Trương Nghệ Mưu ấp ủ dự án bom tấn ‘Vạn Lý Trường Thành'

Văn hóa - Giải tríChủ Nhật, 27/07/2014 06:12:00 +07:00

Sau khi đánh dấu sự trở lại với 'Quy lai', đạo diễn số một làng điện ảnh Hoa ngữ bắt đầu tiết lộ về dự án phim tiếp theo có kinh phí thực hiện khổng lồ.

Sau khi đánh dấu sự trở lại với 'Quy lai', đạo diễn số một trong làng điện ảnh Hoa ngữ bắt đầu tiết lộ về dự án phim tiếp theo có kinh phí thực hiện khổng lồ.

Là một trong những gương mặt tiêu biểu nhất của làng điện ảnh Trung Hoa, Trương Nghệ Mưu luôn gây tiếng vang lớn mỗi khi có tác phẩm mới ra mắt.

Sau buổi lễ khai mạc Thế vận hội Bắc Kinh 2008 và bộ phim Kim Lăng thập tam thoa có sự tham gia của tài tử Christian Bale hồi năm 2011, vị đạo diễn có màn tái xuất không thể tuyệt vời hơn với Quy lai hồi tháng 5/2014. Bộ phim có sự góp mặt của siêu sao Củng Lợi và thu về 46,4 triệu USD từ các phòng vé.

truong nghe muu
Bộ phim 'Quy lai' của đạo diễn Trương Nghệ Mưu đạt thành công ngoài sức tưởng tượng của vị đạo diễn.
Sau thành công của Quy lai, Trương Nghệ Mưu ấp ủ thực hiện dự án phim mới có kinh phí 'khủng' mang tên Vạn Lý Trường Thành, tác phẩm sử thi vén màn bí mật quá trình xây dựng một trong những kỳ quan hàng đầu thế giới.

Đây là dự án mà vị đạo diễn sẽ hợp tác với Hollywood, cụ thể là nhà sản xuất Thomas Tull. Vạn Lý Trường Thành dự định nhắm tới cả thị trường Hoa ngữ lẫn quốc tế, khi có ngôn ngữ chính là tiếng Anh nhưng vẫn mang nhiều nét yếu tố văn hóa Trung Hoa và bối cảnh phim phần lớn xảy ra tại đất nước tỷ dân.

Cảm xúc, số phận và câu chuyện cá nhân của con người dĩ nhiên sẽ vẫn là chất liệu chính của phim, giống như nhiều tác phẩm khác trong quá khứ của Trương Nghệ Mưu.


Trong cuộc phỏng vấn với tờ Hollywood Reporter, ông cũng chia sẻ cảm nghĩ về sự phát triển của điện ảnh Trung Hoa kể từ sau bộ phim Cao Lương đỏ.

Ông cho rằng thị trường phim ảnh Trung Quốc đang phát triển cực độ và có thể soán ngôi Hollywood trong khoảng một thập kỷ tới. Dẫu vậy, ông bày tỏ sự quan ngại khi ở thời điểm hiện tại, nhiều đạo diễn Hoa ngữ chỉ nhắc đến chuyện doanh thu, thay vì những yếu tố nghệ thuật và chính trị trong phim như thời Cao Lương đỏ.

 Trương Nghệ Mưu cũng khuyên nhủ lớp đạo diễn trẻ cần cân nhắc cả bốn yếu tố bao gồm nghệ thuật, chính trị, doanh thu, và kinh doanh mỗi khi thực hiện một bộ phim mới.

truong nghe muu
Đạo diễn Trương Nghệ Mưu bên cạnh tài từ Christian Bale trên trường quay của 'Kim Lăng thập tam thoa'.
Trong quá khứ, bản thân Trương Nghệ Mưu từng có nhiều phim bị cấm ngay trên sân nhà như Phải sống, Cao Lương đỏ, Đèn lồng đỏ treo cao. Chia sẻ về cơ chế kiểm duyệt điện ảnh, ông cho rằng các nhà làm phim nên cân nhắc thận trọng yếu tố này, xác định mình nên đi theo hướng nào: làm phim để đến tay khán giả, hay làm phim chỉ để thoả mãn tư tưởng cá nhân mà không cần đến khán giả.


Từng theo học tại Học viện Điện ảnh Bắc Kinh từ năm 1978 đến năm 1982, Trương Nghệ Mưu sức khó khăn để có thể xem được một bộ phim hay trong thời kỳ không có Internet hay truyền hình cáp.

Dù không có một thần tượng nhất định, Trương Nghệ Mưu vẫn giữ thói quen xem phim hàng ngày, thậm chí là 2-3 phim mỗi ngày, để nắm bắt thời sự điện ảnh.

truong nghe muu
Bộ phim bom tấn 'Vạn Lý Trường Thành' của Trương Nghệ Mưu sẽ vén màn những bí mật đằng sau một trong những kỳ quan thế giới.
Nhắc tới thành công của Quy lai, vị đạo diễn cho biết tác phẩm nằm trong dòng phim nghệ thuật và phục vụ một số đối tượng khán giả nhất định. Chính bởi vậy, thành tích phòng vé của bộ phim nằm ngoài sức tưởng tượng của ông.

Trương Nghệ Mưu cảm thấy hết sức hạnh phúc khi cho rằng thị hiếu và cấp độ thưởng thức nghệ thuật của khán giả có nhiều tiến bộ. Tuy nhiên, bên cạnh dòng phim nghệ thuật, ông cũng rất hứng thú với các bộ phim bom tấn, mà Vạn Lý Trường Thành tới đây là một ví dụ điển hình.

Theo Zing
Bình luận
vtcnews.vn