Trung Quốc nghi ngờ Mỹ sản xuất vũ khí không gian

Thế giớiThứ Năm, 28/06/2012 11:31:00 +07:00

(VTC News) - Khi máy bay không gian tự động X-37B của Không quân Mỹ trở về Trái Đất cũng là lúc mà Trung Quốc tỏ ra nghi ngờ về khả năng của cỗ máy này.

(VTC News) - Khi máy bay không gian tự động X-37B của Không quân Mỹ trở về Trái Đất cũng là lúc mà Trung Quốc tỏ ra nghi ngờ về khả năng của cỗ máy này.

Sau khi Thần Châu 9 được phóng thành công, mang theo 3 phi hành gia gồm có 1 người là phụ nữ lên quỹ đạo, người Trung Quốc đã rất tự hào và có nhiều sự kiện ăn mừng.

Tuy nhiên, chẳng được bao lâu, chiếc máy bay không gian X-37B của Không quân Mỹ đã quay về Trái Đất sau hàng trăm ngày du lịch vòng quanh Trái Đất.

Điều này đã khiến người Trung Quốc nhanh chóng quên đi thành công của Thần Châu 9 mà quay mối quan tâm sang X-37B.


Mặc dù Không quân Mỹ khẳng định việc thử nghiệm X-37B chỉ nhằm nghiên cứu các vệ tinh tương lai.

Tuy nhiên Trung Quốc lại cho rằng đây là một hành động đáng ngờ của chiếc máy bay đặc biệt này và có thể mang mục đích quân sự.

Máy bay không gian X-37B của Không quân Mỹ trở về Trái Đất sau 469 ngày bay quanh quỹ đạo 

X-37B có bề ngoài hơi giống các tàu con thoi đã nghỉ hưu của NASA, tuy nhiên nó có kích thước bé hơn rất nhiều.

Với chiều dài 8.8m và rộng 4.5m, nó có thể nằm gọn trong lòng khoang chứa hàng của các tàu con thoi mà NASA sử dụng trước đây.


X-37B hay còn được gọi là Orbital Test Vehicle-2 (OTV-2) bắt đầu chuyến bay của mình vào ngày 5/3/2011 từ sân bay không gian Cape Canaveral.

Đây là chuyến bay thứ 2 của loại máy bay, trước đó OTV-1 đã được gửi vào quỹ đạo.


Trong đó OTV-1 đã ở trên quỹ đạo 225 ngày, dưới mức giới hạn dành cho các máy bay không gian mà các nhà khoa học đưa ra là 270 ngày.

Tuy nhiên, OTV-2 đã phá vỡ giới hạn này với việc bay quanh Trái Đất trong 469 ngày.

Ảnh chụp từ tàu Thần Châu 9 của Trung Quốc sau khi lắp ghép thành công với Thiên Cung 1 

Mặc kệ lời giải thích của Không quân Mỹ, Trung Quốc vẫn cho rằng sứ mệnh của X-37B không đơn giản chỉ là nghiên cứu cho các vệ tinh thế hệ mới.

Ngày 17/6 vừa qua, ngay sau khi X-37B hạ cánh xuống Trái Đất, tờ Tân Hoa Xã đã viết: "Các nhà phân tích cho biết đây có thể là tiền thân của một loại vũ khí không gian. Có khả năng đánh bom và tấn công các vệ tinh khác của đối phương từ bên ngoài bầu khí quyển".

Trung Quốc xem X-37B 'như một ví dụ hoàn hảo nhất về việc Mỹ đang cố gắng chế tạo vũ khí không gian mặc dù các phát biểu của họ phủ nhận điều này'.
Video hạ cánh của máy bay không gian X-37B thuộc Không quân Mỹ 

Trong bối cảnh Trung Quốc đang ngày càng khẳng định vị thế của mình trong khoa học không gian bằng việc phóng và lắp ghép thành công Thần Châu 9 với Thiên Cung 1.

Việc Trung Quốc đưa ra nhận xét như trên đã khiến các quan chức Mỹ không mấy hài lòng.


Sỡ dĩ như vậy bởi vì Mỹ hiện nay đang mong muốn hợp tác với Trung Quốc trong vấn đề không gia.

Họ đã yêu cầu phía Trung Quốc có thêm những cuộc đối thoại liên quan đến các vấn đề quân sự, không gian và nhiều lĩnh vực khác nữa.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn