Trường ĐH Đông Á lên tiếng vì bị..."vạ oan"

Giáo dụcChủ Nhật, 08/08/2010 06:49:00 +07:00

(VTC News) – Sáng ngày 7/8, Đại Học Đông Á đã chính thức có Đơn khiếu nại gửi Cục Sở hữu trí tuệ về trường hợp ĐH Công nghệ Đông Á vi phạm nhãn hiệu đã đăng ký.

(VTC News) – Sáng ngày 7/8, Trường Đại Học Đông Á đã chính thức có văn bản khiếu nại gửi Trường ĐH Công nghệ Đông Á (Bắc Ninh), Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam và đồng gửi các cơ quan báo chí về việc Trường ĐH Công nghệ Đông Á vi phạm sở hữu nhãn hiệu “Đại học Đông Á” trong lĩnh vực giáo dục mà trường ĐH Đông Á đã đăng ký nhãn hiệu tại Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam.

Bị "vạ oan" vì tên trường gây nhầm lẫn!

Trong những diễn biến mới nhất liên quan đến QĐ số 3202/QĐ-BGDĐT ngày 3/8/2010 của Bộ GD-ĐT về việc ngừng tuyển sinh năm 2010 đối với trường ĐH Công nghệ Đông Á có trụ sở tại tỉnh Bắc Ninh do những sai phạm trong Quy chế tổ chức và hoạt động của trường ĐH tư thục ban hành theo QĐ số 61/2009/QĐ-TTg ngày 17/4/2009 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo Trường ĐH Đông Á, việc trường ĐH Công nghệ Đông Á có trụ sở tại Bắc Ninh lấy tên ĐH Công nghệ Đông Á đã gây nhầm lẫn, gây ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh và hoạt động bình thường của ĐH Đông Á
Sáng ngày 7/8, Trường Đại Học Đông Á đã chính thức có Đơn khiếu nại gửi Trường ĐH Công nghệ Đông Á (Bắc Ninh), Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam và đồng gửi các cơ quan báo chí về việc Trường ĐH Công nghệ Đông Á vi phạm sở hữu nhãn hiệu “Đại học Đông Á” trong lĩnh vực giáo dục mà trường ĐH Đông Á đã đăng ký nhãn hiệu tại Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam. Hành động vi phạm nhãn hiệu “Đại học Đông Á” đã gây nhầm lẫn, ảnh hưởng đến uy tín và hoạt động bình thường của trường ĐH Đông Á.

Theo Đơn khiếu nại số 123/ĐHĐA ngày 7/8/2010 của Trường ĐH Đông Á có trụ sở tại 63 Lê Văn Long, TP Đà Nẵng (trước là Trường Cao đẳng Đông Á, địa chỉ số 204B Lý Tự Trọng, TP Đà Nẵng) thì nhãn hiệu “Đại học Đông Á” của trường này đã được Cục sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 115620, theo quyết định số 25979/QĐ-SHTT ngày 8/12/2008 (ngày nộp đơn 26/9/2005, số đơn 4-2005-12548). Nhãn hiệu được bảo hộ ở nhóm 41 (nhóm giáo dục, đào tạo) đã bị Trường ĐH Công nghệ Đông Á tại tỉnh Bắc Ninh vi phạm theo Luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam đối với nhãn hiệu “Đại học Đông Á” đã được bảo hộ.

Bà Nguyễn Thị Anh Đào, Chủ tịch HĐQT Trường ĐH Đông Á cho biết : “Ngay sau khi trường ĐH Công nghệ Đông Á tại tỉnh Bắc Ninh được thành lập từ năm 2008, chúng tôi đã có liên hệ thông báo về việc trùng lặp tên “Đại học Đông Á” đã được chúng tôi đăng ký sở hữu. Và ngay trong đợt tuyển sinh năm 2009-2010, sự ra đời của trường này đã gây nhầm lẫn đối với trường ĐH Đông Á của chúng tôi.

ĐH Đông Á khắng định, ĐH Đông Á và ĐH Công nghệ Đông Á là 2 đơn vị hoàn toàn khác nhau, công tác tuyển sinh năm 2010 tại trường này vẫn tiếp tục thực hiện, không có sự thay đổi.
Tuy nhiên, khi chưa kịp có văn bản và hồ sơ khiếu nại về sự vi phạm nhãn hiệu “Đại học Đông Á” đối với trường ĐH Công nghệ Đông Á tại Bắc Ninh thì sự việc Bộ GD&ĐT có QĐ số 3202/QĐ-BGDĐT ngày 3/8/2010 về việc ngừng tuyển sinh Đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp năm 2010 đối với trường này đã gây nên thiệt hại cho chúng tôi về uy tín nhà trường và công tác tuyển sinh. Liên tiếp những ngày sau khi quyết định của Bộ GD&ĐT được công bố, chúng tôi liên tục nhận được hàng trăm cuộc điện thoại truy vấn, phàn nàn và hiểu lầm về quyết định này, do tên trường quá giống nhau”.

