Trung Quốc, Philippines hoãn 'ngoại giao bóng rổ'

Thế giớiThứ Sáu, 08/06/2012 06:00:00 +07:00

(VTC News) - Một đội bóng rổ Trung Quốc tuyên bố hoãn chuyến du đấu tới Philippines, trong bối cảnh hai nước vẫn tranh cãi chủ quyền ở Hoàng Nham/Scarborough.


(VTC News) - Một đội bóng rổ Trung Quốc đã tuyên bố hoãn vô thời hạn chuyến du đấu hữu nghị tới Philippines, trong bối cảnh hai nước vẫn tiếp tục tranh cãi chủ quyền ở bãi Hoàng Nham/Scarborough.

>>CĂNG THẲNG CHỦ QUYỀN BIỂN ĐẢO GIỮA PHILIPPINES - TRUNG QUỐC

Ông Michelle Balunan, đại diện Ủy ban thể thao Philippines cho biết, Cá mập Thượng Hải đã yêu cầu hoãn vô thời hạn trận đấu tại Manila do hộ chiếu của các cầu thủ có vấn đề.

Bà Balunan, trợ lí cao cấp của người đứng đầu Ủy ban cho biết: "Chúng tôi đã nhận được e-mail của Andy Qian, phó quản lý đội bóng về việc ngày thi đấu sẽ phải lùi lại".

Trong bức thư của Andy Qian-người quản lý đội Cá mập Thượng Hải, ngày diễn ra trận đấu với một đội tuyển chuyên nghiệp của Manila đã phải tạm thay đổi.

Nguyên nhân là do phía Trung Quốc không cấp kịp hộ chiếu cho các cầu thủ đến từ Thượng Hải trong chuyến đi từ 26/6 đến 1/7/2012.


Tuy nhiên, bà Balunan cho biết Ủy ban khá 'ngạc nhiên' về lí do mà ông Andy đưa ra bởi "họ có thừa thời gian để có thể chuẩn bị đầy đủ giấy tờ".
Tuyển thủ bóng rổ Yao Ming, người chủ sở hữu của đội bóng Cá mập Thượng Hải 

Cá mập Thượng Hải là đội bóng thuộc sở hữu của ngôi sao bóng rổ Yao Ming, cầu thủ đang chơi ở giải bóng rổ chuyên nghiệp Mỹ.

Một phát ngôn viên của Cá mập Thượng Hải là Zhang Chi cho biết: "Khi chúng tôi nhận được lời mời chính thức từ phía Philippines thì cả Yao Ming và đội bóng đã có kế hoạch khác". Tuy nhiên, ông Zhang không có bình luận nào thêm.

Nguồn tin của AFP nói, chính phủ 2 nước đã lên kế hoạch về trận đấu từ tháng 11 năm ngoái. Tuy nhiên đến tháng 4 gần đây, quan hệ Trung Quốc-Philippines trở nên căng thẳng với các tranh chấp ở vùng bãi đá Hoàng Nham/Scarborough.

Bãi Hoàng Nham, nơi đang diễn ra tranh chấp giữa Trung Quốc và Philippines 

Theo AFP, mẫu thuẫn bắt đầu từ khi Trung Quốc ngăn cản các tàu Philippines vào khu vực này do họ đã bắt giữ ngư dân Trung Quốc. Kể từ đó, 2 nước đã duy trì một lượng tàu biển nhất định tại khu vực và liên tục khẳng định chủ quyền ở đây.

Hiện nay, nhà chức trách Trung Quốc đã cấm nhập khẩu chuối từ Philippines và đồng thời khuyên các công dân không nên đến đây du lịch.

Theo AFP, Trung Quốc đã tuyên bố gần như cả vùng Biển Đông là của họ, thậm chí cả những vùng thềm lục địa gần bờ của các quốc gia láng giềng.

Philippines đã cáo buộc Trung Quốc có những hành động lấn át quá đà tại khu vực biển Đông trong những năm gần đây.


Cực nóng, cực độc, cực ấn tượng về Euro 2012

Xem thêm tại đây

 

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn