Trung Quốc “phản đòn” về việc 2 tàu sân bay Mỹ vào Biển Đông

Thế giớiThứ Tư, 15/06/2016 20:13:00 +07:00

Sau khi Mỹ tiết lộ kế hoạch đưa 2 tàu sân bay vào hoạt động ở Biển Đông, Truyền hình Trung ương Trung Quốc liền chiếu cảnh bộ đội huấn luyện sử dụng “sát thủ tàu sân bay”.

Từ những đồn đoán xuất hiện cách đây gần 6 năm, cái tên “Đông phong-21D” (DF-21D) luôn nằm trong tầm ngắm của giới phân tích quân sự, nhưng thông tin về loại tên lửa được mệnh danh là “sát thủ tàu sân bay” này lại không có nhiều, thậm chí là mù mờ.

Vào cuối tuần qua, Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) cuối cùng đã phát đi hình ảnh bộ đội huấn luyện sử dụng DF-21D. Đây là lần đầu tiên truyền thông Trung Quốc công khai cảnh này.

Empty

Hình ảnh huấn luyện DF-21D do CCTV phát đi hôm 11/6

Tờ Chosun Ilbo online của Hàn Quốc cho biết DF-21D có tầm bắn xa nhất là 3.000 km, nhưng trước đó có một số tài liệu nói rằng tầm bắn của DF-21D chỉ đạt 1.500 - 2.000 km, không thể vươn tới Guam với khoảng cách khoảng trên 3. 000km 

Điều đáng chú ý hơn, theo Chosun Ilbo online, là DF-21D có thể được triển khai trên các bệ phóng di động, cũng có thể mang theo nhiều đầu đạn hạt nhân và ở giai đoạn cuối cùng có thể thay đổi quỹ đạo truy kích mục tiêu, cho nên, rất khó đối phó.

Vì vậy, DF-21D được cho là sẽ đặt cụm tàu chiến đấu sân bay của Mỹ trước mối đe dọa tương đối lớn, trở thành một trong những loại vũ khí mới của Trung Quốc được Mỹ quan tâm chú ý nhất.

Việc CCTV chiếu cảnh huấn luyện sử dụng DF-21D, theo tờ “Tin tức Thế giới” ngày 15/6, là nhằm đáp trả việc Mỹ có kế hoạch bố trí 2 cụm tàu chiến đấu sân bay ở Biển Đông.

Bên cạnh tàu sân bay USS John C. Stennis (CVN-74) hoạt động trên Biển Đông từ 1/3/2016, vào hôm 4/6 vừa qua, tàu sân bay USS Ronald Reagan (CVN-76) cũng đã rời căn cứ  Yokosuka ở Nhật Bản để tới Biển Đông cùng hoạt động với CVN-74 một thời gian trước khi CVN-74 đi Hawaii tham gia diễn tập RIMPAC vào đầu tháng 7 tới.

(Nguồn: Tin tức TTXVN)
Bình luận
vtcnews.vn