Trung Quốc sắp cấm công chức đi xe máy

Thế giớiThứ Bảy, 16/11/2013 03:09:00 +07:00

(VTC News)- Báo chí Trung Quốc nói nên đưa ra lệnh cấm công chức đi xe máy để dần loại bỏ loại phương tiện dễ gây tai nạn giao thông này.

(VTC News) - Ngày nay, một số thành phố ở Trung Quốc vẫn tràn ngập xe máy trên phố, tiêu biểu là thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam.

Theo báo chí Trung Quốc, người ta dễ dàng bắt gặp những chiếc xe máy chở khách đầy rẫy trên những con phố Trịnh Châu, đặc biệt là những người làm công việc chạy xe ôm, đón trả khách dọc đường, .v.v. 
Điều này bị cho là phần nào gây ô nhiễm môi trường, tạo ra một khung cảnh ồn ào và hỗn loạn, làm mất mỹ quan đường phố và gây nguy hiểm cho những người đi bộ trên đường.

Bên cạnh những thành phố cấm xe máy ở Trung Quốc vẫn tồn tại một số thành phố khác ngập tràn xe máy

Trước đây, những người làm xe ôm ở đất nước đông dân nhất thế giới phần lớn là lao động nhập cư hay những người đã về hưu hoặc không có công ăn việc làm. 
Tuy nhiên, kết quả một cuộc điều tra mới đây ở Trung Quốc cho thấy nhiều công nhân viên chức ở thành phố Trịnh Châu cũng tranh thủ kiếm thêm bằng nghề này.

Tất nhiên, theo quy luật thị trường có cầu ắt có cung, nên việc nghề xe ôm ở Trịnh Châu trở nên phổ biến và được ưa chuộng. Điều này được báo chí Trịnh Châu cho là gây ra tình trạng tắc nghẽn giao thông trên phố Trịnh Châu.

Một số thành phố lớn của Trung Quốc đã cấm xe máy 

Trong khi đó, việc bắt taxi và đi những phương tiện giao thông công cộng lại không được nhiều người sử dụng. Dù đi xe ôm nhanh và thuận tiện hơn các phương tiện công cộng khác, nhưng nó gây ra nhiều vụ tại nạn giao thông. 
Do đó, các chuyên gia giao thông được báo chí Trung Quốc dẫn lời cho biết, trước khi ban hành lệnh cấm xe máy ở thành phố Trịnh Châu, những nhà làm luật cần giải quyết những vấn đề sau:

Theo bạn, có nên cấm xe máy ở đô thị lớn?

  • Không nên cấm
  • Cần có lộ trình cấm từ bây giờ
  • Chỉ cấm khi có các phương tiện hiện đại thay thế
  • Thăm dò ý kiến Thăm dò ý kiến

Phải làm giảm đáng kể hay nói cách khác tẩy chay nghề xe ôm ở thành phố này. Điều đó đòi hỏi thành phố cần kịp thời đưa ra những quy định liên quan, theo đó, yêu cầu các công nhân viên chức không được kinh doanh nghề xe ôm. 
Ai cũng biết lương của công viên chức nhà nước không cao, đặc biệt đối với những người trung thực, ngay thẳng. Nên họ thường tranh thủ thời giản rảnh sau giờ hành chính để chạy xe ôm kiếm tiền.

Người dân Trung Quốc đi xe đạp ở một số thành phố đã cấm xe máy

Tuy nhiên, theo luật cán bộ, công chức của Trung Quốc, công nhân viên chức không được phép kinh doanh bên ngoài. 
Hơn nữa, các công nhân viên chức cần phải làm gương cho người dân, đồng thời các cơ quan hữu quan thành phố cần tích cực kêu gọi công nhân viên chức lập tức ngừng ngay công việc xe ôm này nhằm làm giảm đáng kể lượng xe máy trên phố Trịnh Châu, khi đó sẽ dễ dàng thực hiện lệnh cấm xe máy.

Thứ hai, các cơ quan địa phương cần tăng cường giám sát chặt chẽ và loại bỏ triệt để các xe máy lưu thông trên phố.

Cuối cùng, các nhà làm luật cần đẩy mạnh xây dựng đô thị, đưa ra những biện pháp giải quyết nhằm thay thế phương tiện xe máy bằng loạt phương tiện giao thông công cộng như tàu ngầm, xe buýt, xe đạp,.v.v., đồng thời tổ chức nhiều hoạt động công ích để giúp những người làm nghề xe ôm tìm được việc làm.

Chỉ có như vậy, mới mong sớm ban hành và thực hiện lệnh cấm xe máy ở thành phố này.

Theo bạn, có nên cấm xe máy ở đô thị lớn?

  • Không nên cấm
  • Cần có lộ trình cấm từ bây giờ
  • Chỉ cấm khi có các phương tiện hiện đại thay thế
  • Thăm dò ý kiến Thăm dò ý kiến

Tố Ngôn
Bình luận
vtcnews.vn