“Tôi khẳng định lại 1 lần nữa, trường Đại học Công nghệ Đông Á có trụ sở tại tỉnh Bắc Ninh và trường Đại học Đông Á là 2 đơn vị hoàn toàn khác nhau. Và có sự nhầm lẫn trong tên gọi do trường ĐH Công nghệ Đông Á đặt tên gần giống trường ĐH Đông Á. Hiện công tác tuyển sinh năm 2010 của trường ĐH Đông Á (có trụ sở tại TP Đà Nẵng) vẫn đang được tiếp tục thực hiện, không thay đổi về chỉ tiêu. Tuy nhiên, xét thấy đây là hành vi vi phạm Luật Sở hữu trí tuệ nên chúng tôi yêu cầu phía trường ĐH Công nghệ Đông Á tại Bắc Ninh phải có động thái về việc đăng ký thay đổi tên, tránh gây nhầm lẫn, ảnh hưởng đến uy tín của trường ĐH Đông Á”, bà Nguyễn Thị Anh Đào, Chủ tịch HĐQT Trường ĐH Đông Á khẳng định.

Đại Học Đông Á sẽ khiếu kiện ?

Tại buổi tiếp xúc báo chí sáng ngày 7/8 về những vấn đề liên quan đến những nhầm lẫn xoay quanh 2 cái tên  Trường ĐH Công nghệ Đông Á tại Bắc Ninh bị đình chỉ tuyển sinh và Trường ĐH Đông Á. có trụ sở tại Đà Nẵng. Ông Đỗ Thế, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Đông Á cho biết : “Việc nhầm lẫn đã làm suy giảm uy tín, xáo trộn hoạt động của nhà trường. Đặc biệt trong thời điểm đang diễn ra kỳ xét tuyển nguyện vọng 2 và nguyện vọng 3 của đợt tuyển sinh năm 2010 của nhà trường. Sự việc khiến chúng tôi phải tập trung xử lý thông tin nhầm lẫn, giải thích với các đối tác, thí sinh…Và không loại trừ hành vi này gây ảnh hưởng lớn đến tỉ lệ tuyển sinh vào ĐH Đông Á năm 2010”.

Nhãn hiệu "Đại học Đông Á" đã được ĐH Đông Á đăng ký tại Cục Sở hữu trí tuệ

Ông Đỗ Thế nhấn mạnh : “Đây là động thái đầu tiên của chúng tôi trong việc khởi kiện trường ĐH Công nghệ Đông Á tại Bắc Ninh ra cơ quan tòa án vì những hành vi vi phạm luật pháp, gây ảnh hưởng đến uy tín và hoạt động của ĐH Đông Á. Hiện tại, chúng tôi đang tập hợp hồ sơ, chứng cứ, chứng minh thiệt hại…để sẵn sàng cho bước tiếp theo. Dự kiến cuối tháng 9/2010, sau khi kết thúc đợt tuyển sinh năm 2010 việc khởi kiện ĐH Công nghệ Đông Á sẽ được tiến hành, vì khi đó các thiệt hại đã được xác định. Các căn cứ để xác định thiệt hại là tỷ lệ thí sinh bị tụt giảm, chi phí giải thích đối với các bên liên quan, sự từ chối hợp tác của các đối tác...do hành vi nhầm lẫn này gây ra".

Đơn khiếu nại của ĐH Đông Á yêu cầu ĐH Công nghệ Đông Á chấm dứt việc sử dụng nhãn hiệu "Đại học Đông Á" và kiến nghị Cục Sở hữu trí tuệ can thiệp bảo vệ quyền lợi 

"Tuy nhiên, việc khởi kiện trường ĐH Công nghệ Đông Á tại một bên thứ ba còn tùy thuộc vào thái độ của trường ĐH Công nghệ Đông Á trong việc khắc phục những vi phạm gây nhầm lẫn và những thiệt hại mà trường này đã gây ra cho chúng tôi”, ông Thế cho biết thêm.


Bửu Lân

Bình luận
vtcnews.vn