Trung Quốc tấn công tàu Việt Nam: Sáu kiểm ngư viên bị thương

Thời sựThứ Năm, 08/05/2014 02:53:00 +07:00

6 kiểm ngư viên Việt Nam bị mảnh kính vỡ văng làm bị thương trong vụ Trung Quốc đâm va và sử dụng các loại trang bị trên tàu để bắn, phun nước vào tàu Việt Nam.

Đến chiều 7/5, chưa có người nào chết trên biển trong vụ Trung Quốc đâm va và sử dụng các loại trang bị trên tàu để bắn, phun nước vào tàu VN, song 6 kiểm ngư viên VN bị mảnh kính vỡ văng làm bị thương.

Bị thương nhưng vẫn bám hiện trường

Tại cuộc họp báo chiều 7/5, đại tá Ngô Ngọc Thu (phó tư lệnh, tham mưu trưởng Cảnh sát biển Việt Nam) cho biết Trung Quốc đã chủ động đâm va và sử dụng các loại trang bị trên tàu để bắn, phun nước vào tàu Việt Nam.

Cho đến thời điểm này chưa có người nào chết trên biển. Có sáu kiểm ngư viên Việt Nam bị mảnh kính vỡ văng vào gây bị thương ở các phần mềm.

Chiều 7/5, trao đổi với PV, trung tá Lê Trọng Phổ, chủ nhiệm chính trị Vùng 2 cảnh sát biển, cho biết tàu CSB 4033 (thuộc Vùng 2 cảnh sát biển quản lý) sau khi bị thương do va chạm với tàu Trung Quốc vẫn tiếp tục cùng các đồng đội bám hiện trường.
Chăm sóc một kiểm ngư viên Việt Nam bị thương - Ảnh chụp từ video
Chăm sóc một kiểm ngư viên Việt Nam bị thương - Ảnh chụp từ video 
Theo trung tá Lê Trọng Phổ, chỉ huy tàu CSB 4033 là thượng úy Lê Trung Thành (28 tuổi, quê ở Quảng Ngãi) và tàu 4033 là tàu hiện đại nhất của Vùng 2 cảnh sát biển. Tàu CSB 4033 có công suất 16.000 mã lực với tầm hoạt động trên biển 2.500 - 3.000 hải lý.

Tối 7/5, trao đổi với PV, chuẩn đô đốc Ngô Sĩ Quyết - tư lệnh Vùng 3 hải quân - cho biết hiện sức khỏe của sáu kiểm ngư viên bị thương trong vụ đụng độ với tàu Trung Quốc đã cơ bản ổn định.

Hiện toàn bộ lực lượng kiểm ngư và cảnh sát biển, kể cả số bị thương, đều phải bám trụ tại hiện trường để đấu tranh đến cùng với mục đích không cho phía Trung Quốc tiếp tục lấn sâu và tìm cách triển khai các phương án nhằm ổn định giàn khoan HD981.

“Chúng ta kiên quyết không nhân nhượng. Chúng ta rất yêu chuộng hòa bình, vậy nên chúng ta kiên định đấu tranh bằng nhiều phương pháp để đẩy đuổi các tàu Trung Quốc cũng như giàn khoan ra khỏi hải phận Việt Nam. Phải cố gắng không để xảy ra đổ máu nhưng vẫn đảm bảo trọn vẹn chủ quyền lãnh thổ” - chuẩn đô đốc Ngô Sĩ Quyết xác định.

Cũng theo ông Quyết, các tàu CSB của Vùng 2 cảnh sát biển bị hư hỏng trong các vụ va chạm trước đó đã khắc phục một phần và đang tiếp tục bám trụ, hợp lực cùng đồng đội của mình.

20h tối 7/5, PV đã liên lạc với đại tá Ngô Ngọc Thu để cập nhật tình hình. Đại tá Thu nói: “Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam và các lực lượng thực thi pháp luật trên biển đã, đang và sẽ tiếp tục sẵn sàng ở mức cao nhất hoạt động trên biển. Xin cảm ơn sự quan tâm chia sẻ động viên của các tầng lớp nhân dân đến các lực lượng. Chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức mình để thực hiện nhiệm vụ và trách nhiệm của mình”.

Đại tá Thu cho biết 8h sáng 8/5 tiếp tục cập nhật những thông tin về số lượng tàu của Trung Quốc tập kết đến khu vực giàn khoan HD981.

“Ngoài sáu kiểm ngư viên của ta bị thương do kính văng thì đến thời điểm hiện nay hi vọng sẽ không có thêm ai bị thương nữa” - ông Thu bày tỏ.

Đại tá Ngô Ngọc Thu nhấn mạnh: “Trong quá trình thực thi pháp luật trên biển, chúng tôi phải có giải pháp thật cụ thể để bảo vệ anh em và tiếp tục kiên quyết bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam tại quần đảo Hoàng Sa và vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa Việt Nam”.

» Mỹ: Cách hành xử của TQ tại Biển Đông là nguy hiểm và mang tính hăm dọa
» Vì sao Trung Quốc đưa giàn khoan khổng lồ vào Biển Đông?
» Mỹ điều tra việc lắp đặt giàn khoan của TQ vào vùng biển VN

Theo TTO
Bình luận
vtcnews.vn