'Trung Quốc vẫn tiếp tục xuất khẩu dầu thô sang Triều Tiên'

Thế giớiThứ Bảy, 15/11/2014 07:22:00 +07:00

Các quan chức Hàn Quốc ngày 14/11 cho hay Trung Quốc dường như vẫn tiếp tục cung cấp dầu thô cho Triều Tiên, trái với dữ liệu hải quan.

Các quan chức Hàn Quốc ngày 14/11 cho hay Trung Quốc dường như vẫn tiếp tục cung cấp dầu thô cho Triều Tiên, trái với dữ liệu hải quan.

Theo số liệu chính thức, Trung Quốc đã không xuất khẩu bất kỳ lượng dầu thô nào sang Triều Tiên trong 9 tháng đầu năm nay. Tuy nhiên, các quan chức Hàn Quốc nghi ngờ Trung Quốc vẫn tiếp tục xuất dầu thô cho Triều Tiên hoặc được che giấu dưới hình thức viện trợ.
Ảnh minh họa 
Một quan chức tình báo nói: "Nếu không được Trung Quốc cung cấp dầu thô, hoạt động của nhiều cơ sở công nghiệp và xe cộ tại Triều Tiên sẽ bị đình trệ, song không có dấu hiệu nào như vậy."

Một quan chức chính phủ Hàn Quốc cho rằng Bắc Kinh có thể cố tình không đưa số liệu dầu thô vận chuyển cho Bình Nhưỡng vào các dữ liệu hải quan để chứng tỏ với thế giới rằng Bắc Kinh đang tham gia các nỗ lực của cộng đồng quốc tế gây sức ép với Triều Tiên.

Quan chức này cũng bác bỏ quan điểm cho rằng Triều Tiên đã chọn Nga, thay Trung Quốc, làm nguồn cung chính về dầu thô nhập khẩu. Ông nói: "Triều Tiên đã nhập khẩu nhiều dầu thô hơn từ Nga trong năm nay, nhưng tổng khối lượng vẫn ít hơn 100.000 tấn".

Trong khi, Triều Tiên nhập khẩu trung bình hàng năm nửa triệu tấn dầu thô từ Trung Quốc.

Theo Vietnam+
Bình luận
vtcnews.vn