Trung Quốc nói gì sau khi Mỹ gỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam?

Thời sự quốc tếThứ Hai, 23/05/2016 05:45:00 +07:00

CNN dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho rằng, quyết định dỡ bỏ vũ khí của Mỹ với Việt Nam trong hoàn cảnh hiện tại là phù hợp.

(VTC News) - CNN dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho rằng, quyết định gỡ bỏ cấm vận vũ khí của Mỹ với Việt Nam trong hoàn cảnh hiện tại là phù hợp. 

Trong họp báo trưa 23/5 tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế Hà Nội, Tổng thống Obama tuyên bố: "Mỹ chính thức gỡ bỏ hoàn toàn cấm vận vũ đã áp dụng suốt mấy thập kỷ qua với Việt Nam. Chúng ta chính thức bình thường hoá quan hệ, trong đó bao gồm cả về quốc phòng".

Trước tuyên bố này của ông Obama, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho rằng, động thái trên của Mỹ là “phù hợp”.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh 
Trao đổi trước báo giới, bà Hoa nhấn mạnh: “Lệnh cấm vận vũ khí là kết quả của chiến tranh Lạnh và không nên tồn tại thêm nữa.

Chúng tôi hy vọng việc dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận này sẽ đem lại lợi ích cho hòa bình và phát triển trong khu vực. Đồng thời chúng tôi cũng hoan nghênh việc Mỹ và Việt Nam phát triển quan hệ hợp tác bình thường".

Video Tổng thống Obama tuyên bố gỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí ở VN

Trước đó, trong buổi họp báo tại Hà Nội, để các phóng viên hiểu rõ hơn về quyết định gỡ bỏ toàn toàn lệnh cấm này, 
Tổng thống Mỹ khẳng định: "Tôi xin nhấn mạnh là gỡ bỏ cấm vận vũ khí là dựa trên đánh giá chung sự phát triển của quan hệ chứ không phải vì lý do nào khác".

Song Hy (Nguồn: CNN)
Bình luận
vtcnews.vn