Trưởng đoàn TTVN dự Olympic: Sẽ họp rút kinh nghiệm

Thể thaoThứ Tư, 15/08/2012 01:32:00 +07:00

Ngành thể thao chúng tôi cũng sẽ có những buổi nhóm họp lại để rút kinh nghiệm cụ thể cho từng bộ môn.

Sáng qua, những thành viên cuối cùng của đoàn thể thao VN tham dự Olympic 2012 đã trở về nước, trong số đó là bộ phận chuyên gia và quan chức của đoàn.

Mặc dù không thừa nhận quá trình thi đấu tại London vừa qua là một thất bại, nhưng trưởng đoàn Lâm Quang Thành vẫn ngỏ ý tiếc nuối với công tác chuẩn bị cho đấu trường lớn nhất thế giới này.


* Thưa ông Lâm Quang Thành, ông đánh giá thế nào về quá trình thi đấu vừa qua của đoàn thể thao VN tại Olympic 2012?

- Đoàn thể thao VN đã tham gia hết sức tích cực tại Olympic vừa qua. Ở một số môn chúng đã thi đấu hết sức cố gắng trên khả năng của mình. Và việc chúng ta không giành được huy chương đã đánh giá lại thực lực của thể thao VN.

Ngành thể thao chúng tôi cũng sẽ có những buổi nhóm họp lại để rút kinh nghiệm cụ thể cho từng bộ môn. Đây sẽ là cơ sở để chúng ta phát triển, xây dựng lại chiến lược phát triển các đội ngũ VĐV ở các kỳ Olympic kế tiếp.

 Ông Lâm Quang Thành- trưởng đoàn thể thao Việt Nam tham dự Olympic 2012

* Vậy nếu để tổng kết quá trình thi đấu của thể thao VN tại London vừa qua với chỉ một từ, ông sẽ lựa chọn từ “thành công” hay “thất bại”?


- Tôi nghĩ thành công của chúng ta là đã có nhiều VĐV tham dự đấu trường Olympic năm nay. Chúng ta đã tham gia tới 11 môn, trong đó có 6 môn có khả năng tranh chấp huy chương như cử tạ hay bắn súng. Còn 5 môn khác là các môn đối kháng cho thấy chúng ta vẫn còn khoảng cách khá xa so với các nước bạn. Đây cũng sẽ là cơ sở để chúng tôi lên kế hoạch tấn công vào đấu trường Olympic sau này.

* Thể thao VN không chỉ không giành được huy chương tại Olympic 2012 mà thực tế chúng ta còn có nhiều VĐV đã thi đấu dưới khả năng của mình. Ông lý giải thế nào về điều này?


- Phải khi thực tế bước vào Olympic chúng ta mới thấy để giành được huy chương ở đấu trường này cực kỳ khó. Chúng ta đều phấn đấu để cho huy chương nhưng do sự chuẩn bị chuyên môn chưa tốt, cũng như do những vấn đề khách quan xảy ra như trận thương, trạng thái thi đấu không tốt đã dẫn đến việc một số môn thi đấu không thành công, đặc biệt là các môn thi đấu đối kháng.

* Có những nhận định cho rằng sự thất bại này còn do kế hoạch chuẩn bị cho các VĐV tham dự là không tốt: ngắn hạn và thiếu sự tập trung. Ông nghĩ sao về ý kiến đó?


- Tôi cho rằng không phải chúng ta không có sự tập trung mà sự tập trung đó là chưa đủ. Kết quả vừa qua cho thấy việc đầu tư cho các VĐV tham dự Olympic sau này cần phải tính toán cụ thể và thiết thực hơn.

* Vậy nếu thẳng thắn nhìn vào việc đoàn thể thao VN đã không thể giành được huy chương tại Olympic vừa qua, theo ông đâu là nguyên nhân chính?


- Đầu tư cho một VĐV tham dự Thế vận hội ít nhất cũng phải 2 chu kỳ Olympic hay tối thiểu cũng phải một chu kỳ là 4 năm. Với thể thao VN, trước đây chúng ta chỉ phấn đấu giành vé tham dự Olympic còn việc đoạt huy chương thì cách đây 4 năm hay 8 năm chưa hề được nghĩ đến và tính toán cụ thể cho từng môn, từng VĐV.

Đây là một bài học lớn cho chúng tôi trong công tác chuẩn bị cho đấu trường này. Rõ ràng đã có trách nhiệm không chuẩn bị từ xa cách nay 4 hay 8 năm. Tôi tin rằng nếu những quản lý thể thao trước đây tính toán được điều này thì hôm nay chúng ta đã có một kết quả khác.


* Xin cảm ơn ông và chúc đoàn thể thao VN sẽ thành công tại các đấu trường kế tiếp.



Theo TTVH

Bình luận
vtcnews.vn