Trung Quốc sẽ đối chọi Mỹ bằng vũ khí laser?

Thế giớiThứ Sáu, 18/04/2014 10:14:00 +07:00

(VTC News) - Chuyên gia quân sự Nga nói Trung Quốc sẽ sở hữu các hệ thống cho phép vô hiệu hoá vệ tinh của đối thủ tiềm năng bằng vũ khí laser.

(VTC News) - Chuyên gia quân sự Nga nói Trung Quốc phải tăng cường sự hiện diện trong không gian và phải có khả năng đáp trả quá trình quân sự hóa vũ trụ do các đối thủ của Trung Quốc thực hiện, trước hết là Mỹ. 

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tuyên bố như vậy trong thời gian chuyến thanh sát các đơn vị của lực lượng không quân. 
Trung Quốc phóng tên lửa lên không gian 
Các chuyên gia Nga cho rằng, Trung Quốc có khả năng thách thức Mỹ trong không gian và có cơ sở công nghệ cần thiết cho điều đó.
Ông Tập Cận Bình khẳng định, định hướng của Trung Quốc là sử dụng không gian vì mục đích hòa bình, tuy nhiên, lĩnh vực này sẽ tiếp tục phục vụ mục đích đảm bảo an ninh của đất nước. 
Về mặt này, ông Tập Cận Bình kêu gọi cấp thêm nguồn dự trữ để thành lập "lực lượng chiến đấu loại mới". Quân đội nên có tất cả để nhanh chóng và hiệu quả giải quyết các tình huống khẩn cấp có thể.
Các chuyên gia Nga cho rằng, phát biểu của ông Tập Cận Bình là chiến lược dựa trên nền tảng công nghệ vững chắc. 
Trung Quốc đang thách thức Mỹ trong không gian, chủ yếu trong lĩnh vực chế tạo vũ khí chống vệ tinh. Chuyên viên Konstantin Sivkov, Phó Chủ tịch Học viện các vấn đề địa chính trị, cho biết: “Trên thực tế, Trung Quốc đang chế tạo vũ khí loại này. Nước này có đủ khả năng chế tạo vũ khí chống vệ tinh, và cạnh tranh với Mỹ trong các lĩnh vực khác. 
Ví dụ, Mỹ chế tạo vũ khí laser phòng chống tên lửa đặt trên các hạm tàu. Trung Quốc cũng đang chế tạo vũ khí loại này, họ đang xem xét vấn đề chế tạo vũ khí laser trong không gian phòng chống tên lửa đạn đạo. 
Trung Quốc cũng đang thực hiện các cuộc nghiên cứu tương tự. Trung Quốc vẫn phần nào lạc hậu, nhưng, có thể đuổi kịp trong vài năm tới”.
Video: Sức mạnh vũ khí laser của quân đội Mỹ
Hiện nay, Trung Quốc có khả năng phá hủy các vệ tinh trên quỹ đạo thấp từ các bệ phóng trên mặt đất, nhưng, chưa thể tiêu diệt các vệ tinh địa tĩnh bởi vì chưa có hệ thống xung kích trên quỹ đạo. 
Trong khi đó, không loại trừ khả năng, Trung Quốc sẽ sở hữu các hệ thống cho phép vô hiệu hoá vệ tinh của đối thủ tiềm năng bằng vũ khí laser hoặc thiết bị cực nhỏ làm “mù” tàu vũ trụ. 
Đó là ý kiến ​​của Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chính sách Nga Vladimir Evseyev: “Phương án này là thực tế hơn. 
Trung Quốc đang tích cực chuẩn bị cho cuộc chiến đấu trong không gian. Nga và Trung Quốc đã đề xuất sáng kiến thông qua điều ước quốc tế cấm sử dụng vũ khí trong không gian. Tuy nhiên, Mỹ không sẵn sàng làm như vậy. 
Theo tôi, Nga và Trung Quốc nên tăng cường nỗ lực để Mỹ cũng tham gia lệnh cấm sử dụng vũ khí trong không gian. 
Vũ khí laser trong tương lai - Ảnh minh họa 

Tuy nhiên, hiện nay vẫn có thể tạo ra hệ thống chống vệ tinh cả trên mặt đất và trên không. Xu hướng này không bị cấm. Nga và Trung Quốc cũng có thể phát triển nó, sử dụng cả hai hệ thống động lực và laser”.
Mới đây, Ashley Tellis, cựu nhân viên Bộ Ngoại giao và Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ đã tuyên bố, Trung Quốc đang phát triển vũ khí chống vệ tinh để tiêu diệt các vệ tinh quân sự của Mỹ hoặc làm gián đoạn đáng kể hoạt động của chúng. 
Thiếu tướng Vladimir Dvorkin, trưởng nhóm nghiên cứu tại Trung tâm An ninh Quốc tế IMEMO cho biết: “Đảm bảo quân sự cho bất kỳ chiến dịch nào của Mỹ về mặt tình báo và kiểm soát đều gắn bó với không gian. Tất nhiên, Mỹ rất lo ngại trước bất kỳ chương trình phát triển hoặc thử nghiệm các loại vũ khí có thể bằng cách nào đó tác động đến hoạt động không gian của họ. 
Trung Quốc đã thực hiện thành công cuộc thử nghiệm dùng tên lửa bắn hạ vệ tinh của mình. Mỹ rất lo ngại về điều đó và ngay lập tức vận động hành lang quân sự yêu cầu cấp kinh phí bổ sung cho các chương trình không gian”.
Hiện nay Trung Quốc chưa có khả năng ngăn chặn hoặc tạm thời đình chỉ hoạt động của Mỹ trong không gian để kiểm soát quân đội. 
Đó là ý kiến của chuyên gia Vladimir Evseev. Nhưng, về nguyên tắc, trong tương lai Trung Quốc sẽ có khả năng ngăn chặn nhóm không gian Mỹ. 
Chuyên gia Nga cho rằng, đó là nhiệm vụ khả thi. Đài Tiếng nói nước Nga đặt câu hỏi phải chăng đây là nhiệm vụ mà ông Tập Cận Bình đặt ra khi kêu gọi tăng cường sức mạnh quân sự của đất nước trong không gian và thành lập lực lượng chiến đấu loại mới?

Phương Mai
Bình luận
vtcnews.vn