Trung Quốc xả nước mạnh gấp đôi hàng năm giúp Việt Nam chống hạn

Thế giớiThứ Năm, 17/03/2016 05:08:00 +07:00

Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết, qua các kênh ngoại giao, Trung Quốc đồng ý xả nước với lưu lượng gấp đôi hàng năm trên sông Mê Công để vùng hạ nguồn chống hạn.

(VTC News) - Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết, qua các kênh ngoại giao, Trung Quốc đồng ý xả nước với lưu lượng gấp đôi hàng năm trên sông Mê Công để vùng hạ nguồn chống hạn.

Chiều 17/3, phóng viên đặt câu hỏi về lưu lượng, thời gian xả nước của Trung Quốc giúp các khu vực hạ nguồn sông Mê Công ở Việt Nam chống hạn.

Ông Lê Hải Bình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết: "Thông qua các kênh ngoại giao, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc gia tăng lưu lượng xả nước từ thủy điện Cảnh Hồng xuống hạ nguồn sông Mê Công, góp phần khắc phục hạn hán cũng như tình trạng xâm nhập mặn ở một số tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam.
Đập Cảnh Hồng, thượng nguồn sông Mê Công
Đập Cảnh Hồng, thượng nguồn sông Mê Công 
Theo thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc, ngày 14/3, đại diện Bộ Thủy lợi Trung Quốc đã gặp đại diện Đại sứ quán Việt Nam thông báo từ 15/3-10/4, Trung Quốc sẽ tăng lưu lượng xả nước từ đập Cảnh Hồng từ 1.100 lên 2.190 m3/s, gấp đôi so với trung bình hàng năm.

Trước khi đề nghị với Trung Quốc, các cơ quan chức năng Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với nhau nhằm lên phương án cụ thể nhằm khắc phục hạn hán ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.

Đối với các đánh giá cụ thể về tác động, các cơ quan chức năng liên quan sẽ có những báo cáo sâu hơn và chi tiết hơn.

Bộ Ngoại giao đang tích cực trao đổi với Trung Quốc và các nước thuộc khu vực sông Mê Công để đảm bảo sử dụng bền vững nguồn nước sông Mê Công, đảm bảo hài hòa lợi ích của các quốc gia cũng như cuộc sống người dân khu vực sông".

Ngoài ra, liên quan thông tin Thái Lan dự trữ nước sông Mê Công và xây cửa chắn từ các nhánh sông nhỏ nhằm hỗ trợ hoạt động nông nghiệp của mình, ông Lê Hải Bình nói: "Lập trường của Việt Nam về vấn đề sử dụng nguồn nước sông Mê Công đã được nhắc nhiều lần".

"Các quốc gia liên quan cần phối hợp chặt chẽ trong việc sử dụng bền vững nguồn nước sông Mê Công đảm bảo các công trình trên dòng chính sông Mê Công không ảnh hưởng đến môi trường các quốc gia ven sông, đặc biệt là khu vực hạ nguồn.

Tại cuộc họp lần thứ 42 của Ủy ban Liên hợp Ủy hội sông Mê Công quốc tế từ 15-17/3 tại Cần Thơ, Việt Nam đã bày tỏ quan ngại và đề nghị Thái Lan sớm đưa ra thông tin cụ thể về kế hoạch trên", người phát ngôn cho biết thêm.

Tùng Đinh
Bình luận
vtcnews.vn