Trưởng dự án FOL2: "eSports VN sẽ còn vươn xa"

Thế giới gameThứ Ba, 25/10/2011 07:58:00 +07:00

(VTC News) - VTC News đã có cuộc phỏng vấn ngắn với anh Phạm Văn Thành - trưởng dự án FIFA Online 2 Việt Nam. Hãy cùng đọc để hiểu hơn về những người làm game

(VTC News) - Nằm trong khuôn khổ loạt bài viết kỷ niệm sinh nhật FIFA Online 2 với tên gọi FIFA Online 2 - ba năm, một chặng đường, PV VTC News đã có cuộc phỏng vấn ngắn với anh Phạm Văn Thành - trưởng dự án FIFA Online 2 Việt Nam. Hãy cùng đọc để hiểu hơn về những người làm game và những định hướng của FIFA Online 2 trong thời gian tới.

PV: Xin chào anh! Cho đến nay, FIFA Online 2 đã tròn ba tuổi. Ba năm qua là quãng thời gian đủ dài để FIFA Online 2 mang đến nhiều điều cho những người chơi. Vậy trên phương diện một người làm game, anh tâm đắc nhất với điều gì?

Anh Phạm Văn Thành: Ba năm là một chặng đường dài đối với một Game Online, để ngồi ôn lại thì chắc chắn sẽ có rất nhiều kỷ niệm và sự kiện đáng nhớ. Đối với tôi, đó chính là sự phát triển mạnh mẽ của Cộng đồng trên khắp cả nước với sự thành lập và hoạt động của 12 CLB.

Chưa có GO nào ở Việt Nam, mà cộng đồng lại hoạt động đều đặn, thường xuyên và có hệ thống như FOL2: đối với game, chúng ta có các hệ thống giải đấu League – lên hạng, xuống hạng, giải đấu Cup cá nhân, Cup Liên đoàn, Online Tournament. Đối với hoạt động tập thể, luôn có các chương trình từ thiện xã hội, ủng hộ đồng bào lũ lụt, đi thăm tặng quà cho làng trẻ em; các giải bóng đá sân cỏ nhằm nâng cao sức khỏe, tính đồng đội. Tất cả hoạt động này đều do chính các cộng đồng tự tổ chức.


Cộng đồng cùng những hoạt động ý nghĩa luôn là niềm tự hào của FIFA Online 2

PV: Thời gian gần đây, các phương tiện truyền thông đề cập nhiều đến thông tin eSport hóa FIFA Online 2, anh có thể cho biết chính xác?

Anh Phạm Văn Thành: Trong suốt một năm qua, song song với việc phát triển cộng đồng, chúng tôi cũng đã làm việc với Hội Thể thao giải trí điện tử Việt Nam – VIRESA và Tổng cục thể dục thể thao, để đưa FOL2 là bộ môn Thể thao điện tử chính thống. Nỗ lực đó đã được đền đáp với công văn số 08/TTGT-VP về việc bảo trợ giải vô địch Thể thao điện tử Việt Nam VEC 2011 của VIRESA, theo đó, VIRESA – cơ quan có nhiệm vụ phát triển thể thao giải trí đã đồng ý phong cấp Kiện tướng cho các VĐV vô địch ở bộ môn FOL2.

Đây quả thực là một tín hiệu đáng mừng cho FOL2, Game Online đầu tiên tại Việt Nam trở thành bộ môn eSports chính thống. Ngoài ra, tại đêm chung kết quốc gia VEC 2011 ngày 23/10 vừa qua, VĐV FOL2 Tô Trung Hiếu – thành viên của ĐTQG eSports tham dự AIG 2009 đã đại diện nhận bằng khen của Thủ tướng chính phủ cho thành tích xuất sắc của đoàn eSports. Đây là niềm vinh dự đặc biệt cho nền Thể thao điện tử nước nhà nói chung cũng như tạo ra động lực phấn đấu cho những người đang gắn bó với FOL2 nói riêng.


Tô Trung Hiếu nhận bằng khen của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng


Thành tích của VĐV eSport được ghi nhậntừ phía nhà nước

PV: Anh có thể cho biết ý nghĩa của việc FIFA Online 2 được công nhận game eSport chính thức?

Anh Phạm Văn Thành: Để được công nhận là bộ môn eSports, FIFA Online 2 cũng đã phải trải qua những quy định rất khắt khe. Đầu tiên là luật thi đấu, những lỗi gây mất cân bằng trong game, đã được chúng tôi đưa vào cấm sử dụng trong thi đấu. Tại các giải đấu cấp độ cao nhất, đội hình khi thi đấu là đội hình mặc định có sẵn trong game chứ không còn là những đội hình của mỗi VĐV mà có chỉ số cầu thủ quá cao tạo ra sự chênh lệch.

Chân dung trưởng dự án FIFA Online 2 - Phạm Văn Thành, người đã dành cả trái tim cho sự phát triển của eSports nước nhà 


Về số lượng cộng đồng, hiện có khoảng 2 triệu người tham gia vào việc giải trí, tập luyện và thi đấu FOL2 ở các hạng phong trào và nghiệp dư. Ý nghĩa nhất, đó là việc định hình được quan niệm sống cho các VĐV khi tham gia chơi FOL2, các bạn đã ý thức được mình sống cần phải có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội.

