Trung Quốc xây dựng nhà máy thủy điện khổng lồ lớn thứ hai thế giới

Thế giớiThứ Sáu, 04/08/2017 07:59:00 +07:00

Công trình nhà máy thủy điện lớn thứ hai thế giới với tên gọi "dự án Baihetan" được khởi công xây dựng vào ngày 3/8 tại khu vực Tây Nam Trung Quốc.

Dự án Baihetan được dự kiến hoàn thành vào năm 2022, với công suất phát điện mong đợi là 16.000 megawatt, hay 60,24 terrawatt/giờ mỗi năm. Lượng điện này đủ để cung cấp cho 2/3 dân số gồm 21,5 triệu người ở Bắc Kinh hàng năm, theo Xinhua.

Nhà máy sẽ phát điện bằng cách sử dụng 16 turbine thủy lực có công suất 1.000 megawatt. Hơn 100.000 người dân sẽ được tái định cư để giải phóng mặt bằng xây dựng nhà máy này.

trung-quoc-xay-nha-may-thuy-dien-lon-thu-hai-the-gioi-vtcnews

 Đập thủy điện Tam Hiệp, sông Dương Tử, Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

Truyền thông Trung Quốc cho biết, dự án Baihetan sẽ trở thành dự án thủy điện thứ 4 ở khu vực hạ lưu sông Jinsha, đoạn trên sông Yangtze (Dương Tử) với công suất tổng cộng lên tới 46.000 megawatt.

Con số này còn lớn hơn so với thủy điện Tam Hiệp (Three Gorges), nhà máy thủy điện lớn nhất thế giới với công suất lắp đặt 22.500 megawatt, cũng tại Trung Quốc.

Nhà máy Baihetan sẽ giúp giảm nhẹ gánh nặng năng lượng của Trung Quốc lên môi trường, giảm lượng phát thải khí CO2 hàng năm của nước này đến hàng chục triệu tấn.

trung-quoc-xay-nha-may-thuy-dien-lon-thu-hai-the-gioi-vtcnews-1

 Khu vực xây dựng của dự án Baihetan. (Ảnh: Xinhua)

Gần đây, Bắc Kinh đang tập trung vào phát triển một mạng lưới thủy điện khổng lồ trong chương trình nhằm đảm bảo sự độc lập năng lượng của Trung Quốc. Cho đến hiện tại, thủy điện là một trong số những nguồn năng lượng lớn nhất của nước này, chỉ đứng thứ hai sau công nghiệp than.

Phương Anh (Nguồn: Sputnik, Xinhua)
Bình luận
vtcnews.vn