Trung Quốc sắp đóng 2 tàu sân bay 9 tỷ USD?

Thế giớiThứ Tư, 11/12/2013 04:53:00 +07:00

(VTC News) - Báo Đài Loan nói Trung Quốc lên kế hoạch sắm thêm 2 tàu sân bay trong hai năm tới.

(VTC News) - Báo Đài Loan nói Trung Quốc lên kế hoạch sắm thêm 2 tàu sân bay trong hai năm tới.

Tờ Duowei News dẫn lời một nguồn tin của Ủy ban Quân sự Trung ương Trung Quốc cho hay, Trung Quốc sẽ đóng hai tàu sân bay mới tại Đại Liên và Thượng Hải vào năm 2014 và 2015. Kế hoạch này nằm trong dự án 048, theo đó, Trung Quốc nhắm đến việc thiết lập 3 nhóm tàu sân bay từ đây cho tới năm 2020.

Hai tàu sân bay mới thuộc loại 001A, là phiên bản nâng cấp của tàu sân bay Liêu Ninh. Liêu Ninh là tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc, vốn tàu sân bay cũ lớp Kuznetsov của Liên Xô cũ, được Bắc Kinh mua lại từ Ukraine vào năm 1998 và tân trang, nâng cấp lại.

tàu sân bay Liêu Ninh
Tàu sân bay Liêu Ninh 
Cũng theo Duowei News, Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đã ký một hợp đồng trị giá 9 tỷ USD với Tập đoàn Công nghiệp đóng tàu nhà nước để hoàn thành hai tàu sân bay này. 
Cho tới thời điểm hiện tại, Trung Quốc vẫn chưa quyết định có đưa chiến đấu cơ J-31 thay thế J-15 để trở thành thế hệ chiến đấu cơ trên tàu sân bay sắp có của mình hay không. Quyết định này sẽ được đưa ra khi hai tàu sân bay mới hoàn tất.

Trước khi hai “người em” ra đời, Liêu Ninh vẫn là hàng không mẫu hạm duy nhất của Trung Quốc. Ngày 26/11, với sự hộ tống của 4 tàu chiến, tàu Liêu Ninh đã rời cảng Thanh Đảo ở Hoàng Hải, đi qua biển Hoa Đông xuống biển Đông để thực hiện “sứ mệnh huấn luyện và nghiên cứu khoa học”.
tàu liêu ninh
Trung Quốc chưa quyết định thay thế chiến cơ J-15 bằng J-31 
Theo nhận định của tờ China Youth Daily, tàu Liêu Ninh vẫn tồn tại 5 điểm yếu lớn. Đầu tiên là sự hạn chế tầm hoạt động và khả năng tác chiến trên biển, do sự phụ thuộc vào công nghệ của Nga. 
Thứ hai, tàu Liêu Ninh bị đánh giá kém xa tàu sân bay Mỹ bởi tàu Mỹ là nơi có thể phóng chiến đấu cơ không người lái với tầm hoạt động lên đến hơn 370 km.

Hệ thống vũ khí, thiết bị điện tử của tàu Liêu Ninh và tiêm kích J-15 được chở trên tàu này kém xa so với trang bị của tàu sân bay Mỹ và chiến đấu cơ F/A-18 E/F Super Hornets chính là điểm yếu thứ 3. 
Tiếp đó, sự vượt trội về độ cao khi bay và tầm hoạt động của máy bay cảnh báo sớm E-2 Hawkeye trên các tàu sân bay Mỹ so với trực thăng Kamov KA-31 được trang bị cho tàu Liêu Ninh là điểm yếu thứ tư của tàu Trung Quốc.

Cuối cùng, China Youth Daily nhận xét rằng Trung Quốc vẫn chưa có được một số lượng đủ lớn tàu chiến hộ tống tàu Liêu Ninh và khả năng phối hợp tác chiến giữa các tàu này vẫn chưa cao.

Hoàng Nhi

Bình luận
vtcnews.vn