Trước thềm năm tuổi, ‘người tình Mỹ Tâm' hao tiền, tốn của

Kinh tếChủ Nhật, 07/02/2016 01:20:00 +07:00

Trước thềm năm tuổi, đại gia tuổi Thân Dương Ngọc Minh – người được biết đến với tên gọi “người tình của ca sỹ Mỹ Tâm” rơi vào cảnh hao tiền, tốn của.

(VTC News) – Trước thềm năm tuổi, đại gia tuổi Thân Dương Ngọc Minh – người được biết đến với tên gọi “người tình của ca sỹ Mỹ Tâm” rơi vào cảnh hao tiền, tốn của.

Hao tiền, tốn của

Ông Dương Ngọc Minh, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Hùng Vương (HVG) được xem là anh cả của làng thủy sản. Ông được nhiều người biết đến với biệt danh “Vua cá”. Tuy nhiên, ông bất ngờ nổi tiếng trong showbiz khi có nghi án là người tình của ca sỹ Mỹ Tâm.

Là một trong những đại gia tuổi Thân nổi danh nhất, ông Minh có thời lọt vào Top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam. Tuy nhiên, trước khi năm tuổi đến, ông Minh đã gặp “vận đen”. Trong năm Ất Mùi, cổ phiếu HVG giảm rất mạnh, giảm 8.100 đồng/CP, tương ứng 43,55% xuống 10.500 đồng/CP. Có thời điểm, HVG còn giao dịch dưới mệnh giá.

Điều đó đồng nghĩa với việc tài sản của ông Minh giảm gần một nửa. Hiên tại, ông Minh rớt xuống vị trí thứ 19 trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam với tài sản “chỉ” còn 758 tỷ đồng. Có thể thấy, ông mất mát nhiều hơn rất nhiều so với “đối thủ” trong làng thủy sản – bà Trương Thị Lệ Khanh, Chủ tịch Hội đồng quản tri kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Vĩnh Hoàn.

Như vậy, trước thềm năm tuổi, ông Minh đã “đánh rơi” 584,82 tỷ đồng. Nhưng sự mất giá của HVG không phải yếu tố duy nhất khiến “người tình tin đồn của ca sỹ Mỹ Tâm” hao tiền tốn của. Không rõ để “cứu” HVG hay do mục đích tăng tỷ lệ sở hữu mà khi HVG xuống thấp, ông Minh không ngừng mua vào cổ phiếu này.

Trong ngày cận Tết, ông Minh đăng ký mua vào 300.000 cổ phiếu HVG. Theo thị giá ngày 5/2, ông Minh sẽ phải chi 3,15 tỷ đồng để sở hữu. Thông báo mua được đưa ra ngay sau khi ông Minh mua vào thành công 300.000 cổ phiếu HVG.

Trước đó, trong năm 2015, sau hàng loạt đợt mua vào, số lượng cổ phiếu HVG của ông Minh đã tăng tới 38,38%.

Không chỉ ông Minh mạnh tay chi tiền, công ty Hùng Vương, nơi ông Minh nắm giữ 31,8% vốn cũng bạo chi. Cuối năm 2015, công ty chi 15 triệu USD mua 51% cổ phần công ty thủy sản của Nga - Russia Fish. Công ty cũng không ngừng rót thêm vốn vào công ty con. Bên cạnh đó, HVG chuyển hướng chăn nuôi heo với dự án 2.000 tỷ.

Như vậy, trước thềm năm tuổi, công ty của ông Minh đối mặt với tình hình sụt giảm lợi nhuận. Lãi sau thuế 2014 của công ty là 290,55 tỷ đồng nhưng con số này 3 quý đầu năm 2015 chưa đạt tới 100 tỷ đồng. Đây là một trong những nguyên nhân khiến cổ phiếu HVG giảm sâu và ông Minh hứng chịu mất mát lớn.

Bao giờ về lai ngôi Vua?

Câu hỏi được nhiều cổ đông đặt ra là bao giờ HVG nói chung và ông Dương Ngọc Minh nói riêng trở về ngôi “Vua cá” như ngày xưa. Theo những gì mà HVG công bố, có thể, điều này sẽ xảy ra trong chính năm nay -  năm tuổi của ông Minh.

Trong Đại hội cổ đông của HVG, lãnh đạo HVG có cái nhìn rất lạc quan về tình hình công ty. Điều đó được thể hiên rõ qua kế hoạch năm 2016. HVG dự kiến công ty sẽ đạt lợi nhuận 500 tỷ đồng, doanh thu 24.000 tỷ đồng cho năm 2016.

Giải thích cho mục tiêu lớn này, HVG nhận định các hiệp định thương mại mà Việt Nam tham gia sẽ tạo ra những điều kiện thuận lợi về nâng cao kim ngạch xuất nhập khẩu, về dòng vốn đầu tư, về nguồn lực lao động. Tuy nhiên, không phải tất cả đều được hưởng lợi.

Thị trường toàn cầu là một sân chơi chung với những luật chơi khắc nghiệt mà một khi đã bước chân vào thì buộc phải tuân thủ. Cơ hội chỉ mở ra với những doanh nghiệp có tiềm lực thực sự, có sự chuẩn bị và đầu tư bài bản. Doanh nghiệp nào không đủ mạnh, hoạt động không hiệu quả sẽ gặp khó khăn, thậm chí là bị đánh bại ngay cả trên sân nhà.

Biết rõ điều này, HVG không ngừng đầu tư để trở thành một công ty xuất khẩu thủy sản đầu ngành, bỏ xa các doanh nghiệp khác về lợi thế cạnh tranh. Trong cơn bão khủng hoảng kinh tế vẫn giữ vững tốc độ phát triển, khi cơ hội đến, Hùng Vương sẽ đón đầu để "cất cánh" tiên phong.

Không chỉ mảng thủy sản được dự báo có nhiều tiềm năng, những công ty con, trong đó đặc biệt phải kể đến Việt Thắng - công ty sản xuất thức ăn chăn đang có nhiều cơ hội lớn. HVG đánh giá nếu biết tận dụng và khai thác đúng, Việt Thắng sẽ là một trong những doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất thức ăn.

Trong khi đó, công ty chứng khoán Kim Eng cũng có cái nhìn khá lạc quan với HVG. Kim Eng đánh giá mặc dù 2015 HVG vẫn gặp nhiều khó khăn nhưng Kim Eng kỳ vọng xuất khẩu cá tra của toàn ngành nói chung và HVG nói riêng kể từ 2016 sẽ có nhiều cải thiện.

Nguyên nhân là do công ty đón nhận nhiều thông tin tích cực như quyết định sơ bộ thuế chống bán phá giá lần thứ 11 (POR11) giảm so với POR10; Hiệp định FTA liên minh hải quan sẽ bắt đầu tác động tích cực. Ngoài ra, FTA giữa Việt Nam và EU vào đầu 2017 sẽ góp phần giúp xuất khẩu cá tra tăng trưởng tích cực hơn.

Có thể thấy, hao tiền tốn của trước thềm năm tuổi nhưng nhiều khả năng, trong năm tuổi, ông Dương Ngọc Minh lại găt hái được nhiều thành công và duy trì được danh hiệu một trong những “đại gia tuổi Thân giàu nhất Việt Nam”.

Thanh Hà

Bình luận
vtcnews.vn