Trung Quốc xây trạm khí tượng ở Scarborough/Hoàng Nham?

Thế giớiThứ Hai, 21/05/2012 03:26:00 +07:00

(VTC News) - Beijing News hôm nay (21/5) cho biết, Trung Quốc đang xây dựng hệ thống dự báo thời tiết biển ở các quần đảo có tranh chấp chủ quyền.

(VTC News) - Beijing News hôm nay (21/5) cho biết, Trung Quốc đang xây dựng hệ thống dự báo thời tiết biển ở các quần đảo có tranh chấp chủ quyền như: quần đảo Scarborough/ Hoàng Nham, Senkaku/ Điếu Ngư.

Thạch Thanh Phong, người phát ngôn Cục Hải dương quốc gia Trung Quốc cho biết, nước này là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của bão biển. Bình quân, mỗi năm Trung Quốc thiệt hại khoảng 10 tỷ NDT.

Trong diễn biến được cho là tạo hàng rào pháp lý để phạt vạ các nước khác, Beijing News dẫn hàng loạt điều luật biển của Trung Quốc để khẳng định quyền xây dựng ‘trạm quan sát khí tượng’ ở các đảo đang có tranh chấp chủ quyền.

Theo đó, nghiêm cấm cá nhân, tổ chức dựng chướng ngại vật, xâm nhập khu vực trạm quan sát v.v. Người vi phạm có thể bị phạt từ 20.000 NDT đến 200.000 NDT (60 triệu đến 600 triệu đồng).

Trong khi đó, ông Thạch nói “một số thế lực bên ngoài đang xâm phạm nghiêm trọng những trạm quan sát thời tiết của Trung Quốc. Điều này là sự uy hiếp an toàn quốc phòng trên biển của chúng ta”.

Đảo Scarborough/ Hoàng Nham là nơi đang có tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc và Philippines

Cục Hải dương Trung Quốc cũng tuyên bố sẽ tiếp tục chương trình ‘xây dựng trạm quan sát khí tượng trên biển’ để phục vụ 53 ngư trường của Trung Quốc. Bãi đá Scarborough/ Hoàng Nham được nhắc tới như là ‘ngư trường truyền thống’ của Trung Quốc.

Hiện Philippines chưa bình luận gì về động thái này của Trung Quốc trong khi một số tờ báo phương Tây nói đây là hành động thể hiện 'quyền lực mềm'.


Trong diễn biến liên quan, tờ Đông phương buổi sáng (Trung Quốc) cho hay, ngoài Mỹ, ít nhất có ba quốc gia đang viện trợ quân sự cho Philippines, đó là: Nhật Bản, Hàn Quốc và Australia.

“Nhật Bản có thể sẽ cung cấp cho chúng ta 12 tàu tuần tra, trong đó có hai tàu tuần tra cỡ lớn. Hiệp định viện trợ với Hàn Quốc cũng sẽ mang tới áo giáp và mũ bảo hiểm đặc biệt cho binh lính. Philippines cũng có thể nận được một số tàu cứu hộ của Australia cùng sự huấn luyện quân sự cho binh lính”, Ngoại trưởng Philippines, ông Albert del Rosario được dẫn lời trên báo Trung Quốc.

Báo chí Trung Quốc cũng cho rằng Philippines đang ‘nỗ lực lôi kéo ASEAN và Mỹ để quốc tế hóa vấn đề tranh chấp lãnh hải với Trung Quốc’. Ngoài ra, Philippines cũng bị tố đang âm thầm chuẩn bị chiến tranh Internet với Trung Quốc.
Tàu ngầm hạt nhân Virgina của Mỹ đang neo đậu ở Philippines

Trước đó, hồi tháng 11 năm ngoái, nhiều hãng tin quốc tế cho hay tổng thống Philippines Benigno Aquino đề cập với người đồng nhiệm Hàn Quốc, Lee Myung-bak về việc mua chiến đấu cơ, chiến hạm và các trang bị quốc phòng khác.

Hàn Quốc chưa có phản ứng chính thức, tuy nhiên, nước này tuyên bố sẽ giúp Philippines tìm giải pháp cho tranh chấp lãnh hải.


Chinanews hôm nay (21/5) đưa tin, Philippines vừa ký thành công hợp đồng mua hệ thống radar phòng thủ trị giá 53 triệu USD với Mỹ. Đây là hợp đồng mới nhất sau khi Mỹ đồng ý bàn giao chiến hạm Hamilton cho Philippines.

Tờ Phil Star hôm nay cũng dẫn lời Ngoại trưởng Albert del Rosario nói nước này đang dùng ‘con đường quốc phòng’, ‘con đường ngoại giao, chính trị’, ‘con đường pháp luật’ để giải quyết tranh chấp đảo Scarborough/ Hoàng Nham.

‘Con đường quốc phòng’ là nhờ sự viện trợ quân sự của một số nước nêu trên. ‘Con đường ngoại giao, chính trị’ là Philippines sẽ nỗ lực biến vùng biển của họ thành ‘vùng biển hòa bình, tự do, hữu hảo và hợp tác’. Còn với ‘con đường luật pháp’, Philippines bày tỏ mong muốn dựa vào Công ước Quốc tế về luật biển và hợp tác cùng những quốc gia khác.

Trước đó, hôm 19/5, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin tuyên bố “chiến tranh không phải là lựa chọn hàng đầu của chính phủ Philippines trong vấn đề tranh chấp chủ quyền đảo Scarborough/ Hoàng Nham”.

Đại sứ Nga ở Philippines tuyên bố nước này “hoàn toàn không can thiệp” vào chuyện giữa Philippines và Trung Quốc. Tuy nhiên, Đại sứ Nga nói “bất cứ quốc gia nào cũng cần môi trường giao dịch, buôn bán an toàn”, và Nga “rất tôn trọng quyền tự do hàng hải”.
Philippines phủ nhận chuyện tàu chiến Trung Quốc xuất hiện ở vùng biển thuộc chủ quyền Philippines

Liên quan đến tin Trung Quốc điều 5 chiến hạm tới vùng biển Scarborough/ Hoàng Nham, người phát ngôn của Tổng thống Philippines, Edwin Lacierda nói:  “Bộ Quốc phòng của chúng tôi đã kiểm tra và không thấy có sự xuất hiện của tàu chiến Trung Quốc trong vùng biển đang có tranh chấp chủ quyền”.

Người phát ngôn của Tổng thống Philippines cũng tố hacker Trung Quốc xâm nhập một số trang mạng của Philippines và giăng biểu ngữ: Đảo Hoàng Nham là của Trung Quốc.

“Tuy nhiên, chúng tôi đủ sức ngăn ngừa hacker nước ngoài tấn công những website của cơ quan chính phủ”, ông Edwin Lacierda nói.

Quần đảo Scarborough là căn nguyên sự tranh chấp lãnh thổ giữa Philippines với Trung Quốc trong nhiều thế kỷ qua. Từ năm 1997, Philippines chính thức lên tiếng đòi chủ quyền vì cho rằng Scarborough nằm trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý theo Công ước Luật biển của Liên Hợp Quốc. Mới đây, Philippines tuyên bố sẽ đưa vấn đề này lên toàn án quốc tế.

Văn Việt









Bình luận
vtcnews.vn