Trung Quốc triển khai một loạt biện pháp trừng phạt Triều Tiên

Thế giớiChủ Nhật, 06/03/2016 01:57:00 +07:00

Trung Quốc triển khai một loạt biện pháp trừng phạt Triều Tiên

Hãng tin Reuters vừa dẫn một thông báo của Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc cho biết bộ này đã yêu cầu các cơ quan quản lý vận tải biển đưa vào "danh sách đen" 31 con tàu do một công ty Triều Tiên điều hành. 

Đây chỉ là một trong số các biện pháp trừng phạt Triều Tiên mà Trung Quốc đã triển khai sau khi Liên hợp quốc ra nghị quyết tăng cường cấm vận nhằm vào chính quyền Bình Nhưỡng. 

Thông báo trên, đề ngày 3/3, nói rằng các cơ quan an toàn hàng hải phải "khẩn trương" xác định xem 31 con tàu thuộc công ty Triều Tiên với tên quốc tế Ocean Maritime Management (OMM) có neo đậu ở các cảng biển hay hoạt động trong vùng nước Trung Quốc hay không. Nếu phát hiện những tàu này, các cơ quan trên phải lập tức báo với Bộ Giao thông. 
Tàu vận tải Mu Du Bong, một trong 31 con tàu của công ty OMM
Tàu vận tải Mu Du Bong, một trong 31 con tàu của công ty OMM  
Được biết các lệnh cấm vận mới nhất của Liên hợp quốc, do Trung Quốc và Mỹ soạn thảo, có đưa các tàu này vào danh sách đen. 

Thông báo của Bộ Giao thông nói rằng các cơ quan quản lý không được cho những tàu trên vào các cảng biển của Trung Quốc. Thông báo cũng cho biết những biện pháp mới chống lại các tàu của Triều Tiên nằm trong khuôn khổ hoạt động thực thi nghị quyết của Liên hợp quốc. 

Hôm thứ Sáu vừa qua, hãng tin AFP cho biết lực lượng tuần duyên Philippines đã bắt giữ một trong 31 tàu của OMM là chiếc Jin Teng, trọng tải hơn 6.800 tấn.

Video: Cuộc sống của những nhân tài ở Triều Tiên

Trả lời trên đài phát thanh Radyo ng Bayan, người phát ngôn của Tổng thống Philippines, ông Manolo Quezon cho biết tàu hàng Jin Teng sẽ không được phép rời cảng Subic, nằm ở phía Đông Bắc thủ đô Manila, nơi con tàu này đã bị giữ lại để kiểm tra trong ba ngày qua và tất cả các thủy thủ đoàn sẽ bị trục xuất.

Tuần này, Trung Quốc cũng bắt đầu hạn chế số lượng xe được vào Triều Tiên mỗi ngày, thôn qua một cây cầu nằm ở thành phố Dandong. Số xe vào Triều Tiên đã giảm từ 300 - 400 chiếc xuống chỉ còn 100 chiếc mỗi ngày.

Ngoài ra, tờ Tokyo Shimbun cho biết 4 ngân hàng lớn nhất Trung Quốc cũng ngừng chuyển đồng nhân dân tệ và USD sang Triều Tiên. Các ngân hàng này gồm Ngân hàng Trung Quốc, Ngân hàng Xây dựng, Ngân hàng Thương mại và Công nghiệp cùng Ngân hàng Nông nghiệp.

Từ tháng trước, có tin vài ngân hàng Trung Quốc đã phong tỏa và ngưng dịch vụ gửi, rút tiền cho các tài khoản thuộc sở hữu của người Triều Tiên.

Nguồn: Vietnam
+
Bình luận
vtcnews.vn