Trung Quốc theo dõi sát sao sự cố hạt nhân ở Nhật

Thế giớiThứ Bảy, 12/03/2011 05:49:00 +07:00

(VTC News) – Nguồn tin của AFP tại Bắc Kinh cho hay hiện nay Trung Quốc đang theo dõi sát sao mọi diễn biến và hư hại về sự cố hạt nhân đang diễn ra tại Nhật.

(VTC News) – Nguồn tin của AFP tại Bắc Kinh cho hay hiện nay Trung Quốc đang theo dõi sát sao mọi diễn biến và hư hại về sự cố hạt nhân đang diễn ra tại Nhật Bản sau trận động đất dữ đội mạnh 8,9 độ richter xảy ra vào ngày 11/3.

AFP cho biết Trung Quốc nói rằng họ có thể rút ra được những bài học quý báu vì nước này cũng đang trong quá trình xây dựng và phát triển các nhà máy năng lượng nguyên tử của mình.

Hoả hoạn tại một nhà máy công nghiệp của Nhật Bán sau khi xảy ra động đất. 

Sự thật là hệ thông làm lạnh trong các nhà máy điện hạt nhân bị hư hại của Nhật Bản đã không trụ lại được sức mạnh của trận động đất kinh hoàng, trong khi đó, Trung Quốc cũng là một trong những quốc gia thường xuyên bị tai hoạ động đất đe doạ.

Ông Zhang Lijun – Thứ trưởng phụ trách bảo vệ môi trường Trung Quốc nói: “Chúng tôi có thể rút ra những bài học từ tình thế của Nhật Bản hiện nay để lưu ý trong quá trình phát triển ngành năng lượng nguyên tử của Trung Quốc”.

Tuyên bố của ông Zhang Lijun được đưa ra bên lề phiên họp thường niên của quốc hội Trung Quốc.

Đường sá, cầu cống tan nát sau động đất, sóng thần. 

Tuy nhiên, quan chức này khẳng định rằng: “Những dù thế nào đi nữa kế hoạch và quyết tâm phát triển năng lượng hạt nhân ở Trung Quốc cũng sẽ không thay đổi”.


Hiện tại Trung Quốc có tất cả khoảng 13 lò phản ứng hạt nhân và nước này đang tạo mọi điều kiện để tiến tới xây dựng tổng cộng khoảng 34 lò phản ứng như vậy với mục đích cung cấp đủ năng lượng cho sản xuất và đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân.

Cho đến nay, Trung Quốc đang tiến hành xây dựng khoảng 26 lò phản ứng. Thông tin này được AFP viện dẫn từ các nguồn tin được đăng tải trên các phương tiện truyền thông đại chúng ở nước này.

Lê Dũng(theo AFP)

Bình luận
vtcnews.vn