Trung Quốc thử nghiệm tên lửa bắn tới Hoa Kỳ

Thế giớiThứ Ba, 22/12/2015 10:54:00 +07:00

(VTC News) - Truyền thông Mỹ nói vệ tinh nước này phát hiện Trung Quốc đang thử nghiệm tên lửa liên lục địa có khả năng vươn tới Mỹ.

(VTC News) - Truyền thông Mỹ nói vệ tinh nước này phát hiện Trung Quốc đang thử nghiệm tên lửa liên lục địa có khả năng vươn tới Mỹ.

Trang Free Bacon dẫn nguồn tin tình báo Mỹ nói Trung Quốc đang thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa Đông Phong-41 (DF-41) với ống phóng thẳng đứng và có khả năng bắn trúng mục tiêu trên đất Mỹ.
Tên lửa đạn đạo liên lục địa Đông Phong-41 của Trung Quốc (DF-41)
Tên lửa đạn đạo liên lục địa Đông Phong-41 của Trung Quốc (DF-41) 
Bức ảnh vệ tinh được chụp từ hôm 5/12 vừa qua, theo đó, xe chở tên lửa Đông Phong-41 là loại chạy trên đường ray giống tàu hỏa. CIA cho rằng Bắc Kinh đã phát triển thứ vũ khí này từ năm 1982. 

Các thử nghiệm gần đây được CIA cho là sự tiến bộ của Bắc Kinh trong việc phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa. Bằng cách sử dụng xe chạy trên đường ray làm bệ phóng tên lửa, Trung Quốc có nhiều lựa chọn hơn so với xe phóng tên lửa chạy trên đường như thông thường.

Các chuyên gia quân sự cho rằng điều này cũng khiến Bắc Kinh trở nên "phức tạp" hơn khi thực hiện các đòn tấn công bằng tên lửa gắn đầu đạn hạt nhân.  

Hệ thống mới gồm xe phóng tên lửa, xe chỉ huy, và các toa xe hỗ trợ hệ thống khác, tất cả ngụy trang như toa xe lửa chở khách. Trong khi đó, Bắc Kinh được cho là đang cất giấu 300 đầu đạn hạt nhân.

Công nghệ phóng tên lửa ngụy trang như tàu hỏa của Trung Quốc hiện nay được tin là bắt nguồn từ Ukraine trong thời Liên Xô còn tồn tại. Bắc Kinh được cho là đã sử dụng gián điệp quân sự để lấy cắp thứ vũ khí này.

Giới quân sự Mỹ cũng tin rằng Bắc Kinh đã âm thầm phát triển hệ thống đường hầm phục vụ 'tàu hỏa tên lửa' nói trên. 

"Hệ thống này có khả năng di động cao, được bảo vệ trong đường hầm khiến cho việc xác định nó có bao nhiêu đầu đạn trở nên khó khăn", Phillip A. Karber - chuyên gia quân sự Mỹ nhận định.


Văn Việt (Theo Sputnik)
Bình luận
vtcnews.vn