Trung Quốc thèm khát căn cứ hải quân ở Ấn Độ Dương

Thế giớiThứ Tư, 01/10/2014 02:36:00 +07:00

(VTC News) - Tờ Want China Times của Đài Loan nói Trung Quốc đang thèm muốn có một căn cứ hải quân ở khu vực Ấn Độ Dương.

(VTC News) - Tờ Want China Times của Đài Loan nói Trung Quốc đang thèm muốn có một căn cứ hải quân ở khu vực Ấn Độ Dương.

Tờ báo Đài Loan dẫn nguồn Yomiuri Shimbun nói sau khi các tàu ngầm và tàu nổi Trung Quốc đến thăm Sri Lanka, Iran and Pakistan Hải quân Trung Quốc đang 'tìm cách xây dựng một quân cảng ở Ấn Độ Dương để theo dõi các hoạt động của Hải quân Ấn Độ'.

Từ ngày 7-14/9 vừa qua, tàu ngầm diesel-điện Kiểu 039 của Trung Quốc đã neo đậu ở cảng Colombo của Sri Lanka để nhận tiếp viện. Want China Times nói đây là lần đầu tiên một tàu ngầm Trung Quốc được đưa công khai tới cảng biển gần Ấn Độ Dương.

Một tàu ngầm Trung Quốc thả neo ở cảng Colombo của Sri Lanka 

Trong khi đó, chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình đến Sri Lanka sau khi chiếc tàu ngầm xuất hiện cũng cho thấy sự tăng cường hợp tác của Bắc Kinh với quốc gia này, Want China Times bình luận.

Theo Hải quân Trung Quốc, sau khi neo đậu vài ngày ở cảng Colombo, chiếc tàu ngầm Kiểu 039 sẽ di chuyển vào Vịnh Aden.

Trước đó, tàu khu trục tên lửa Kiểu 052C Trường Xuân, tàu khu trục tên lửa Kiểu 054A Thường Châu đã tham gia tập trận hải quân chung với Iran và Pakistan khi đến thăm đến Bandar Abbas và Karachi.

Theo Want China Times, những cuộc tập trận này chỉ ra rằng Trung Quốc đang cố gắng mở rộng tầm ảnh hưởng của mình trong khu vực bằng việc chứng minh Hải quân Trung Quốc có thể gọi là Hải quân nước sâu.

Video Trung Quốc tập trận hải quân


Tờ báo nói Trung Quốc đang thảo luận để hợp tác hải quân với Seychelles, Mauritius, Maldives, Sri Lanka, Bangladesh và Campuchia.

Trong khi đó, Đô đốc Robin K Dhowan, Tham mưu trưởng Hải quân Ấn Độ cho rằng Bắc Kinh dường như đang tìm kiếm đồng minh để bao vây Ấn Độ và nói Hải quân Ấn Độ sẽ chú ý đến việc mở rộng quy mô của Trung Quốc trong khu vực.

Vị Đô đốc này cũng cho rằng nếu Trung Quốc bắt đầu tăng cường hoạt động trong khu vực Ấn Độ Dương thì đó có thể sẽ là một thách thức lớn với Ấn Độ.

Tùng Đinh (Theo Want China Times)
Bình luận
vtcnews.vn