Trưởng Chi cục đê điều Hà Nội nói ‘vỡ đê theo kế hoạch’, cả phòng họp bật cười

Thời sựThứ Sáu, 13/10/2017 21:44:00 +07:00

Giải thích về việc đê Hữu Bùi ở huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội bị vỡ trong đợt mưa lũ vừa qua, đại diện Chi cục đê điều và phòng chống lụt bão TP Hà Nội cho rằng đó là “vỡ theo kế hoạch”.

Chiều 13/10, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai tổ chức họp thông tin về công tác ứng phó với đợt mưa lũ từ 10-12/10. Một trong những thông tin được các báo và dư luận đang quan tâm là có hay không việc vỡ đê Hữu Bùi ở huyện Chương Mỹ (Hà Nội).

Trước câu hỏi của phóng viên về sự cố ở đê Hữu Bùi 2 và cách giải thích “bất nhất” của lãnh đạo huyện, xã nơi đê bị vỡ, ông Đỗ Đức Thịnh, Chi cục trưởng Chi cục đê điều và phòng chống lụt bão TP Hà Nội đã có câu trả lời khiến mọi người có mặt trong cuộc họp bật cười.

IMG_20171013_160345

Cuộc họp chiều 13/10 của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai.

Vị Chi cục trưởng Chi cục đê điều và phòng chống lụt bão TP Hà Nội nói: "Dân nhìn vào nói vỡ đê Hữu Bùi 2, nhưng chúng ta có thể nói là vỡ nhưng vỡ theo kế hoạch, chứ không phải là bị bất ngờ".

Trước đó, trưa 12/10, UBND xã Hoàng Văn Thụ, huyện Chương Mỹ cho biết, vào khoảng 6h cùng ngày, đê Hữu Bùi (thuộc xã Hoàng Văn Thụ và xã Tân Tiến) đã bị vỡ.

Tuy nhiên, trả lời trên báo chí sau đó, cả Chủ tịch UBND huyện và Bí thư huyện Chương Mỹ, đều bác bỏ thông tin vỡ đê Hữu Bùi.

Ông Lê Trọng Khuê, Bí thư huyện Chương Mỹ cho rằng: “Quá trình tràn nước có thể có những điểm sạt, chứ không có chuyện vỡ đê. Việc cho tràn nước này nằm trong phương án tính toán của huyện”.

doducthinh

 Ông Đỗ Đức Thịnh, Chi cục trưởng Chi cục đê điều và phòng chống lụt bão TP Hà Nội 

Song, trong báo cáo trực ban của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, phát đi sáng 13/10 lại khẳng định: “Tại Hà Nội, các tuyến đê dưới cấp III: đã bị tràn 11 đoạn với tổng chiều dài khoảng 13.950 m tại các huyện Chương Mỹ, Quốc Oai; vỡ đê Bùi huyện Chương Mỹ (bao ngăn lũ núi) dài 15 m. Địa phương đã di dời 70 hộ dân vùng ngập đến nơi an toàn”.

Về thông tin “thiếu nhất quán” này, phát biểu tại cuộc họp chiều 13/10, ông Đỗ Đức Thịnh, Chi cục trưởng Chi cục đê điều và phòng chống lụt bão TP Hà Nội giải thích: “Tại bản tin chiều tối 12/10 của Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội đã có đề cập đến việc có hay không vỡ đê Hữu Bùi. Và bản tin đó kết lại là không phải vỡ đê Hữu Bùi một cách bất ngờ”.

Ông Đỗ Đức Thịnh cho rằng vùng Hữu Bùi là vùng chứa lũ và trong việc bảo vệ đê, chỉ bảo vệ đê Tả Bùi chứ không bảo vệ đê Hữu Bùi. Đê Hữu Bùi chỉ được đắp đến cao trình dương 6,5 m và khi mực nước sông Bùi vượt 6,5 m, tức là chuẩn bị vượt mức báo động 3, thì sẽ cho nước tràn qua đê Hữu Bùi.

Ông Thịnh phân tích: “Đêm 11, rạng sáng 12/10, đê Hữu Bùi đã tràn 9.900 m toàn tuyến. Trong quá trình tràn thì khoảng 6h ngày 12/10, có 2 đốt bê tông được gia cố cho dân đi, trong quá trình tràn thì bị sạt phần chân. Và với áp lực nước cuốn trôi 2 đoạn bê tông, với chiều dài khoảng 10 m.

Nếu nói vỡ đê thì chưa hẳn đúng, mà đây là trong quá trình nước tràn thì một điểm đê yếu, bị mất chân thì nó phá luôn cả điểm đó. Nước sau đó tràn vào vùng chứa lũ và chúng ta đã chủ động đưa nước vào bờ Hữu của sông Bùi để đảm bảo an toàn cho đê Tả Bùi".

Việc vỡ này hay còn gọi tràn để vỡ chân đê là có chủ động và vào vùng chứa lũ chứ không phải vùng được bảo vệ tuyệt đối”.

Khi phóng viên tiếp tục đặt cậu hỏi, đề nghị trả lời rõ hơn là vỡ đê hay tràn đê, ông Đỗ Đức Thịnh trả lời: “Như tôi đã nói thì dân nhìn vào nói vỡ. Tuy nhiên, trong quá trình đê Hữu Bùi đã tràn 9.900 m3 từ đêm 11/10, trong quá trình tràn tại điểm tiếp giáp giữa xã Tân Tiến và xã Hoàng Văn Thụ thì đã xói phần chân của chỗ tràn, dẫn tới đẩy nhanh quá trình tràn nước qua đê. Dân nhìn vào thì nói vỡ, nhưng chúng tôi nói đó là vỡ có kế hoạch, vỡ nằm trong khu thoát lũ chứ không bất ngờ”.

Video: Người dân Chương Mỹ chạy lụt do đê vỡ

Lưu Thủy
Bình luận
vtcnews.vn