Trung Quốc sử dụng hạm đội tàu cá mang vũ khí ra Biển Đông

Thế giớiThứ Ba, 03/05/2016 06:46:00 +07:00

Trung Quốc đang sử dụng một hạm đội tàu cá được trang bị hệ thống định vị vệ tinh toàn cầu (GPS) để liên lạc với tàu phòng vệ bờ biển...

Trung Quốc đang sử dụng một hạm đội tàu cá được trang bị hệ thống định vị vệ tinh toàn cầu (GPS) để liên lạc với tàu phòng vệ bờ biển, nhiều tàu mang theo cả vũ khí để thu thập thông tin về các tàu nước ngoài hoạt động ở Biển Đông.

Reuters đưa tin cho hay, đội tàu cá ở một thị trấn cảng tại đảo Hải Nam được huấn luyện quân sự, trợ cấp mọi thứ, kể cả nhiên liệu để thực hiện cái gọi là “lực lượng dân quân biển” tiến ra Biển Đông.
Đội tàu cá TQ được trang bị hiện đại, thậm chí mang cả vũ khí khi ra Biển Đông. Ảnh: Reuters
Đội tàu cá TQ được trang bị hiện đại, thậm chí mang cả vũ khí khi ra Biển Đông. Ảnh: Reuters 

Hãng tin này dẫn lời quan chức Hải Nam, các nhà ngoại giao khu vực rằng, chương trình huấn luyện đội tàu nói trên còn bao gồm các hoạt động diễn tập trên biển, kỹ năng thu thập thông tin về tàu nước ngoài.

"Dân quân biển đang không ngừng mở rộng vì Trung Quốc muốn các ngư dân tham gia bảo vệ lợi ích quốc gia”, một cố vấn cho chính quyền Hải Nam nói.

Tuy nhiên, lực lượng này cũng làm gia tăng nguy cơ xung đột với hải quân nước ngoài tại vùng biển chiến lược.

Theo cố vấn chính quyền Hải Nam, lực lượng quân sự cấp thành phố đảm nhận nhiệm vụ cung cấp, huấn luyện quân sự cho ngư dân Trung Quốc.

Hoạt động này diễn ra vào tầm tháng 5 và tháng 8, bao gồm hoạt động tìm kiếm cứu hộ, đối phó thiên tai trên biển, và “bảo vệ chủ quyền lãnh thổ Trung Quốc”, vị cố vấn nói.

Thay tàu sắt công suất lớn


Theo các chuyên gia ngành công nghiệp đánh bắt Trung Quốc, nguồn trợ cấp từ chính phủ cho phép ngư dân sử dùng các tàu sắt công suất lớn thay vì tàu gỗ.

Hệ thống GPS được trang bị cho ít nhất 50.000 tàu, nhằm giúp đội tàu cá liên lạc với tàu phòng vệ bờ biển Trung Quốc trong trường hợp khẩn cấp, kể cả đụng độ với tàu nước ngoài.

Một số ngư dân Hải Nam còn cho hay, nhiều tàu mang cả vũ khí loại nhỏ. Cố vấn chính quyền Hải Nam nói rằng, khi “thực hiện sứ mệnh bảo vệ chủ quyền”, các cơ quan chức năng sẽ phối hợp với lực lượng dân quân biển.

Clip: Chiêu trò cản phá mới của tàu Trung Quốc trên Biển Đông


Việc phối hợp này đã thể hiện rõ ràng trong một sự vụ xảy ra hồi tháng 3, khi Indonesia tiến hành bắt giữ một tàu cá Trung Quốc ở gần quần đảo Natuna. Một tàu phòng vệ bờ biển Trung Quốc khi ấy đã nhanh chóng can thiệp, ngăn cản lực lượng hải quân Indonesia.

Bắc Kinh trong khi không tuyên bố chủ quyền với Natuna thì vẫn ngang ngược nói rằng, con tàu trên hoạt động ở “vùng đánh bắt truyền thống của Trung Quốc”.

Reuters dẫn nguồn tin công nghiệp đánh cá Trung Quốc rằng, các công ty đánh bắt nước này được chính phủ tài trợ thường xuyên đưa tàu ra Trường Sa.

Tập đoàn nhà nước mang tên Ngư nghiệp Nam Hải (Hải Nam) thường cung cấp cho ngư dân nhiên liệu, nước và đá, sau đó mua lại cá mà các ngư dân này đánh bắt được tại Trường Sa.

Nguồn: Vietnamnet
Bình luận
vtcnews.vn