Trung Quốc vừa thử tên lửa chống vệ tinh?

Thế giớiThứ Sáu, 17/05/2013 07:29:00 +07:00

Trung Quốc nói rằng đấy là vụ thử tên lửa thám không nhưng phía Mỹ nhất quyết cho rằng, đó là vụ thử tên lửa chống vệ tinh.

Trung Quốc nói rằng đấy là vụ thử tên lửa thám không nhưng phía Mỹ nhất quyết cho rằng, đó là vụ thử tên lửa chống vệ tinh.

Các trang mạng Trung Quốc đang lan truyền nhiều bức ảnh về vật thể lạ xuất hiện trên một số thành phố nước này vào đêm 13/5.

Theo cư dân mạng Trung Quốc, vật thể bay này ban đầu được phát hiện ở thành phố Enshi (thuộc tỉnh Hồ Bắc). Vật thể có hình dáng chữ V và phát ra ánh sáng màu đỏ chỉ trong vài giây trước khi biến mất. Vật thể này cũng được phát hiện ở các tỉnh khác như Tứ Xuyên, Vân Nam, Hồ Nam, Hải Nam, Quảng Đông và cả Hong Kong.

vật thể lạ
Vật thể lạ được người dân Trung Quốc chụp lại 

Theo Nhân dân Nhật báo, nhiều người tin rằng đó là vụ thử tên lửa chống vệ tinh DN-2 của Quân đội Trung Quốc ở Tây Xương, tỉnh Tứ Xuyên.

Reuters dẫn lời quan chức Lầu Năm Góc rằng, vụ phóng tên lửa của Trung Quốc là thử nghiệm đầu tiên của hệ thống đánh chặn mới, có thể được sử dụng để phá hủy vệ tinh trong quỹ đạo.
Vật thể lạ được người dân Trung Quốc chụp lại.

Cơ quan Khoa học Không gian Vũ trụ Trung Quốc xác nhận rằng, ánh sáng lạ đến từ vụ thử tên lửa thám không (souding rocket). Nó được phóng từ trung tâm phóng Tây Xương nhưng không phải là đánh chặn vệ tinh mà là dùng thu thập dữ liệu khí quyển.

Tên lửa thám không là loại tên lửa mang khí cụ đo để đo lường và thực hiện thử nghiệm khoa học trong chuyến bay “dưới quỹ đạo”, tức là khi quỹ đạo của tên lửa không có khả năng thực hiện được một vòng quay xung quanh Trái Đất.

Tuy nhiên, một quan chức quốc phòng Mỹ nói rằng, tên lửa có thể được sử dụng trong tương lai nhằm mang theo thiết bị chống vệ tinh trong một quỹ đạo tương tự. Tuy nhiên, quan chức này cũng như Lầu Năm góc không công bố chi tiết về những gì các tên lửa của Trung Quốc mang vào không gian.

Theo kiến thức
Bình luận
vtcnews.vn