Trung Quốc 'nắn gân' Mỹ trước chuyến đi Mỹ của Ngoại trưởng Vương Nghị

Thế giớiThứ Hai, 22/02/2016 10:41:00 +07:00

Việc Trung Quốc triển khai tên lửa phòng không trên đảo Phú Lâm không khác những hành động của Mỹ ở Hawaii, Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên tiếng.

Việc Trung Quốc triển khai tên lửa phòng không trên đảo Phú Lâm không khác những hành động của Mỹ ở Hawaii, Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên tiếng trước chuyến thăm Mỹ của Ngoại trưởng Vương Nghị.
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị dự kiến sẽ có cuộc gặp Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong tuần này. Hôm nay 22.2, Bộ Ngoại giao Trung Quốc bất ngờ lên tiếng về các động thái quân sự hóa của Bắc Kinh trên Biển Đông, theo Reuters.
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị sẽ thăm Mỹ từ ngày 23 tới 25.2 - Ảnh: Reuters
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị sẽ thăm Mỹ từ ngày 23 tới 25.2 - Ảnh: Reuters 
Mỹ cáo buộc Trung Quốc gây căng thẳng trên Biển Đông qua việc triển khai tên lửa phòng không HQ-9 đến đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam nhưng đang bị Trung Quốc chiếm đóng.
Khi được hỏi về vấn đề này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Hoa Xuân Oánh nói Mỹ không nên sử dụng vấn đề về các cơ sở quân sự trên đảo như cái cớ để làm ầm ĩ.
Sau khi từng nói báo chí phương Tây đơm đặt về chuyện này, bà Hoa Xuân Oánh nay cho rằng Bắc Kinh hy vọng Washington giữ lời hứa không đứng về phía nào trong cuộc tranh chấp Biển Đông, và cho rằng Trung Quốc không có gì sai khi xây dựng cơ sở hạ tầng quân sự trên “đất của mình” (?).
“Mỹ không tham gia vào tranh chấp Biển Đông; điều này không và không nên trở thành một vấn đề giữa Trung Quốc và Mỹ. Việc triển khai các cơ sở quân sự phòng thủ cần thiết, hạn chế của Trung Quốc trên lãnh thổ của mình (?) về cơ bản không khác gì việc Mỹ củng cố phòng thủ ở đảo Hawaii”, Reuters dẫn lời bà Hoa Xuân Oánh.
Đồng thời, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng tố ngược Mỹ đã gây căng thẳng trên Biển Đông bằng các hoạt động giám sát, tuần tra bằng tàu và máy bay những năm gần đây.
Dự kiến Ngoại trưởng Vương Nghị sẽ đến Mỹ từ ngày 23 tới 25.2. Bà Hoa Xuân Oánh cho biết ông Vương Nghị và ông John Kerry sẽ thảo luận về cuộc thử hạt nhân của Triều Tiên gần đây, và lặp lại rằng Trung Quốc phản đối ý định triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ để đối phó Triều Tiên, theo Reuters.

Nguồn: Thanh Niên
Bình luận
vtcnews.vn