Trung Quốc sẽ khám phá Sao Hỏa cùng Nga

Thế giớiChủ Nhật, 02/01/2011 05:45:00 +07:00

(VTC News) - Trung Quốc cũng đã từng tiến hành các chương trình thăm dò Mặt Trăng và lần thăm dò Sao Hỏa sắp tới sẽ là bước đi tiếp theo.

(VTC News) – Truyền thông nhà nước Trung Quốc ngày 2/1/2011 đưa tin trong năm nay Trung Quốc có kế hoạch thăm dò, khám phá Sao Hỏa theo một dự án hợp tác với Nga.

Trung Quốc cho biết, kế hoạch thăm dò, khám phá Sao Hỏa cùng với đối tác Nga vào tháng 10 năm nay sẽ được thực hiện sau 2 năm bị trì hoãn vì nhiều lý do khác nhau.

Sao Hỏa (ảnh minh họa, nguồn: Internet). 

Tàu thăm dò Yinghuo-1 trước đó đã từng được lên kế hoạch rời bệ phóng vào tháng 10 năm 2009 cùng với tàu “Phobos Explorer” của Nga từ sân bay vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan.

Tân Hoa Xã dẫn phát ngôn của một chuyên gia tại Học Viện Công Nghệ Vũ Trụ Trung Quốc cho hay, kế hoạch bị trì hoãn năm 2009 sẽ được thực hiện và tháng 10 năm nay.

Chuyên gia này nói thêm rằng vào năm 2013 Trung Quốc sẽ tự mình phóng tàu vũ thăm dò Sao Hỏa của riêng mình.

Theo các báo cáo trước đây, kế hoạch thăm dò Sao Hỏa chủ yếu để tìm hiểu nguyên nhân, đưa ra câu trả lời tại sao trước đây từng có nước trên Sao Hỏa và bây giờ thì không.

Trung Quốc cũng đã từng tiến hành các chương trình thăm dò Mặt Trăng và lần thăm dò Sao Hỏa sắp tới sẽ là bước đi tiếp theo của chương trình khám phá vũ trụ đầy tham vọng của mình bên cạnh các cường quốc khoa học công nghệ như Mỹ và Nga.

Hiện tại Trung Quốc đang sở hữu một tàu thăm dò Chang’e 2 quay quanh quỹ đạo của Mặt Trăng. Tàu vũ trụ này đang thực hiện nhiều thí nghiệm tạo tiền đề cho lần phóng tàu Chang’e 3 vào năm 2013.

Trung Quốc hy vọng đây sẽ là lần phóng tàu vũ trụ không người lái đầu tiên của nước này hạ cánh trên bề mặt Mặt Trăng.


Lê Dũng(theo AFP)

Bình luận
vtcnews.vn