Trung Quốc: Triều Tiên phóng tên lửa, Mỹ - Hàn phải chịu một phần trách nhiệm

Thế giớiThứ Ba, 29/08/2017 16:37:00 +07:00

Sau khi Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo qua Nhật Bản ngày 29/8, Trung Quốc cảnh báo căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đã lên tới giới hạn, đồng thời cho rằng Mỹ và Hàn Quốc phải chịu một phần trách nhiệm trong việc này.

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh kêu gọi các bên tránh hành động khiêu khích và nhấn mạnh Trung Quốc muốn Triều Tiên ngừng các thử nghiệm tên lửa, đổi lại Mỹ và Hàn Quốc nên ngừng các cuộc tập trận.

Theo bà Hoa Xuân Oánh, tình huống hiện tại “đang ở đỉnh điểm chạm đến một khủng hoảng. Nhưng cùng lúc vẫn có cơ hội để mở ra đàm phán hòa bình”.

hoa-xuan-oanh

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh. Ảnh: REUTERS/TTXVN 

“Chúng tôi hi vọng các bên liên quan có thể cân nhắc đến biện pháp làm giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và duy trì hòa bình ổn định trên bán đảo” – bà Hoa nói thêm.

Trước đó khi Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo qua lãnh thổ Nhật Bản, chính phủ Nhật đã phải bật còi báo động và cảnh báo người dân khu vực phía Bắc có thể bị ảnh hưởng trên đường đi của tên lửa.

Video: Hàn Quốc bắn hàng trăm quả đạn pháo gần biên giới Triều Tiên

Seoul và Washington đã bắt đầu cuộc tập trận hàng năm Ulchi từ 21/8, bất chấp những cảnh báo của Bình Nhưỡng – động thái này được Bình Nhưỡng xem là khiêu khích nhằm hướng tới một trận chiến xâm lược.

Bà Hoa nói việc Mỹ và Hàn Quốc liên tục tập trận đã gây áp lực quân sự lên Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên, bên cạnh đó các biện pháp của Liên Hợp Quốc không tỏ ra hiệu quả. “Thực tế đã chứng minh rằng áp lực và trừng phạt về cơ bản không thể giải quyết vấn đề”.

Trung Quốc đã ủng hộ các biện pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc nhưng bên cạnh đó vẫn kêu gọi đàm phán hòa bình.

Phương Anh (Nguồn: NDTV)
Bình luận
vtcnews.vn