Trung Quốc: Mỹ có nghĩa vụ giải quyết khủng hoảng Triều Tiên

Thế giớiThứ Bảy, 16/09/2017 10:51:00 +07:00

Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng cốt lõi trong cuộc khủng hoảng hạt nhân Triều Tiên hiện nay là mâu thuẫn giữa Triều Tiên và Mỹ.

Ngày 15/9, Trung Quốc tuyên bố Mỹ nên gánh lấy trách nhiệm giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên vì cốt lõi của tất cả việc này là mâu thuẫn giữa Bình Nhưỡng và Washington.

"Bản chất của vấn đề hạt nhân Triều Tiên là một vấn đề an ninh. Cốt lõi của nó là mâu thuẫn Triều Tiên - Mỹ", South China Morning Post dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói trong buổi họp báo hàng ngày.

Trung Quoc: My co nghia vu giai quyet khung hoang Trieu Tien hinh anh 1

 Một vụ phóng tên lửa Hwasong-12 của Triều Tiên. (Ảnh: Reuters)

Tuyên bố của phía Trung Quốc được đưa ra vài giờ sau khi Triều Tiên lại tiếp tục phóng tên lửa, vụ phóng thứ 15 trong năm nay. Tên lửa này bay qua Hokkaido tới phía tây của Thái Bình Dương, khiến cho còi báo động ở Nhật Bản reo vang.

Cuộc "khẩu chiến" được khơi mào bởi Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson khi ông chỉ đích danh Trung Quốc và Nga là 2 quốc gia có thể kiềm chế Triều Tiên. 

"Trung Quốc cung cấp cho Triều Tiên phần lớn lượng dầu họ sử dụng. Nga là nhà tiếp nhận lao động Triều Tiên lớn nhất", ông nói.

"Trung Quốc và Nga phải tỏ rõ sự không chấp nhận của họ đối với những vụ thử tên lửa liều lĩnh này bằng việc có hành động của riêng họ", ngoại trưởng Mỹ cho biết.

Vụ phóng tên lửa của Triều Tiên diễn ra chỉ một ngày sau khi Bình Nhưỡng đe doạ "đánh chìm" Nhật Bản và biến Mỹ thành "tro tàn và bóng tối" để phản ứng lệnh cấm vận mới nhất của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Lệnh trừng phạt thứ chín này cấm Triều Tiên xuất khẩu hàng may mặc, hạn chế nhập khẩu các sản phẩm từ dầu mỏ, khí thiên nhiên hóa lỏng và ngưng tụ, cấm thuê lao động mới Triều Tiên tại nước ngoài.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn