Trung Quốc thay đổi quy định thu hồi đất

Thế giớiThứ Tư, 11/04/2012 12:10:00 +07:00

“Đền bù đất đai, nhà cửa không công bằng sẽ không được phép cưỡng chế thu hồi” là quy định mới nhất trong chính sách đất đai của Trung Quốc.

“Đền bù đất đai, nhà cửa không công bằng sẽ không được phép cưỡng chế thu hồi” là quy định mới nhất trong chính sách đất đai của Trung Quốc.

Ngày 10/4, các quy định mới về cưỡng chế, thu hồi đất đai do Tòa án nhân dân (TAND) tối cao Trung Quốc ban hành chính thức có hiệu lực, theo Tân Hoa xã. Cơ quan này khẳng định chính quyền không được tiến hành cưỡng chế nếu gặp phải một trong những tình huống như: thiếu căn cứ thực tế, thiếu căn cứ pháp luật, bồi thường không công bằng, không rõ ràng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới quyền lợi hợp pháp của người bị cưỡng chế, không đảm bảo điều kiện sống cơ bản hoặc điều kiện kinh doanh sản xuất của người bị cưỡng chế.

Người dân huyện Mễ Dị, tỉnh Tứ Xuyên ẩu đả với đội cưỡng chế ngày 20/3 - Ảnh: China.com 
 

Bên cạnh đó, chính quyền địa phương nào muốn thu đất nhưng không đạt được thỏa thuận với chủ sở hữu và không được TA địa phương chấp thuận thì phải cung cấp những tài liệu để chứng minh việc cưỡng chế là cần thiết. Trong đó phải bao gồm những “đánh giá về bất ổn xã hội” và “phản hồi của chủ sở hữu đất cùng các bên được hưởng lợi trực tiếp”. Mọi thông tin về quy hoạch, xây dựng, sử dụng đất đều phải công khai, minh bạch và chịu sự giám sát của xã hội.

Tân Hoa xã dẫn lời đại diện TAND tối cao nhấn mạnh những quy định mới nhằm “bảo vệ quyền lợi của dân chúng, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của chủ sở hữu đất”. Thật ra, từ tháng 1/2011, Bắc Kinh đã ban hành nhiều luật mới quy định không được sử dụng bạo lực khi thu hồi đất và tiền đền bù không được thấp hơn giá thị trường. Tuy nhiên, chính quyền các địa phương bị cho là vẫn phớt lờ các luật này. Vì thế, TAND tối cao Trung Quốc phải ban hành các văn bản mới, làm rõ và thắt chặt những quy định về cưỡng chế, thu hồi đất đai.

Thời gian qua, ở Trung Quốc xảy ra nhiều vụ bất ổn liên quan tới tranh chấp giữa người dân và chính quyền về đất đai. Điển hình là vụ phản đối kéo dài ở Ô Khảm, Quảng Đông hồi cuối năm ngoái thu hút sự quan tâm chú ý của dư luận trong và ngoài nước. Mới đây, Tân Hoa xã hồi cuối tháng 3 đưa tin cảnh sát bắt 8 người liên quan đến vụ đập phá nhiều ngôi nhà nằm trong diện giải tỏa tại thành phố Cáp Nhĩ Tân, tỉnh Hắc Long Giang.

Cũng trong tháng 3, sáu người đã bị kết án từ 3 đến 5 năm tù giam vì tội ngộ sát trong vụ cưỡng chế giải tỏa năm 2011 tại tỉnh Cát Lâm. Theo tờ China Daily, các bị can cho xe ủi phá một khu nhà để lấy đất xây trung tâm thương mại dù vẫn còn người bên trong làm 1 nạn nhân thiệt mạng.

Theo Thanh Niên

Bình luận
vtcnews.vn