Trưởng ban trọng tài VFF: Trọng tài Việt sai một chút là có thể bị quy kết

Thể thaoThứ Tư, 15/02/2017 07:20:00 +07:00

Ông Nguyễn Văn Mùi không giấu tâm tư sau khi Ban Trọng tài gửi văn bản đề xuất hình thức kỷ luật trọng tài Nguyễn Trung Kiên B tới LĐBĐVN (VFF).

Trọng tài Trung Kiên B bị xác định đã mắc sai sót ở trận đấu của SLNA với QNK Quảng Nam, lượt trận thứ 5 V.League diễn ra chiều 12/2 trên sân Vinh. Phút 72 trận đấu này, cầu thủ Thiago của Quảng Nam đã dùng tay cản thủ môn Nguyên Mạnh nhảy lên bắt quả phạt góc. Trọng tài Trung Kiên đã không cắt còi thổi phạt Thiago, tạo điều kiện cho Claudicer ghi bàn, nâng tỷ số lên 3-2 cho đội khách Quảng Nam. Chung cuộc, Quảng Nam thắng 4-2.

Trọng tài Trung Kiên B có thể chịu mức án đình chỉ làm nhiệm vụ từ 4 đến 6 trận sau sai lầm ở vòng 5 V-League 2017 cuối tuần trước. Ảnh: VSI

 Trọng tài Trung Kiên B có thể chịu mức án đình chỉ làm nhiệm vụ từ 4 đến 6 trận sau sai lầm ở vòng 5 V-League 2017 cuối tuần trước. Ảnh: VSI

Thời điểm trên và sau trận đấu, phía SLNA đã phản ứng rất dữ dội. CLB SLNA gửi cả văn bản lên VFF, VPF “tố” trọng tài Kiên “có vấn đề”. Trọng tài Kiên trong khi đó cũng thừa nhận sai, lên tiếng xin lỗi CLB SLNA và lập tức bị Ban Trọng tài VFF tạm thời đình chỉ nhiệm vụ ở lượt trận thứ 6.

Hôm qua, Ban Trọng tài đã xem xét lại băng hình trận đấu SLNA-Quảng Nam cùng các tài liệu liên quan. Trọng tài Trung Kiên bị xác định mắc lỗi nhận định, không bám kịp diễn biến trận đấu.

Ở tình huống không thổi phạt Thiago, ông Kiên ở vị trí quan sát thuận lợi. Sai sót của ông Kiên được đánh giá chỉ là lỗi nhận định, nhưng gây hậu quả dẫn tới trận thua 2-4 của SLNA. Các ý kiến trong Ban Trọng tài đã đề xuất đình chỉ nhiệm vụ 4-6 vòng đấu với trọng tài Nguyễn Trung Kiên. Chiều qua, văn bản trên đã được gửi tới VFF để có quyết định.

Trưởng Ban Trọng tài Nguyễn Văn Mùi hôm qua đã từ chối tiết lộ về án phạt đề xuất đối với trọng tài Nguyễn Trung Kiên. Theo ông Mùi, đây là quy định và ông phải tuân theo.

Clip: Trọng tài Kiên mắc lỗi nhận định

Mặc dù vậy, ông Mùi không giấu tâm tư trước việc Ban Trọng tài và các thuộc cấp của mình nhận nhiều chỉ trích từ dư luận, cũng như phản ứng của các đội bóng. Đây không phải lần đầu tiên ông Nguyễn Văn Mùi than phiền về việc này, bởi mùa giải nào cũng có trọng tài bị xử phạt vì mắc sai sót khi làm nhiệm vụ.

 
Sai sót của trọng tài, giải đấu nào cũng có, nhưng ở các nước người ta không phản ứng như mình

Trưởng Ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi

“Tôi không muốn nói lại quá nhiều, vì dư luận dễ nói cấp trên nên bao che cho cấp dưới. Tuy nhiên không đâu phản ứng với trọng tài như ở Việt Nam, từ HLV, cầu thủ tới đội bóng và cả truyền thông. Sai sót của trọng tài, giải đấu nào cũng có, nhưng ở các nước người ta không phản ứng như mình”-ông Nguyễn Văn Mùi nói.

Theo ông Nguyễn Văn Mùi, lỗi nhận định của trọng tài Trung Kiên rất dễ xảy ra trong bóng đá, nhưng trường hợp này ở Việt Nam, ông Kiên bị kỷ luật.

“Kiên có nói với tôi là ngay tối đó (12/2) đã gọi điện xin lỗi CLB SLNA. Tôi cho rằng đấy là hành động rất cầu thị. Phía SLNA, anh Hồng Thanh cũng trao đổi với tôi rất nhẹ nhàng. Tuy nhiên truyền thông rồi người hâm mộ thì chỉ trích rất dữ. Các anh em trọng tài đều cảm thấy rất áp lực mỗi khi làm nhiệm vụ. Sai một chút là có thể bị quy kết”-ông Mùi nói tiếp.

Ông Nguyễn Văn Mùi cũng nhắc lại việc VFF phải thuê trọng tài ngoại để cầm còi ở các lượt trận cuối, vốn có tính chất quan trọng đối với các đội bóng. Theo ông Mùi, việc này dù khiến tốn thêm tiền, nhưng phần lớn nhằm giải quyết khâu tâm lý cho các đội bóng. Trên thực tế, trình độ chuyên môn của các trọng tài châu Á qua đánh giá, không khác biệt nhiều so với các trọng tài Việt Nam.

Hôm qua, một quan chức VFF cho biết, VFF đã nhận được văn bản đề xuất kỷ luật trọng tài Nguyễn Trung Kiên từ Ban Trọng tài. Vị này đã từ chối tiết lộ cụ thể mức xử phạt đối với trọng tài Kiên. “Sai sót của trọng tài trong bóng đá là chuyện ở đâu cũng có. Anh Kiên sai thì phải chịu trách nhiệm, nhưng chúng tôi cho rằng dư luận cần đánh giá việc này đúng mực hơn, đặc biệt nếu đơn thuần chỉ là sai sót về vấn đề chuyên môn”-quan chức VFF trên nói.

Bình luận
vtcnews.vn