12 Câu lạc bộ FOL2 đã được chính cộng đồng người chơi trên cả nước thành lập tại các tỉnh, thành lớn, ngoài việc quy tụ lại để rèn luyện kỹ năng, kinh nghiệm, tự tổ chức các hoạt động thi đấu,. Điều đó được thể hiện qua các chương trình từ thiện hàng tháng, hoặc thăm làng trẻ mồ côi, khuyết tật nhân ngày 01/06 và Trung thu vừa qua. Mô hình eSports mà FIFA Online 2 đang xây dựng cũng tương tự như mô hình bóng đá ngoài đời, mà LĐBĐ thế giới FIFA đã trải qua hơn 100 năm kinh nghiệm. Do vậy, không phải cứ chơi nhiều là giỏi và không phải game online nào cũng trở thành eSports được.

PV: Người chơi đang rất tò mò về công việc hiện tại của những người làm game FIFA Online 2. Anh có thể chia sẻ khái quát về công việc của các anh?

Anh Phạm Văn Thành:
Về công việc, dự án FOL2 có 2 bộ phận chính đó là Game Operation – Vận hành game và Marketing. Bộ phận Game Operation có vai trò đặc biệt quan trọng: phát triển những tính năng mới của game, test lỗi, tổ chức các sự kiện In-game...

Bộ phận Marketing sẽ phụ trách các công việc: tổ chức sự kiện thi đấu Out-game, phát triển cộng đồng, truyền thông, nghiên cứu tiếp thị, định vị thương hiệu. Để cung cấp dịch vụ tới khách hàng, dự án FOL2 còn nhận được sự hỗ trợ và hợp tác của các bộ phận khác như Game Master, Chăm sóc khách hàng, Diễn đàn, Phát triển cộng đồng, Truyền thông, Thị trường..

Thông qua thắc mắc của người chơi trên diễn đàn, bản thân những người trong dự án FOL2 hiểu được những vấn đề mà các bạn gặp phải,  nhưng chúng tôi không thể xử lý trực tiếp được, vì đây là công việc của bộ phận Chăm sóc khách hàng.  Do vậy, các bạn phải tiến hành theo đúng các thủ tục, trình tự yêu cầu hỗ trợ, thì dự án mới có thể hỗ trợ  nhanh nhất cho các bạn.

PV: Xin anh cho biết định hướng trong thời gian tới của FIFA Online 2?

Anh Phạm Văn Thành: Khi đã là eSports, FOL2 sẽ được định hướng phát triển giống như các bộ môn thể thao ngoài đời. Chúng tôi đang tiến hành thu thập thông tin của các VĐV, Liên đoàn, trực thuộc CLB, nhằm hoàn thiện hệ thống quản lý eSports. Các giải đấu sẽ không tiến hành nhỏ lẻ nữa, mà sẽ được xây dựng thành một hệ thống giải đấu: Cấp liên đoàn, Cấp CLB, Cấp quốc gia.

Giữa các giải đấu sẽ có sự nối tiếp, kế thừa, thông qua hệ thống tính điểm Ranking. Định hướng này chúng tôi đã áp dụng cho vòng tuyển chọn tham gia One Asia Cup 2011 tại Malaysia, ngay sau khi kết thúc VEC 2011, 3 VĐV đứng đầu ở thể loại 1vs1 sẽ được gọi thẳng vào Đội dự tuyển quốc gia. 5 VĐV còn lại sẽ được sàng lọc qua giải đấu Online và Offline, sau đó, 8 VĐV sẽ được tập trung lại, ăn tập giống như các đội tuyển ở bộ môn khác, nhằm chọn ra 3 VĐV có phong độ xuất sắc nhất thi đấu chính thức tại OAC.

http://fifaonline.vtc.vn/media/Fifa/2011/10/17/19_Sept_09_-_778.JPG
FIFA Online 2 với nhiệm vụ đưa eSport Việt Nam đạt tới tầm cỡ châu lục

Về tính năng Ingame, chúng tôi sẽ update Bình luận Tiếng Việt với 2 BLV nổi tiếng là anh Quang Huy và Quang Tùng, và có thể là cả BLV Anh Ngọc nữa. Chế độ chơi sẽ có thêm việc quản lý đội bóng, sân bóng, khán giả, cầu thủ trẻ,… đưa người chơi trở thành một Nhà quản lý – Manager thực thụ.  Kênh thi đấu sẽ được đổi thành tên của các CLB, tổ chức các sự kiện thi đấu giữa các CLB với nhau nhằm tạo ra sự cạnh tranh hấp dẫn. Đặc biệt, tính năng Lưu Replay sẽ được nâng cấp, nhằm phục vụ việc tổ chức thi đấu Online được công bằng, đảm bảo hơn.

http://fifaonline.vtc.vn/media/Fifa/2011/07/11/BLTV500x83.jpg

PV: Trên phương diện trưởng dự án FIFA Online 2, anh muốn nhắn nhủ gì tới cộng đồng người chơi đang gắn bó hàng ngày với game?

Anh Phạm Văn Thành: Nhà phát hành luôn luôn quan tâm đến cộng đồng, ngoài việc nỗ lực mang đến sản phẩm chất lượng và dịch vụ làm hài lòng cho các bạn, thì chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển hệ thống CLB trên khắp cả nước. FIFA Online 2 sẽ luôn là cầu nối giữa các các bạn nhằm thỏa mãn niềm đam mê và nhu cầu giải trí của mình.

PV: Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện này!

P.V

Bình luận
vtcnews.vn