Trung Quốc xua cả trăm tàu chiến, máy bay ra Biển Đông tập trận

Thế giớiThứ Ba, 28/07/2015 09:26:00 +07:00

Trung quốc, tập trận, hải quân, quân đội

(VTC News) - Truyền thông Trung Quốc ngày 28/7 đưa tin hải quân nước này tổ chức cuộc diễn tập bắn đạn thật quy mô lớn trên Biển Đông với sự tham gia của hơn 100 tàu chiến và hàng chục máy bay.

Cuộc diễn tập bắn đạn thật với sự góp mặt của hơn 100 tàu chiến, hàng chục máy bay, các đơn vị thông tin cũng như  các lực lượng tác chiến điện tử. 
Thông tin được đăng tải trên trang web Bộ Quốc phòng Trung Quốc. Tuy nhiên, vị trí cuộc diễn tập không được tiết lộ.
Tàu Hải quân Trung Quốc tập trận hồi tháng 5/2014  
Cuộc diễn tập lần này tập trung vào việc phối hợp giữa các hệ thống thông tin và các lực lượng không quân và hải quân, đồng thời kiểm tra năng lực chiến đấu của các vũ khí và thiết bị quân sự mới.
Báo Quân đội Trung Quốc bản điện tử  còn cho biết quân đội nước này đã đạt được ‘bước đột phá mới’ ở một số lĩnh vực.
Cuộc tập trận sử dụng các thiết bị công nghệ thông tin trinh sát, giám sát, và các hệ thống cảnh báo sớm để phát hiện mục tiêu trên không và trên biển.
Trước đó, ngày 21/7, Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc CCTV đưa tin hải quân nước này đã hoàn thành cuộc tập trận đổ bộ quy mô lớn trên Biển Đông.
Cuộc tập trận có sự tham gia của một lữ đoàn đổ bộ, lính thủy đánh bộ, lực lượng đổ bộ và các đơn vị trực thăng của hải quân. Tàu đệm khí đổ bộ lớp Bison cũng lần đầu được triển khai.
Ngày 22/7, Cục Hải sự Trung Quốc thông báo lực lượng hải quân Trung Quốc đã bắt đầu tiến hành cuộc tập trận kéo dài 10 ngày trên Biển Đông đồng thời cấm các tàu thuyền ‘vào các khu vực hàng hải được ấn định để tổ chức tập trận’. 
Trung Quốc lâu nay đòi hỏi chủ quyền tới hơn 90% diện tích Biển Đông, bao gồm cả hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam mà không đưa ra được bất cứ bằng chứng nào ngoài 'đường 9 đoạn' mà nước này tự vẽ ra. 
Việt Nam nhiều lần khẳng định việc chiếm đóng bằng vũ lực của Trung Quốc đối với hai quần đảo trên là vô giá trị, phi pháp và yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay các hoạt động vi phạm chủ quyền của Việt Nam tại đây.

Minh Lý (Theo Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn