Trung Quốc tập trận bắn hạ tên lửa gần Triều Tiên

Thế giớiThứ Tư, 06/09/2017 07:26:00 +07:00

Các chuyên gia nhận định đây là một động thái nhằm chứng tỏ sức mạnh và gửi lời cảnh báo đến Triều Tiên, nước liên tục có các vụ thử tên lửa trong thời gian qua.

Cuộc tập trận của Trung Quốc bắt đầu vào lúc nửa đêm ngày 4, rạng sáng ngày 5/9, hai ngày sau khi Triều Tiên tuyên bố vừa thử thành công bom H (bom nhiệt hạch). Đơn vị mặt đất thuộc không lực Trung Quốc đã diễn tập việc bắn rơi một tên lửa tầm thấp giả định đang bay trên bầu trời Vịnh Bột Hải.

Trang tin chính thức của quân đội Trung Quốc, 81.cn đưa tin ngắn gọn rằng tên lửa, được sử dụng trong một cuộc tấn công bất ngờ, đã bị bắn rơi ngay lần đầu tiên bởi lực lượng tên lửa của quân đội.

afbfa136922411e7b116f4507ff9df92_1280x720_224229

Cuộc diễn tập chống tên lửa của quân đội Trung Quốc ngay sau vụ thử bom H của Triều Tiên. (Ảnh: South China Morning Post)

South China Morning Post cho biết, đây là cuộc tập trận thứ ba diễn ra quanh khu vực Vịnh Bột Hải kể từ cuối tháng 7 đến nay. Vịnh Bột Hải thuộc Hoàng Hải, vùng biển nằm giữa Trung Quốc và Triều Tiên.

Cuộc tập trận hải quân đầu tiên là nhằm kỷ niệm 90 năm ngày thành lập quân đội Trung Quốc. Cuộc tập trận thứ hai, kéo dài 4 ngày, diễn ra một tuần sau vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa hôm 28/7 của Triều Tiên.

Chuyên gia hải quân Li Jie tại Bắc Kinh nói rằng phản ứng nhanh chóng của Trung Quốc trước vụ thử hạt nhân vừa qua là dấu hiệu cho thấy sự lên án mạnh mẽ của Bắc Kinh với các hành động khiêu khích liên tục của "người láng giềng".

"Nó chứng tỏ Trung Quốc đủ sức chặn đứng bất cứ thế lực nào đe dọa sự ổn định trong khu vực", ông nói.

Video: 3 phương án quân sự Mỹ có thể dùng để đối phó với Triều Tiên

Dù vậy, Li cũng nói thêm rằng cuộc tập trận còn mang dấu hiệu cảnh báo đối với cả Mỹ và Tổng thống Donald Trump, người liên tục đe dọa ông sẽ đáp trả bằng Bình Nhưỡng bằng biện pháp quân sự.

"Vào lúc này, nước Mỹ đang chứng tỏ sự kiềm chế, nhưng Trump không phải là một tổng thống dễ đoán và ông ấy có thể hành động bất ngờ", ông Li giải thích.

"Trung Quốc chỉ có thể dựa vào các cuộc tập trận để nâng cao năng lực quân sự giữa tình hình bất ổn", chuyên gia Trung Quốc giải thích.

Với vị trí không xa thủ đô Bắc Kinh, Vịnh Bột Hải là một địa điểm chiến lược đối với Trung Quốc. 

Chuyên gia Zhou Chenming từ Viện Chiến lược và Khoa học Phòng vệ Knowfar nói rằng vịnh này là nơi huấn luyện cho các tàu chiến và máy bay chiến đấu mới của Trung Quốc. Nó cũng là dấu hiệu cảnh báo để Mỹ không tiến quá gần vào Hoàng Hải.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn