Trung Quốc tử hình quan tham, trùm bảo kê Trùng Khánh

Thời sự quốc tếThứ Tư, 07/07/2010 03:40:00 +07:00

(VTC News) - Viện Kiểm sát nhân dân tối cao TQ phê chuẩn quyết định tử hình đối với Văn Cường, cựu Cục trưởng Tư Pháp Trùng Khánh.

(VTC News) – Khi tổ chức khám xét nơi ở của y, lực lượng chức năng và dư luận xã hội hết sức kinh ngạc trước khối tài sản khổng lồ và cuộc sống sa hoa của y…

Văn Cường, cựu Cục trưởng Cục Tư pháp thành phố Trùng Khánh. 

Tân Hoa Xã ngày 7/7/2010 đưa tin, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Trung Quốc phê chuẩn quyết định chấp hành án phạt tử hình đối với Văn Cường, cựu Cục trưởng Cục Tư pháp thành phố Trùng Khánh -  quan chức cao cấp nhất sa lưới trong chiến dịch truy quét tội phạm xã hội đen ở thành phố này hồi năm ngoái.

Phiên tòa xét xử trùm bảo kê xã hội đen Văn Cường bắt đầu từ tháng 2/2010 và kéo dài đến tháng 6 vừa qua. Với các tội danh nhận hối lộ, bảo kê dung túng các tổ chức tội phạm xã hội đen, nguồn gốc tài sản khổng lồ bất minh, cưỡng dâm, ngày 14/4 tòa án Trùng Khánh đã tuyên phạt Văn Cường, cựu Cục trưởng Cục Tư pháp kiêm Phó cục trưởng Thường trực Công an Trùng Khánh mức án cao nhất – tử hình, tịch thu toàn bộ tài sản.

Văn Cường (bên phải) lúc còn đương chức, lập nhiều thành tích xuất sắc. 

Sau khi tuyên án, Văn Cường đã có đơn kháng án. Tuy nhiên với mức độ nghiêm trọng do những hành vi phạm tội của y gây ra đối với xã hội, ngày 21/5 tòa án Trùng Khánh đã bác đơn kháng cáo của y, giữ nguyên bản án đã tuyên trước đó.
  

Văn Cường bị bắt vào cuối tháng 7/2009 trong một chuyên án đặc biệt do Bộ Công an Trung Quốc trực tiếp chỉ đạo và nằm trong chiến dịch truy quét các tổ chức, băng nhóm tội phạm xã hội đen vốn gây nhức nhối trong đời sống xã hội Trùng Khánh từ lâu. Khi tổ chức khám xét nơi ở của y, lực lượng chức năng và dư luận xã hội hết sức kinh ngạc trước khối tài sản khổng lồ và cuộc sống sa hoa của y. 

Quan tham này có tổng cộng 8 căn hộ trung tâm, 4 biệt thự, số tiền mặt được y giấu trong bao kín nhét xuống đáy hồ bơi ở một biệt thự được đưa lên kiểm kê hôm 24/9 năm ngoái lên tới 20 triệu nhân dân tệ, tương đương 2,9 triệu USD còn “nguyên đai nguyên kiện”.

Văn Cường tha hoá biến chất rất nhanh vì..."trúng quá nhiều đạn bọc đường". 

Số cổ vật tịch thu được trong nhà y nhiều không khác gì một bảo tàng, toàn những thứ cực kỳ quý hiếm như bộ ngà voi chạm trổ tinh xảo ước đoán trị giá 12 ngàn USD. Tổng tài sản của Văn Cường kiểm kê được lên tới 5,5 triệu USD.
 

Số tài sản, cổ vật thu được trong nhà riêng của Văn Cường còn nhiều hơn cả viện bảo tàng. 

Sinh năm 1955 và tốt nghiệp trường cảnh sát, con đường hoạn lộ của Văn Cường phát triển khá nhanh và thuận lợi. Ngay từ năm 1992 y đã được bổ nhiệm làm Phó cục trưởng Công an Trùng Khánh, đến năm 2008 y được thăng chức Cục trưởng Cục tư pháp Trùng Khánh. Dưới trướng y, tất cả các đại ca giang hồ có máu mặt, các băng nhóm giang hồ chuyên kinh doanh sòng bạc, đâm thuê chém mướn đều là đệ tử của quan tham này.
 

Trong thời gian tại vỵ, Văn Cường còn khét tiếng ăn chơi với toàn những “chân dài” trong làng giải trí, người đẹp Trùng Khánh. Sự giàu sang tột đỉnh của y khiến dư luận không khỏi hoài nghi. Nhưng khi bị bắt, những gì cơ quan điều tra công bố còn “hoành tráng” hơn nhiều so với sự tưởng tượng của nhiều người. 
















Hồng Vũ(Theo Tân Hoa Xã)

Bình luận
vtcnews.vn