Trung Quốc phản pháo vụ "giúp" Triều Tiên phóng tên lửa

Thế giớiThứ Năm, 14/06/2012 06:01:00 +07:00

(VTC News)-Trước cáo buộc của Mỹ, hôm 13/6, Trung Quốc đã lên tiếng phủ nhận việc cung cấp các thiết bị tên lửa cho Triều Tiên.

(VTC News) – Hôm 13/6, Trung Quốc đã lên tiếng phủ nhận việc một công ty nước này vi phạm lệnh cấm của Liên Hiệp quốc khi cung cấp 4 bệ phóng tên lửa đạn đạo cho Triều Tiên vào năm ngoái.

Truyền thông Tokyo cũng loan tin nhiều vệ tinh của Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản còn thu được tín hiệu cho thấy các thiết bị lắp ráp bệ phóng tên lửa tự động đã được vận chuyển tới Bình Nhưỡng bằng đường biển.

Ông Liu Meimin, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói: “Các công ty Trung Quốc không cung cấp thiết bị tên lửa cho Triều Tiên trong khuôn khổ lệnh cấm của Hội đồng Bảo an. Bắc Kinh còn duy trì mối quan hệ đối thoại không ngừng với tất cả các bên cũng như nghiêm túc chấp hành mọi quyết định của LHQ về vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng.”

 Trung Quốc bị nghi ngờ đã cung cấp cho Triều Tiên các thiết bị phục vụ cho vụ phóng tên lửa gây nhiều tranh cãi hồi đầu tháng 4/2012

Trước đó, hồi tháng 4/2012, Washington tố cáo công ty Hubei Sanjiang của Trung Quốc cung cấp "các thiết bị cần thiết" để Bình Nhưỡng xây dựng bệ phóng tên lửa.

Lời cáo buộc được đưa ra ngay sau khi nhiều chuyên gia quốc phòng phương Tây phát hiện chiếc xe 16 bánh được cho là của Trung Quốc gần một căn cứ quân sự ở Triều Tiên.

Theo đó, chiếc xe bị nghi ngờ đã vận chuyển các thiết bị lắp ráp bệ phóng giúp Bình Nhưỡng thực hiện kế hoạch thử nghiệm tên lửa đạn đạo.

Trong khi đó, cùng ngày 13/6, theo nhật báo Asahi Shimbun ở Tokyo, các thiết bị tên lửa do Bắc Kinh cung cấp đã được vận chuyển trên con tàu Harmony Wish mang quốc tịch Campuchia và cập bến Triều Tiên từ ngày 4/8 năm ngoái. 

 Truyền thông Triều Tiên chính thức tuyên bố quả tên lửa đã nổ tung chỉ sau chưa đầy 2 phút rời khỏi bệ phóng hôm 13/4

Cho đến tháng 2 năm nay, Triều Tiên còn nhất trí thỏa thuận dừng mọi hoạt động làm giàu Urani cũng như các chương trình thử nghiệm tên lửa tầm xa để đối lấy nhiều tấn lương thưc từ Mỹ.

Đây đã từng được xem là một bước tiến mới nhằm nối lại vòng đàm phán 6 bên vốn đã bị đóng băng kể từ khi Bình Nhưỡng chủ động rút lui cách đây 3 năm.

Tuy nhiên, vào đầu tháng 4/2012, Triều Tiên vẫn thực hiện cuộc thử nghiệm tên lửa mà nước này gọi là phóng “vệ tinh dự báo thời tiết” để kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố Chủ tịch Kim Il-sung.

Hành động của Bình Nhưỡng đã vấp phải sự phản đối gay gắt của nhiều nước (đặc biệt là Mỹ và Hàn Quốc), đồng thời cũng khiến Triều Tiên phải chịu thêm các biện pháp trừng phạt của Hội đồng Bảo An.

Cực nóng, cực độc, cực ấn tượng về Euro 2012

Xem thêm tại đây

 

Hạ Giang

Bình luận
vtcnews.vn