Trung Quốc xử tử 8 người vụ khủng bố Thiên An Môn

Thế giớiChủ Nhật, 24/08/2014 11:51:00 +07:00

(VTC News) - 8 người trong vụ khủng bố Thiên An Môn và một số vụ khủng bố khác đã bị xử tử theo phán quyết của tòa án tối cao Tân Cương, Trung Quốc.

(VTC News) - 8 người trong vụ khủng bố Thiên An Môn và một số vụ khủng bố khác đã bị xử tử theo phán quyết của tòa án tối cao Tân Cương, Trung Quốc.

Theo Tân Hoa Xã, việc thi hành án tử hình với 8 người bị buộc tội khủng bố đã diễn ra hôm 23/8 vừa qua.

Những người này bị cáo buộc tội danh khủng bố trong các vụ tấn công ở Quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh; tấn công đồn cảnh sát ở Aksu; sản xuất trái phép chất nổ và giết người có chủ ý ở Kashgar; thành lập tổ chức khủng bố, sát hại quan chức chính phủ và đốt trạm kiểm soát ở Hotan. 

Những người này cũng bị cho là đã thực hiện vụ tấn công ở Quảng trường Thiên An Môn hồi cuối tháng 10/2013 làm 3 người thiệt mạng và gần 40 người bị thương.

Theo Tân Hoa Xã, Rozi Eziz là hung thủ chính trong vụ tội cướp súng và tấn công cảnh sát ở quận Aksu thuộc Tân Cương hôm 28/6 năm ngoái. 

Đối tượng Abdusalam Elim bị xử tử vì phạm tội "tổ chức và dẫn dắt hoạt động khủng bố," gây quỹ huấn luyện phần tử khủng bố, sản xuất, tàng trữ thiết bị nổ. 

Memet Tohtiyusup phạm tội "xem các sản phẩm nghe nhìn về chủ nghĩa cực đoan tôn giáo" và "sát hại dân thường" vào năm 2013. 

Abdumomin Imin bị kết án tử hình vì tổ chức huấn luyện khủng bố từ tháng 3/2008, thực hiện vụ tấn công cảnh sát năm 2011 và sát hại một quan chức kiểm lâm năm 2013.

Trung Quốc bắt đầu thực hiện chiến dịch trấn áp khủng bố từ hồi tháng 5 vừa qua, sau khi vụ đánh bom liều chết ở thủ phủ Urumqi, khu tự trị Tân Cương khiến 39 người thiệt mạng, hơn 90 người bị thương.

Tháng 6 năm nay, 13 người cũng bị xử tử vì phạm các tội khủng bố và bạo lực tại khu tự trị Tân Cương.

Phương Mai (Theo Tân Hoa Xã)
Bình luận
vtcnews.vn