Trung Quốc sắp hoàn thiện xây dựng đảo trái phép trên Biển Đông

Thế giớiThứ Ba, 16/06/2015 05:34:00 +07:00

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay cho biết, Trung Quốc sắp hoàn thiện các công trình xây dựng trái phép của nước này tại Trường Sa.

(VTC News) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay cho biết, Trung Quốc sắp hoàn thiện các công trình xây dựng trái phép của nước này tại Trường Sa.

Bao biện cho hành vi này, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng việc xây dựng đảo nhân tạo “không ảnh hưởng đến tự do hàng không, hàng hải và không thay đổi môi trường tự nhiên ở Biển Đông”.
Đảo nhân tạo do Trung Quốc xây dựng trái phép ở Trường Sa - Ảnh: Tân Hoa Xã 
Những công trình nhân tạo của Trung Quốc ở Trường Sa, được nói là “đáp ứng đầy đủ nhu cầu phòng vệ quân sự” và cũng có thể đáp ứng các nhu cầu dân sự. 
Trung Quốc cũng tuyên bố sẽ tiếp tục xây dựng các công trình khác ở những điểm đá, đảo mà nước này đang chiếm đóng trái phép ở Trường Sa, sau khi đã hoàn thành việc tạo mặt bằng xây dựng.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter từng cho biết, Trung Quốc đã lấn biển, xây đảo nhân tạo trái phép trên diện tích 809ha trong hơn một năm qua, bất chấp sự chỉ trích của cộng đồng quốc tế.
Ngoài Mỹ, các nước khác như Australia, Nhật, Philippines và các nước thuộc khối G-7 cũng đồng loạt lên tiếng phản đối Trung Quốc, cảnh báo Bắc Kinh gây hấn, làm leo thang căng thẳng trên biển Đông.
Video: Máy bay Mỹ thách thức Trung Quốc ở Biển Đông
Hôm 13/6 vừa qua, quân đội Philippines cũng trình bày báo cáo dài 40 trang nói về nguy cơ đụng độ quân sự giữa Manila và Bắc Kinh do những hành vi hung hăng của Trung Quốc ở Biển Đông.
Giới quan sát quốc tế cũng cho rằng Trung Quốc có thể triển khai vũ khí trên các đảo nhân tạo với mưu đồ lập vùng nhận dạng phòng không, một bước đi trong ý định độc chiếm Biển Đông.
Tháng trước, Mỹ từng đưa máy bay tuần tra, săn ngầm P-8A đến đá Chữ Thập - nơi Trung Quốc chiếm đóng trái phép của Việt Nam. 
Các nước Australia và Nhật cũng tuyên bố sẽ đưa tàu chiến, máy bay tới khu vực 12 hải lý quanh các điểm xây dựng nhân tạo mà Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền.

Văn Việt
Bình luận
vtcnews.vn