Trưởng bản giết người trộm gà rồi giấu xác phi tang

Pháp luậtChủ Nhật, 27/08/2017 07:56:00 +07:00

Thấy Kìn ôm con gà, nghĩ là gà này có được do ăn trộm nên Khiêm đã đánh bị hại đến chết, sau đó rủ người vứt xác phi tang.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Lai Châu, Nông Văn Khiêm là Trưởng bản xã Nậm Xe, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu.

Khoảng 20h ngày 12/4/2016, Nông Văn Khiêm đi từ nhà lên giúp đám tang nhà ông Lý Văn Khai ở cùng bản. Khi đi Khiêm cầm theo một thanh sắt xoắn phi 18 dài khoảng 1m với mục đích để tuần tra bản.

Khi đến bể nước của bản, Khiêm giấu thanh sắt vào bờ rào được xếp bằng đá của nhà ông Lý Văn Tú rồi đi vào đám tang.

Khi vào đám tang Khiêm thấy rất đông người ở đó, trong đó có Vàng Văn Kìn (sinh năm 1982, trú tại bản Mỏ, xã Nặm Xe, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu) là đối tượng nghiện ma túy, thường xuyên trộm cắp tài sản.

10_UJST.jpg

3 bị cáo tại phiên toàn xét xử. 

Khoảng 22h cùng ngày, không thấy Kìn ở đám tang nên có nhiều người đi về nhà để trông nhà. Khiêm ra chỗ bờ rào đá lấy thanh sắt đi về lán chăn nuôi của gia đình kiểm tra không phát hiện gì. Khiêm cầm thanh sắt quay về chỗ bờ rào giấu vào chỗ cũ rồi đi vào đám tang.

Đến 23h cùng ngày, Khiêm ra chỗ bể nước thì phát hiện Kìn đang lấy nước bể cho vào xilanh và sử dụng ma túy. Khiêm hỏi Kìn: “Sao mày lấy nước bể”? Kìn nói: “Em còn gì nữa đâu, sống ngày nào hay ngày đó”. Sau đó Khiêm đi vào đám tang. 

Khoảng 2h ngày 13/4/2016  Khiêm cùng mọi người đi mổ gà ở bể nước thì có ánh lửa lóe lên phía ngã ba đầu bản. Khiêm nghĩ Kìn hay đi đêm dùng bật lửa để soi đường lên lấy thanh sắt giấu ở bờ rào đuổi theo thì thấy Kìn đang ôm một con gà.

Kiêm nói: “Chú Kìn trộm gà ở đâu, bỏ gà xuống”. Kìn không nói gì tiếp tục ôm con gà đi về bản Mỏ. Khiêm chạy theo gần đến chỗ Kìn, thì Kìn quay người lại lao về phía Khiêm. Nghĩ là Kìn tấn công mình lên Khiêm dùng thanh sắt vụt 1 phát về phía Kìn nhưng Kìn cúi người xuống nên không trúng, theo đà Khiêm vụt ngược lại 1 phát nữa về phía Kìn làm Kìn ngã xuống đường bê tông.

Thấy Kìn ngóc đầu lên, nghĩ Kìn lại tấn công mình Khiêm lại vụt một phát nữa về phía Kìn thì thấy Kìn nằm im, không thở nữa. Lúc này, Khiêm ngẩng đầu lên thấy Hoàng Văn Quang và Lý Văn Quý đang đứng gần đấy.

Quang và Quý hỏi Khiêm: "Sao rồi", Khiêm nói: “Chú ấy chết rồi, đến đây xem nào”. Khi Quang và Quý đến, Khiêm kiểm tra lại một lần nữa thì thấy Kìn đã chết nên bàn với Quang và Quý đem xác Kìn đi chôn giấu. Cả ba người thống nhất đem Kìn đi chôn ở bãi lầy gần bản.

Video: 72 giờ truy lùng, bắt hung thủ giết người, giấu xác phi tang rúng động Sơn La

Tại bản kết luận pháp y về khai quật tử thi của Trung tâm Pháp y tỉnh Lai Châu kết luận nguyên nhân chết của Vàng Văn Kìn: Chấn thương sọ não. Cơ chế: Ngoại lực tác dụng vào phần đầu, mặt dẫn đến lún vỡ xương vùng đầu, mặt làm chấn thương sọ não gây tử vong.

Tại phiên tòa, Khiêm cùng đồng bọn đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Hội đồng xét xử đã xem xét các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ, xét thấy Khiêm là người có hiểu biết về pháp luật mà vẫn ra tay hành động một cách dã man mặc dù bị hại đã không còn khả năng chống cự.

Hội đồng xét xử xét thấy hành vi của bị cáo cùng với những lời khai tại bản cáo trạng cũng như tại phiên tòa, quyết định truy tố bị cáo Khiêm từ khoản 2 theo cáo trạng của đại diện Viện kiểm sát lên khoản 1, tuyên phạt bị cáo Khiêm 18 năm tù giam; bị cáo Hoàng Văn Quang 9 tháng tù giam; bị cáo Lý Văn Quý 12 tháng tù giam. 

(Nguồn: baophapluat.vn)
Bình luận
vtcnews.vn