Trung Quốc xử vụ bạo loạn chấn động Tân Cương

Thế giớiThứ Ba, 13/08/2013 11:37:00 +07:00

(VTC News) - Trung Quốc mở phiên tòa xét xử những người bị cho là cầm đầu nhóm người gây ra vụ bạo loạn ở Tân Cương khiến hàng chục người chết.

(VTC News) - Trung Quốc mở phiên tòa xét xử những người bị cho là cầm đầu nhóm người gây ra vụ bạo loạn ở Tân Cương khiến hàng chục người chết.

Tân Hoa Xã - cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết, hai người đàn ông bị kết án tử hình và ba người khác bị án tù do dính líu 'nhóm khủng bố' gây bạo động tại Tân Cương hồi tháng 6 vừa qua.
Hình ảnh về cuộc bạo loạn ở Tân Cương trước đây - Ảnh tư liệu  

Cái tên đầu tiên xuất hiện trong bản tin của Tân Hoa Xã là Musa Hesen, người bị tuyên án tử hình với các tội danh: giết người, tổ chức và lãnh đạo nhóm khủng bố, sản xuất chất nổ trái phép.
Người thứ hai bị tử hình là Rehman Hupur do bị cáo buộc tham gia giết người và hoạt động trong nhóm khủng bố.
Ba người đàn ông khác bị kết án 9 năm tù. Tân Hoa Xã nói toàn bộ bị cáo đều thú nhận tội ác của mình trong phiên tòa.
Theo cáo trạng được đăng tải trên báo chí Trung Quốc, những người nói trên cùng với Qasim Muhammat lập ra tổ chức khủng bố từ năm 2008. Nhóm này bị cho là hoạt động tôn giáo trái phép, cổ vũ chủ nghĩa cực đoan và thường xuyên xem video clip về khủng bố.
Cảnh sát vũ trang đứng gác trên con đường dẫn vào Lukqun, nơi vụ bạo loạn chết người xảy ra hôm 28/6  

Nhóm này thừa nhận tại tòa về việc đào tạo các kỹ năng giết người cho thành viên, thử nghiệm vật liệu nổ, chuẩn bị biểu ngữ chống chính phủ và đã thực hiện thử 10 vụ nổ.
Qasim Muhammat là người đứng đầu nhóm khủng bố, tuy nhiên, bản tin của Tân Hoa Xã không nhắc đến việc người này bị xử lý ra sao.
Tân Hoa Xã cho biết, các vụ bạo loạn xảy ra từ thứ tư, ngày 26/6 vừa qua tại khu tự trị Tân Cương, Trung Quốc đã làm 24 thường dân và các cảnh sát thiệt mạng. Những kẻ tấn công đã cố gắng dùng bạo lực, đổ máu để gây mất trật tự và bất ổn trong xã hội.
Các hành động bạo loạn không phải là kết quả của việc xung đột sắc tộc hay tôn giáo ở Tân Cương. Thay vào đó, Tân Hoa Xã nói vụ việc là ý định phá vỡ sự ổn định xã hôi và phá hoại toàn bộ Trung Quốc của những kẻ cực đoan.
Tân Hoa Xã nói, Trung Quốc là đất nước có pháp luật và các cơ quan hành pháp sẽ điều tra kỹ lưỡng và những kẻ gây rối sẽ không thể trốn tránh được việc đối mặt với công lý.
Trong khi đó, cũng theo thông tin mới nhận của Tân Hoa Xã, cảnh sát khu tự trị Tân Cương đã bắt được những kẻ tham gia vào các vụ bạo loạn làm 24 người thiệt mạng tại đây kể từ thứ tư ngày 26/6 vừa qua.
Bạo loạn bắt đầu vào lúc 6h sáng 26/6 (giờ địa phương) ở huyện Thiện Thiện, tỉnh Thổ Lỗ Phiên thuộc khu tự trị Tân Cương .

Đám đông với trang bị dao, rựa đã tấn công đồn cảnh sát thị trấn, các tòa nhà của chính quyền và những khu vực đang xây dựng. Theo xác nhận của chính quyền, những người nổi loạn đâm dân thường và đốt xe cảnh sát.

Một quan chức giấu tên nói với hãng tin nhà nước Tân Hoa Xã, 17 người đã bị đám đông sát hại, trong đó có 9 nhân viên an ninh và 8 thường dân. Sau đó, cảnh sát đã nổ súng hạ gục 10 kẻ nổi loạn để trấn áp tình hình.

Trong năm 2009 gần 200 người - chủ yếu là người dân tộc Hán đã bị giết sau khi cuộc bạo loạn nổ ra ở thủ phủ Urumqi giữa người Hán và người Duy Ngô Nhĩ - được coi là dân tộc bản địa ở Tân Cương.

Huyền Lê

Bình luận
vtcnews.vn