Trương Nghệ Mưu si mê Củng Lợi, ruồng rẫy vợ

Văn hóa - Giải tríThứ Tư, 08/05/2013 05:01:00 +07:00

Gặp gỡ Củng Lợi, vị đạo diễn nổi tiếng si mê đến mức dứt bỏ vợ, con để theo tiếng gọi tình yêu.

Gặp gỡ Củng Lợi, vị đạo diễn nổi tiếng si mê đến mức dứt bỏ vợ, con để theo tiếng gọi tình yêu.

Những ngày gần đây, thông tin Trương Nghệ Mưu bí mật kết hôn và có hai cậu con trai đang gây xôn xao trong làng giải trí Hoa ngữ. Theo nguồn tin này, vợ mới của đạo diễn họ Trương thua ông tới 31 tuổi, mẹ vợ thậm chí cũng kém con rể vài "xuân xanh". Đây cũng là lý do khiến "hồ sơ tình ái" của vị đạo diễn tài ba bị lật lại, khiến khán giả quan tâm.

Trương Nghệ Mưu từng một lần kết hôn và đã có một cô con gái, nhưng cuộc hôn nhân này tan vỡ sau khi ông vướng vào vòng tình ái với Củng Lợi.

Năm 1992, vợ cũ của ông - Tiêu Hoa đã xuất bản một cuốn sách với tên gọi "Vãng sự du du" (Chuyện cũ đã xa), hé lộ nguyên nhân khiến cuộc hôn nhân của cô và Trương Nghệ Mưu tan vỡ. Cuốn sách một phần hé mở về cuộc tình nhiều thị phi giữa Củng Lợi - Trương Nghệ Mưu trong suốt những năm thập niên 90.

Vợ và hai con của Trương Nghệ Mưu. Ảnh: 163.
Năm 1978, khi cùng học tập và lao động ở nông thôn, Trương Nghệ Mưu gặp rồi yêu Tiêu Hoa, hai người sau đó nên vợ, nên chồng. Tiêu Hoa cũng là người đàn bà đầu tiên và duy nhất có chung với vị đạo diễn tài ba tờ hôn thú. 5 năm sau, con gái của họ - Trương Mạt ra đời.

Đây cũng là thời điểm Trương Nghệ Mưu gặp gỡ Củng Lợi tại đoàn phim Đèn lồng đỏ treo cao, cả hai phải lòng nhau và gắn bó như hình với bóng. Năm 1988, sau khi phim giành giải tại LHP Quốc tế Berlin, Trương Nghệ Mưu trở về nhà và đề nghị vợ ly dị.

Mối quan hệ của Trương Nghệ Mưu và Củng Lợi kéo dài gần chục năm với nhiều thị phi từ dư luận, nhưng lý do nó tan vỡ luôn là một bí ẩn, cho đến khi mẹ của Củng Lợi năm 2001 tiết lộ lý do. Theo bà, Củng Lợi nhiều năm chờ đợi ở Trương Nghệ Mưu cái gật đầu để cùng ký vào giấy đăng ký kết hôn, nhưng vị đạo diễn này chỉ từ chối.

Trong thời gian quay Shanghai Triad, anh trai của Củng Lợi thậm chí đã đến tìm Trương Nghệ Mưu để thuyết phục chuyện hôn sự, nhưng đáp lại là một thái độ thủng thẳng: "Tôi không quan tâm. Hôn nhân không lẽ chỉ là tờ giấy hay sao, tại sao lại phải coi trọng nó?".

Thời điểm đó, một số tờ báo đưa tin lý do khiến Nghệ Mưu không thể cho Củng Lợi một danh phận chính thức, là vì thương con gái ông, Trương Mạt. Chính lời từ chối của vị đạo diễn tài ba đã khiến trái tim Củng Lợi tan nát, cuối cùng cả hai chia tay.
 Nghệ Mưu và Củng Lợi với gần chục năm "già nhân ngãi, non vợ chồng".
Năm 1992, nhiều năm sau khi cuộc hôn nhân với Trương Nghệ Mưu đổ vỡ, vợ cũ của ông, Tiêu Hoa cho xuất bản cuốn sách Chuyện cũ đã xa, kể lại những đắng cay cô và con gái phải trải qua khi chồng quyết định dứt áo ra đi. Trong cuốn sách, Tiêu Hoa hồi tưởng thời điểm năm 1987, khi Nghệ Mưu từ LHP Quốc tế Tokyo trở về Bắc Kinh và bận rộn với công việc, cô giặt đồ cho chồng và phát hiện ra một lá thư trong túi áo.

Trong thư mở đầu bằng đoạn: "Anh đi rồi, mang theo cả trái tim em... ". Nỗi lo sợ dâng lên, Tiêu Hoa không thể chờ đợi thêm bèn xem chữ ký phía dưới và bàng hoàng khi đọc cái tên Củng Lợi. Trong thư Củng Lợi còn viết, cô nói rằng mắt mình bị thương vì bạn trai đến tận trường đánh khi biết chuyện cô yêu Trương Nghệ Mưu.

Nhiều năm qua đi, lá thư mà Củng Lợi viết cho Trương Nghệ Mưu, Tiêu Hoa không còn nhớ chi tiết. Nhưng có một đoạn cô không thể nào quên, nó khiến cô đau đớn mãi đến giờ: "Em thực sự muốn kết hôn. Em mong sớm có câu trả lời, mong trời phật sẽ cho em hạnh phúc. Khi chúng ta ở bên nhau, anh trong vòng tay em, trông anh thật đáng yêu... ".

Tiêu Hoa viết trong hồi ký: "Khi đó tôi bàng hoàng không biết làm gì, cứ thẫn thờ đứng ở bếp. Trương Nghệ Mưu thấy như vậy đã biết sự tình, ông ấy lục tìm trong túi áo rồi hỏi tôi "Thư đâu, có thấy lá thư của tôi không?". Tôi nói: "Thấy, nhưng em sẽ không đưa". Sau rồi ông ấy bỏ đi.

Vợ chồng Tiêu Hoa bắt đầu "chiến tranh lạnh". Một đêm, Trương Nghệ Mưu trở về và quát mắng vợ: "Có phải cô đã đem chuyện đó kể với bạn trai của Củng Lợi không?" - "Sao, tôi còn không biết bạn trai cô ấy", Tiêu Hoa nói. Trương Nghệ Mưu đáp lại giận dữ: "Vậy thì ai chứ".

Sau đó là một khoảng im lặng. Vị đạo diễn đốt thuốc và trầm ngâm nói: "Nếu là cô hay gia đình cô, tôi có thể hiểu được. Nhưng dường như có ai đó đang muốn hủy hoại sự nghiệp của tôi... Củng Lợi nói cô ấy không muốn đi học nữa, muốn sinh con cho tôi".

Cuối năm đó, khi Trương Nghệ Mưu tham dự Hawaii Film Festival, bạn trai Củng Lợi đã gọi điện cho Tiêu Hoa và nói: "Cô biết hai người đó đã lừa dối cô?" - "Tôi biết", Tiêu Hoa nói. "Vậy cô định làm gì, họ quá vô đạo đức như thế... ".

Vài ngày sau, Tiêu Hoa lại nhận được điện thoại từ người đàn ông: "Nghệ Mưu vừa từ Hawaii trở về, mua cho Củng Lợi rất nhiều nữ trang, mỹ phẩm. Tôi gặp ông ta, nói với ông ta rằng vợ ông là người tốt, ông nỡ làm như vậy sao?". Tiêu Hoa nói, thời điểm đó, cô bắt đầu cảm thấy không còn thiết tha gì hết, những nhát dao mà Nghệ Mưu cứa vào lòng cô, đã đủ đau đớn lắm rồi.
 Trương Nghệ Mưu và người vợ đầu Tiêu Hoa cùng con gái Trương Mạt.
Tiêu Hoa kể, cô còn nhớ mãi một ngày tháng ba, khi hai vợ chồng cùng con gái đến nhà bố mẹ. Trên trạm xe bus, Nghệ Mưu nói với cô: "Tình cảm của tôi giờ không thể quay trở lại nữa rồi, tôi muốn sống cùng cô ấy. Ai muốn nói gì thì nói, tôi không thể nào sống theo những gì người khác nói... ".

Tiêu Hoa nghẹn ngào: "Anh làm người khác đau đớn như thế, có thể sống thanh thản được sao?". Sau một thoáng im lặng, Trương Nghệ Mưu nói: "Tôi không có chọn lựa nào khác, tôi sẽ rời khỏi nhà. Chỉ xin đừng nói những điều đó với ai, nếu không, chúng ta sẽ là kẻ thù".

Hồi tưởng lại những chuyện đã qua, Tiêu Hoa nói, sau cuộc nói chuyện ấy kết thúc, hình bóng của Trương Nghệ Mưu trong tim cô dần xa, và mãi mãi trong cô là một miền đất thiêng liêng, nơi có hình ảnh của người đàn ông thời tuổi trẻ trong sạch và chân thực.

Theo Ngôi sao

Bình luận
vtcnews.vn