Trung Quốc sắp hoàn thiện đường băng 3km trên đá Chữ Thập

Thế giớiThứ Năm, 02/07/2015 10:39:00 +07:00

Reuters đưa tin hình ảnh vệ tinh mới đây cho thấy Trung Quốc sắp hoàn thành đường băng 3km xây dựng trái phép trên đá Chữ Thập của Việt Nam.

(VTC News) - Reuters đưa tin hình ảnh vệ tinh mới đây cho thấy Trung Quốc sắp hoàn thành đường băng 3km xây dựng trái phép trên đá Chữ Thập của Việt Nam.

Tháng 5 vừa qua, một quan chức quân sự Mỹ nói với Reuters đường băng này có thể đưa vào sử dụng từ cuối năm nay, tuy nhiên hình ảnh mới nhất từ vệ tinh cho thấy công trình trái phép này của Trung Quốc đã sắp hoàn thành.
Trung Quốc cải tạo trái phép trên đá Chữ Thập
Trung Quốc cải tạo trái phép trên đá Chữ Thập 
Theo các chuyên gia an ninh, đường bay này nếu hoàn thành có thể cho phép đa số các máy bay quân sự của Trung Quốc hoạt động.

Ngày 30/6, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngang nhiên thông báo nước này hoàn thành hoạt động cải tạo phi pháp ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam, đồng thời khẳng định sẽ tiến hành xây dựng cơ sở hạ tầng trái phép tại đây.

Theo Reuters, những bức ảnh mới nhất do công ty ảnh vệ tinh DigitalGlobe chụp lại và được Sáng Kiến Minh bạch Hàng hải châu Á (AMTI) công bố tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế ở Washington.
Phim tài liệu: Trường Sa tháng 4/1988

Theo AMTI đường băng đã được lát đá và đánh dấu, trong khi một thềm đế máy bay và đường lăn đã được bổ sung sát cạnh đường băng.

Hai bãi trực thăng, 10 ăng-ten liên lạc vệ tinh và tháp radar cũng hiện diện rõ trên bức ảnh vệ tinh, bên cạnh đó một tàu hải quân neo tại cảng.

Các hoạt động phi pháp của Trung Quốc trên đá Chữ Thập liên tiếp bị quốc tế lên án vì quần đảo Trường Sa trên Biển Đông thuộc chủ quyền không thể chối cãi của Việt Nam, là đơn vị hành chính của tỉnh Khánh Hòa.

Việt Nam nhiều lần khẳng định chủ quyền với các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng tuyên bố sẽ áp dụng mọi biện pháp hòa bình để bảo vệ quyền chủ quyền.

Tùng Đinh (theo Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn