Trung Quốc toan tính xua tàu chiến ra Ấn Độ Dương

Thế giớiChủ Nhật, 01/02/2015 04:49:00 +07:00

Hải quân Trung Quốc đang có kế hoạch triển khai quân đội thường trực đến Ấn Độ Dương, theo nguồn tin từ tạp chí National Interest của Mỹ.

(VTC News) - Hải quân Trung Quốc đang có kế hoạch triển khai quân đội thường trực đến Ấn Độ Dương, theo nguồn tin từ tạp chí National Interest có trụ sở tại Washington.

Theo tạp chí của Mỹ Trung Quốc đang có ý định vươn ra cả Ấn Độ Dương sau khi Bắc Kinh triển khai tàu đổ bộ Changbaishan và tàu ngầm hạt nhân đến khu vực này.

Bắc Kinh dường như đang cố gắng biến mình thành một ‘phần quan trọng’ ở Ấn Độ Dương bằng cách tăng cường các hoạt động chống cướp biển, tập trận hải quân và đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng hàng hải. 
Một tàu tuần tra của Hải quân Trung Quốc
Những hoạt động này làm dấy lên lo ngại về việc Bắc Kinh sẽ áp dụng chiến lược hàng hải mạnh mẽ hơn trong tương lai.

Số lượng tàu ngầm của Hải quân Trung Quốc cập cảng Colombo ở Sri Lanka tăng gấp đôi năm ngoái. Trung Quốc cũng được cho là đã lập các căn cứ quan sự ở nước này.
 
Bắc Kinh đang nắm giữ quyền kiểm soát tại cảng Hambantota ở phía đông nam Sri Lanka. Với các cổ phiếu đóng góp, các công ty nhà nước của Trung Quốc đã nắm quyền điều hành bốn bến neo đậu trong các cảng ở Sri Lanka.

Mặc dù Bắc Kinh nói rằng các hoạt động này nằm trong dự án “Con đường tơ lụa trên biển” của nước nước này, nhưng vẫn có những lo ngại rằng Trung Quốc tìm cách củng cố chiến lược "chuỗi ngọc trai" bao quanh Ấn Độ.

Trung Quốc cũng có thể lập các căn cứ ở Ấn Độ Dương với khả năng hỗ trợ hậu cần ở mức độ thấp. Điều này sẽ cho phép Bắc Kinh dùng cảng thương mại để hỗ trợ các hoạt động quân sự trong các cuộc xung đột, che đậy nơi cất giấu vũ khí bí mật.

Dù Trung Quốc đã phủ nhận rằng nó đã từng thiết lập cơ sở như vậy. Tuy nhiên có thông tin cho rằng Cộng hòa Seychelles đã cho các tàu chống cướp biển của Trung Quốc cập cảng ở Vịnh Aden và Tây Ấn Độ Dương vào năm 2011.

Bắc Kinh sẽ cần một "sự hiện diện hàng hải" nếu nước này muốn vươn tới Ấn Độ Dương. 

Sự hiện diện của Trung Quốc sẽ thách thức Hải quân Ấn Độ khi nước này đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an ninh khu vực.

Minh Hân (Theo Want China Times)
Bình luận
vtcnews.vn