Trung Quốc sẽ đưa tàu chiến tới Syria?

Thế giớiThứ Ba, 10/09/2013 10:55:00 +07:00

(VTC News) - Tuần trước, có tin nói rằng Trung Quốc có thể phái tàu đổ bộ lớn nhất Trung Quốc đến bờ biển Syria.

(VTC News) - Tuần trước, có tin nói rằng Trung Quốc có thể phái tàu đổ bộ lớn nhất Trung Quốc đến bờ biển Syria.

Nếu thông tin này được xác nhận, thì đây sẽ là một sự thay đổi lớn của Trung Quốc liên quan đến các cuộc xung đột cục bộ với sự tham gia của Mỹ.

Có lẽ, trong tương lai gần, Trung Quốc sẽ làm như Nga, tức là sẽ sử dụng hạm đội của mình để chứng minh sự hiện diện, giành sự ủng hộ chính trị và cung cấp các thứ hàng tiếp tế cho các nước đồng minh đang bị phương Tây gây sức ép. Đó là ý kiến của chuyên gia Nga Vasily Kashin của Trung tâm Phân tích Chiến lược và Công nghệ.

tàu đổ bộ tỉnh cương sơn của trung quốc
Tàu đổ bộ Tỉnh Cương Sơn của Trung Quốc 

Không thể loại trừ khả năng, trong tương lai, các hoạt động tương tự của Trung Quốc sẽ được thực hiện cùng với Nga.

Năm 2011, tàu khu trục tên lửa Từ Châu trong đoàn tàu Trung Quốc ở Vịnh Aden đã được phái đến bờ biển Libya để di tản các công dân Trung Quốc khỏi nước đó.

Tuy nhiên, việc phái tàu đổ bộ Tỉnh Cương Sơn chứa tới 1.000 quân tới bờ biển của Syria lần này có lý do khác.


Theo truyền thông Trung Quốc, tính tới cuối tháng 8/2013 ở Syria chỉ còn lại 46 công dân Trung Quốc. Do đó, việc sơ tán số người này bằng tàu đổ bộ Tỉnh Cương Sơn có lượng choán nước 28.000 tấn là không hợp lý.

Trung Quốc có thể sử dụng phương tiện giao thông đường bộ để đưa 46 công dân nước này đến một quốc gia lân cận và sau đó đưa họ về nước bằng đường không.


tàu trinh sát nga
Một tàu trinh sát của Nga - Ảnh: Warfare.be 

Trong khi đó, Nga thường xuyên phái các tàu đổ bộ tới gần bờ biển Syria trong bối cảnh quốc gia Trung Đông này đứng trước nguy cơ bị Mỹ và phương Tây tấn công.

Ngày 4/9, một nguồn thạo tin về hợp tác quân sự Nga-Syria cho biết các tàu đổ bộ Nga được sử dụng để vận chuyển vũ khí cho Syria. Nga bắt đầu sử dụng các tàu đổ bộ cho mục đích này kể từ khi tàu vận tải dân sự Alaed của họ chở các máy bay trực thăng sửa chữa cho quân đội Syria bị Vương Quốc Anh chặn lại vào năm 2012.


Khác với các tàu dân sự, tàu đổ bộ không thể bị bắt giữ, không thể bị chặn lại hoặc kiểm tra.

Trước đó,  Nga đã phái thêm hai tàu đổ bộ đến bờ biển nước này. trong trường hợp cần thiết, các tàu này có thể được sử dụng để sơ tán công dân Nga khỏi Syria.

Nga và Trung Quốc đạt được tiến bộ lớn trong việc ủng hộ chính trị đối với chính phủ Syria đang chịu áp lực của các thế lực bên ngoài.

Trong khi ảnh hưởng của Trung Quốc ngày càng tăng ở các nước đang phát triển, quốc gia này muốn giữ lập trường chủ động hơn về các vấn đề cấp bách nhất trong nền chính trị thế giới.

Trong tương lai gần, thế giới có thể chứng kiến sự tham gia lớn hơn của Trung Quốc trong các hoạt động chung và trong một số trường hợp Trung Quốc có thể nhận vai trò chỉ huy.

Mỹ đánh Syria để:

  • Thiết lập vị thế độc tôn ở Trung Đông
  • Tạo gọng kìm gồm Syria và Israel để gây sức ép với Iran
  • Syria có trữ lượng dầu mỏ lớn
  • Thử nghiệm và bán vũ khí mới
  • Thăm dò ý kiến Thăm dò ý kiến

Tố Ngôn
Bình luận
vtcnews.vn