Trường đại học tự phong giáo sư là sai quy định

Giáo dụcThứ Tư, 16/09/2015 07:29:00 +07:00

Đại diện Hội đồng Chức danh Giáo sư nhà nước cho biết việc trường đại học Tôn Đức Thắng tự phong giáo sư là sai quy định khi chưa có sự cho phép

(VTC News) – Đại diện Hội đồng Chức danh Giáo sư nhà nước cho biết việc trường đại học Tôn Đức Thắng tự phong giáo sư là sai quy định khi chưa có sự cho phép của cấp có thẩm quyền.

Dư luận hiện đang tranh luận về việc trường ĐH Tôn Đức Thắng triển khai thực hiện việc phong giáo sư (GS), phó giáo sư (PGS) cho cán bộ, giảng viên, nhà khoa học trong và ngoài nhà trường.

Hiện trường bắt đầu xây dựng thủ tục quy trình và ra thông báo để cán bộ, viên chức trong trường và các nhà khoa học bên ngoài cũng có thể nộp đơn đăng ký bổ nhiệm GS, PGS.
Đại học Tôn Đức Thắng tự phong giáo sư, phó giáo sư gây xôn xao dư luận
Đại học Tôn Đức Thắng tự phong giáo sư, phó giáo sư gây xôn xao dư luận 
Trao đổi với báo chí, đại diện đại học Tôn Đức Thắng (TP.HCM), cho biết, việc trường phong giáo sư, phó giáo sư là một hình thức bổ nhiệm một chức vụ chuyên môn ở trong trường. Mục đích bổ nhiệm này nhằm phân công nhiệm vụ các thành viên ở các khoa, phòng rõ ràng hơn, hướng đến phát triển khoa học của nhà trường.

Đại diện nhà trường cho rằng đã tham khảo hoạt động của các trường đại học ở các nước tiên tiến trên thế giới,trên cơ sở đó vận dụng vào thực tế của trường. Đối với các giảng viên, nhà khoa học đã được Nhà nước phong giáo sư, phó giáo sư rồi, nay nếu đạt các tiêu chí của trường thì có thể sử dụng song song cả hai.

Tuy nhiên, ông Bùi Mạnh Nhị, Chánh văn phòng Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước cho biết, Hội đồng này  không có chức năng kiểm tra vấn đề này mà chức năng kiểm tra là của Bộ GD-ĐT.

Hội đồng chức danh Nhà nước do Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ có trách nhiệm xét công nhận hoặc hủy bỏ công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư.
Trao chứng nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS năm 2012
Trao chứng nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS năm 2012  
Ông Nhị cho rằng, giáo sư, phó giáo sư  là các chức danh khoa học cao quý của các nhà giáo trong hệ thống giáo dục quốc dân. Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước rất trân trọng việc tự chủ của các trường đủ điều kiện để thực hiện và chịu trách nhiệm về việc tự chủ.

Nhưng càng được tự chủ, càng tôn trọng pháp luật, càng tránh tùy tiện, phải đảm bảo quy định, đảm bảo mặt bằng chất lượng quốc gia.

Trường ĐH Tôn Đức Thắng muốn thí điểm, phải có văn bản đề nghị, có đề án trình bày rõ mục đích, tiêu chuẩn, quy trình và được cấp có thẩm quyền cho phép. Khi văn bản pháp luật chưa cho phép điều này, thì việc làm của trường ĐH Tôn Đức Thắng như báo chí đã phản ánh là vi phạm. 

Ngày 31 tháng 12 năm 2008, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 174/2008/QĐ-TTg ban hành "Quy định về tiêu chuẩn, thủ tục bổ nhiệm, miễn nhiệm chức danh GS, PGS"; HĐCDGS nhà nước do Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, có trách nhiệm xét công nhận hoặc hủy bỏ công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư (GS), phó giáo sư (PGS).

Hội đồng Chức danh giáo sư (HĐCDGS) gồm Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước (HĐCDGS nhà nước), các Hội đồng Chức danh giáo sư ngành, liên ngành (HĐCDGS ngành) và Hội đồng Chức danh giáo sư cơ sở (HĐCDGS cơ sở).

Trình tự họp xét hồ sơ ứng viên rất nghiêm ngặt, ứng viên phải qua ba cấp hội đồng xét duyệt: Hội đồng Chức danh GS cơ sở, Hội đồng Chức danh GS ngành/liên ngành và Hội đồng Chức danh GS Nhà nước.

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn