Trung Quốc: Người chết được minh oan sau 18 năm bị tử hình

Thế giớiThứ Tư, 17/12/2014 04:38:00 +07:00

Người đàn ông Trung Quốc được minh oan 18 năm sau khi chịu án tử vì buộc tội hiếp dâm.

(VTC News) - Một người đàn ông Trung Quốc được minh oan 18 năm sau khi chịu án tử hình vì tội hiếp dâm.

Huugjilt, chàng trai bị kết án tử hình ở Trung Quốc năm 1996 vì tội hãm hiếp và giết hại một phụ nữ trong nhà vệ sinh công cộng vừa được minh oan. Chính quyền đã xóa tội danh cho chàng trai người Mông Cổ và đưa ra lời xin lỗi với gia đình Huugjilt.

Tân Hoa Xã đưa tin, ngày 9/4/1996, Huugjilt bị kết án hãm hiếp và giết người ở Hohhot, thủ phủ khu tự trị Nội Mông. 

Huugjilt bị kết án tử hình, đưa ra xử tử 2 tháng sau đó và chỉ được xem xét minh oan sau khi có một người đàn ông ra thú tội vào năm 2005.
Cha mẹ của Huugjilt khóc bên mộ con
Cha mẹ của Huugjilt (ngồi) khóc bên mộ con 
Một phiên tòa xử lại được tổ chức vào tháng trước và toàn bộ tội danh của Huugjilt đã được xóa bỏ. Cha mẹ của anh đã không thể kìm được nước mắt khi nhận được giấy báo xóa án của con trai.

Shang Aiyun, 62 tuổi cho biết bà đã đem một bản sao xóa án đến trước mộ con trai mình và đốt, theo bà điều này sẽ 'an ủi linh hồn đau khổ của Huugjilt khi phải chịu đựng một bản án oan'.

Ngoài ra, AP cho biết gia đình của Huugjilt nhận được 5.000 USD tiền bồi thường, như 'biểu hiện của sự thông cảm của tòa án'.

Vụ án oan xảy ra giữa lúc có chiến dịch chống tội phạm và các chuyên viên điều tra thừa nhận họ bị sức ép phải tìm bằng được thủ phạm để kết án.
Tờ Chinadaily đưa tin, tin tức về vụ án oan hy hữu và hình ảnh cha mẹ Huugjilt đau khổ khi nhận được thông báo con trai mình bị xử tử oan nghiệt đã gây chấn động mạng xã hội Trung Quốc.
Bà Miao Li - luật sư của gia đình Huugjilt tuyên bố, thân chủ của bà hoàn toàn có thể khởi kiện cơ quan điều tra, viện kiểm sát và thẩm phán trong vụ án oan được mô tả là gây ra một cơn chấn động tại Trung Quốc.

Tùng Đinh (Theo NPR)
Bình luận
vtcnews.vn