Trung Quốc xây cầu tàu sân bay 'vượt mặt' Mỹ trên Biển Đông

Thế giớiChủ Nhật, 02/08/2015 11:51:00 +07:00

Trung Quốc vừa hoàn thành xây dựng cầu tàu sân bay lớn nhất thế giới tại căn cứ hải quân của nước này trên Biển Đông.

(VTC News) - Trung Quốc vừa hoàn thành xây dựng cầu tàu sân bay lớn nhất thế giới tại căn cứ hải quân của nước này trên Biển Đông.

Tạp chí quốc phòng có trụ sở tại Canada Kanwa Asian Defence cho biết Trung Quốc đã hoàn thành xây dựng cầu tàu sân bay có chiều dài 700m tại căn cứ hải quân Tam Á, trên đảo Hải Nam.
Tàu sân bay Liêu Ninh của Hải quân Trung Quốc 
Theo Kanwa, cầu tàu này có thể chứa cùng lúc hai tàu sân bay hoặc nhiều tàu chiến lớn. Do vậy đây được xem như là cầu tàu dài nhất thế giới. Trong khi cầu tàu của hải quân Mỹ ở Norfolk, Virginia và ở Nhật dài chỉ từ 400 - 430m.
Trả lời phỏng vấn báo chí, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Yang Yujun xác nhận việc xây dựng cầu tàu sân bay, sân bay quân sự và các cơ sở huấn luyện.
Một số phương tiện truyền thông của Trung Quốc cho biết cầu tàu sân bay này đã được xây dựng và hoàn tất hồi năm 2014. 
Trước đó các nhà chức trách Trung Quốc cho biết việc xây dựng căn cứ tàu sân bay bắt đầu từ năm 2012, và tàu sân bay duy nhất Liêu Ninh của Trung Quốc từng đỗ ở căn cứ Hải Nam một thời gian ngắn hồi tháng 9 năm 2013.
Theo Kanwa, cầu tàu sân bay mới của Trung Quốc được kết nối với căn cứ tàu ngầm hạt nhân Yulin, từ đó tạo thành một phức hợp căn cứ hải quân ở Tam Á lớn nhất châu Á. Đây cũng là vị trí chiến lược ở Biển Đông.
Chuyên gia về hải quân ở Bắc Kinh Li Jie, còn cho biết Trung Quốc vẫn có ý định mở rộng căn cứ Tam Á ở Biển Đông.
"Có thể Trung Quốc sẽ tiếp tục xây dựng ở căn cứ hải quân Tam Á để mở rộng khả năng phục vụ của nó. Hiện tại nó mới chỉ đủ sức chứa được hai tàu sân bay ở hai bên", ông Li nói.

Minh Lý (Theo National Interest)
Bình luận
vtcnews.vn