúc 6h30 sáng, nếu dưới 10 độ là tự động cho con mình nghỉ học. Nên hầu như không ai đưa con đến trường. Vì thông báo từ tuần trước nên các phụ huynh đều có phương án để gửi con. Chúng tôi sẽ có phương án học bù, chia đều vào các buổi học hôm sau hoặc vào tuần dự trữ”.

Tuy nhiên, khá nhiều phụ huynh bí trong việc gửi con, nhất là thời điểm cuối năm đang đến, công việc nhiều hơn. Không ít phụ huynh đưa con đến trường lại phải mang con đến cơ quan hoặc ở nhà trong tình trạng “ngồi trên đống lửa” như chúng tôi đã phản ánh ở trên. Trong khi đó, các trường nhận được chỉ thị được phép nghỉ học nếu nhiệt độ dưới 10 độ nên việc trông giữ trẻ thời điểm này chểnh mảng hơn, hoặc có nơi từ chối học sinh khiến phụ huynh rơi vào cảnh “lí bí”.

Theo chánh văn phòng Sở GD&ĐT Hà Nội ông Nguyễn Hiệp Thống, trường  tùy vào điều kiện của mình, đảm bảo cơ sở vật chất thì có thể đón các cháu chứ không bắt buộc phải trông trẻ thay cho phụ huynh. Do đó, phụ huynh phải chủ động hoàn toàn.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn cho biết, đợt rét đậm rét hại này còn kéo dài tới 10 ngày. Đây thực sự là mối lo ngại cho các bậc phụ huynh, khi nhà trường được phép nghỉ  dạy trong một thời gian dài như thế này.

Minh Hằng

“Chung sức vì đồng bào nghèo cả nước” - Ủng hộ đồng bào nghèo cả nước qua cổng thông tin 1400.

Nhắn tin theo cú pháp UHgửi 1409 của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực vì đồng bào nghèo cả nước.


Bình luận
vtcnews.vn