Trung Quốc ngang nhiên đưa tàu tiếp tế đến Hoàng Sa của Việt Nam

Thế giớiThứ Ba, 06/01/2015 11:40:00 +07:00

Trung Quốc ngang nhiên đưa tàu tiếp tế cỡ lớn lên đường từ đảo Hải Nam đến cái gọi là thành phố Tam Sa thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

(VTC News) - Ngày 5/1, Trung Quốc ngang nhiên đưa tàu tiếp tế cỡ lớn lên đường từ đảo Hải Nam đến cái gọi là thành phố Tam Sa thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Theo Tân Hoa Xã, Trung Quốc ngang ngược khẳng định Tam Sa I là tàu tiếp tế lớn và hiện đại nhất được sử dụng cho việc tiếp tế cái gọi là 'thành phố Tam Sa' mà Bắc Kinh đơn phương tuyên bố thành lập trên quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Tân Hoa Xã dẫn lời Feng Wenhai, quan chức của cái gọi là 'thành phố Tam Sa' phát biểu: "Tam Sa I có thể đi đến bất cứ đâu trong vùng biển Nam Trung Hoa (cách Trung Quốc gọi Biển Đông)".
Tàu tiếp tế Tam Sa I của Trung Quốc
Tàu tiếp tế Tam Sa I của Trung Quốc 
Tàu Tam Sa I dài 122m, rộng 21m, nặng 7.800 tấn, có thể chở 456 người và 20 container, có thể di chuyển liên tục 6.000 hải lý. Tàu còn có một bãi đáp trực thăng để phục vụ hoạt động cứu hộ.

Truyền thông Trung Quốc khẳng định tàu Tam Sa I sẽ 'kết nối đảo Hải Nam với Tây Sa' (quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam) vì giảm thời gian đi lại từ 15 giờ xuống chỉ còn 10 giờ.

'Thành phố Tam Sa' là tên gọi của đơn vị hành chính mà Trung Quốc đơn phương thành lập để quản lý các quần đảo ở Biển Đông, trong đó có quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam.

Việt Nam nhiều lần khẳng định việc chiếm đóng bằng vũ lực của Bắc Kinh với quần đảo Hoàng Sa là vô giá trị và yêu cầu Trung Quốc chấm dứt các hoạt động vi phạm chủ quyền của Việt Nam tại Hoàng Sa cũng như Trường Sa.

Quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép từ năm 1974. Việt Nam khẳng định chủ quyền ở hai quần đảo Hoàng Sa cũng như Trường Sa. Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định, mọi hành động của nước khác ở hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa mà không có sự cho phép của Việt Nam đều là trái phép và vô giá trị.

Tùng Đinh (Theo Xinhua)
Bình luận
vtcnews.vn